หน้า : 1  พิมพ์หน้านี้ - ดูแล "สุขภาพใจ" กันหน่อย!

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => สุขภาพ-ความงาม => ข้อความที่เริ่มโดย: noojidsai ที่ 2 เม.ย. 11, 20:51 น

ดูแล "สุขภาพใจ" กันหน่อย!


กระทู้: ดูแล "สุขภาพใจ" กันหน่อย!
เริ่มกระทู้โดย: noojidsai ที่ 2 เม.ย. 11, 20:51 น

ดูแล "สุขภาพใจ" กันหน่อย 

ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านเป็นคนรักสุขภาพ ห่วงใยสุขภาพของตนเองและคนรอบข้างกันทุกคน  แต่ก็ไม่มั่นใจว่าการดูแลสุขภาพของท่านนั้น ท่านได้ดูแลและห่วงใย  “สุขภาพใจ” กันบ้างหรือเปล่า

ที่สงสัยแบบนี้ไม่ใช่ไม่เชื่อใจกันนะครับ แต่เป็นเพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะสนใจ “สุขภาพใจ” กันเท่าใดนัก  แถมเวลามีใครมาแนะนำว่า อาการอย่างนี้ควรจะไปพบจิตแพทย์ก็พาลโกรธคนแนะนำ คิดว่าเขาหาว่าตัวเองบ้าไปเสียอีก  

“สุขภาพใจ” ของเรานั้นสำคัญไม่แพ้ “สุขภาพกาย” ครับ  หากสุขภาพใจไม่ดีก็สามารถทำให้สุขภาพกายแย่ไปด้วย  คนโบราณเขาจะให้ความสำคัญกับทั้งสองอย่างไปพร้อม ๆ กัน เพราะเชื่อว่า “กายที่สมบูรณ์จะคู่กับใจที่สมบูรณ์” ครับ


เรามาสำรวจ “สุขภาพใจ” กันดูสักหน่อย ดีไหมครับ...

1. คุณ...รู้สึกปวดศีรษะบ่อย ๆ  โดยเฉพาะช่วงบ่าย ๆ หรือเปล่า  ปวดไม่มาก พอทำให้รำคาญ แต่มันจะเหมือนมีอะไรมารัดอยู่รอบศีรษะ บางทีก็ร้าวไปบริเวณท้ายทอย หรือต้นคอ

2. คุณ...ยังรับประทานอาหารได้อร่อยดีอยู่ไหมครับ  เคยไหมเมื่อถึงเวลาอาหารแล้วรู้สึกไม่อยากจะทานอะไรเลย แถมยังรู้สึกลำบากใจว่าต้องกินอีกแล้วหรือนี่

3. คุณ...นอนหลับดีรึเปล่า  ประเภทหลับยากหรือบางทีหลับง่าย แต่พอดึก ๆ คนอื่นเขาหลับสนิท คุณกลับตื่นขึ้นมาแล้วนอนหลับต่อไม่ได้อยู่คนเดียว

4. คุณ...เคยมีความรู้สึกเบื่อบ้างไหม  ตื่นเช้าขึ้นมาแทบไม่อยากลุกขึ้นมาสู้กับโลกกลม ๆ ใบนี้  พอบ่าย ๆ หลังจากฝืนใจสู้มาสักพัก ความรู้สึกที่ว่านี้ก็ค่อย ๆ ดีขึ้น แต่เมื่อรุ่งขึ้นก็กลับเป็นแบบเดิมอีก

5. คุณ...เคยรู้สึกกลัว หวาดหวั่นลึก ๆ บ้างหรือไม่  กลัวจะเป็นโน่นนี่ กลัวทำงานไม่เสร็จ กลัวไม่ปลอดภัย กลัว กลัว และกลัว... นพาลให้รู้สึกเบื่อ ๆ เศร้า ๆ ทำนบน้ำตาพังง่ายเหลือเกิน  ใครพูดอะไรน้ำตาก็จะไหลอยู่เรื่อย

6. คุณ...ยังมีความรู้สึกทางเพศปกติอยู่หรือเปล่า

ถ้าสำรวจแล้ว คุณมีบางข้อ หรือหลายข้อที่ผมตั้งคำถามไว้  “สุขภาพใจ” ของคุณเริ่มจะไม่สมบูรณ์แล้วล่ะครับ

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณบ้านะ มันเป็นสัญญาณบางอย่างเพื่อบ่งบอกว่า “ใจ” ของคุณเริ่มทำงานบกพร่อง  กาย ใจ และสมอง นั้นเกี่ยวข้องกัน  เรื่องของใจไม่ได้มาจากก้อนเนื้อที่หน้าอกข้างซ้ายหรอกนะครับ แต่เกี่ยวข้องกับสมองของมนุษย์เราโดยตรง  หากสุขภาพใจไม่ดี เกิดความเครียด ก็กระทบกับสมองทุกส่วนสัมพันธ์กันไปหมด  ซึ่งอาการทั้งหลายเหล่านี้ก็จะมาลงที่จิตและแสดงออกทางร่างกายหรืออาการต่าง ๆ อย่างที่ผมกล่าวมาข้างต้นนี่แหละครับ



กระทู้: ดูแล "สุขภาพใจ" กันหน่อย!
เริ่มกระทู้โดย: noojidsai ที่ 2 เม.ย. 11, 20:52 น

ดังนั้น ถึงเวลาที่คุณต้องใส่ใจและต้องทำอะไรบางอย่างกับใจของคุณแล้วล่ะ ลองทำแบบนี้ดูนะครับ...

1. หาสาเหตุว่ามาจากอะไร คือการลองนึกดูว่ามันเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรมากที่สุด โดยเริ่มจากตอนที่เริ่มมีปัญหา มีเหตุการณ์อะไรเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราบ้าง  แล้วก็ลองพิจารณาว่าเพราะอะไร เหตุการณ์ที่ว่านั้นมันมีความหมายกับเราอย่างไร มันคุกคามเรา ทำให้เสียหน้า ทำให้ด้อยค่า ทำให้หมดกำลังใจ หรือทำให้หวั่นเกรงกับอนาคต  หากได้คำตอบก็ลองใคร่ครวญใหม่อีกครั้งว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงหรือ  คำตอบที่ได้ใหม่นี้ บางครั้งมันช่วยทำให้ความไม่สบายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหายไปได้ครับ

2. หาใครสักคนที่ไว้ใจได้มากที่สุด เล่าเรื่องทั้งหมดให้เขาฟัง  เขาจะให้คำแนะนำอย่างไร เราจะได้พบทางออกหรือไม่ อย่าไปใส่ใจครับ  เพราะแค่เราได้พูดเรื่องคับอกระบายออกมาจากใจนั้นก็ทำให้รู้สึกดีขึ้นแล้ว  ข้อสำคัญ คุณต้องมั่นใจว่า เขาจะรับฟังคุณและไม่เอาเรื่องของคุณไปโพนทะนาต่อครับ

3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และต้องทำให้ได้  อย่างที่บอกตอนต้นแล้วว่า “กายที่สมบูรณ์คู่กับใจที่สมบูรณ์” นั้นเป็นเรื่องจริง...ใจที่ไม่ดีสามารถแก้ได้ด้วยการทำกายให้ดีครับ

4. ทบทวนการใช้ชีวิตในการทำงาน  บ่อยครั้งปัญหาที่ผมถามขึ้นเกิดจากการที่คนเราทำงานโดยไม่นึกถึงตัวเอง โหมกับงานโดยไม่ใส่ใจสุขภาพกายและใจ คิดแต่ว่า...งานต้องเสร็จให้ได้ จะดึก จะล้ายังไงต้องทำให้ได้ การทำงานแบบนี้ทั้งกายและใจจะแย่แน่ ๆ เพราะถ้าสมองล้า ร่างกายล้าแล้วล่ะก็ คุณไม่มีทางผลิตงานที่ดีออกมาได้หรอกครับ  หยุดพักเพื่อให้ทุกอย่างฟื้นกลับสู่ภาวะปกติ อาจพักผ่อนนอนหลับสักตื่น  แล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถกลับมาทำงานได้ใหม่อีกรอบอย่างมีประสิทธิภาพ แถมไม่มีโรคจากความเครียดจำพวก แผลในกระเพาะอาหาร ความดันโลหิตสูงเกิดขึ้นอีกด้วย

5. จัดตารางเวลาของชีวิตของการทำงาน ชีวิตส่วนตัว และการพักผ่อน แล้วควบคุมตัวเองให้เป็นตามตารางเวลาที่ทำขึ้นให้ได้  และตารางเวลาที่ว่านี้จะต้องเป็นตารางประจำวันครับ ไม่ใช่ตารางประจำสัปดาห์ ตารางเดือน หรือตารางปี  ร่างกายมนุษย์มีนาฬิกาภายในที่จะทำงานครบรอบทุก 24 ชม. คือตื่นเพื่อทำภารกิจประมาณ 16-18 ชม. นอนหลับพักผ่อนประมาณ 6-8 ชม.  ถ้าเราฝืนนาฬิกาธรรมชาติในร่างกาย วันนี้ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะรวน  เราจะต้องควบคุมการทำงาน และการพักผ่อนให้เป็นไปตามนาฬิกาธรรมชาติให้ได้  และภายในช่วงเวลา 16-18 ชม. ที่ร่างกายมันตื่นนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าต้องโหมทำงานอย่างเดียว การจัดให้มี 4-6 ชม. ที่จะต้องใช้เป็นเวลาสำหรับทำกิจกรรมผ่อนคลายด้วยการเล่นกีฬา ทำงานบ้าน พูดคุยกับครอบครัวเพื่อนฝูง  ถ้าจะให้เหมาะเราควรจัดสัดส่วนเวลาทำงาน ผ่อนคลาย นอนหลับให้เป็น 10:6:8 ถ้าทำแบบนี้ได้สุขภาพกายและใจของเราจะดีมากครับ

6. หากิจกรรมที่เป็นงานอดิเรก หรือกิจกรรมที่ตนเองสนใจมาทำสัก 2-3 อย่าง เอาไว้เวลาเหงา ๆ เบื่อ หรือเครียดจัดจะได้มีอะไรทำ  หลายคนไม่สนใจกิจกรรมอื่นใดนอกจากทำงานเลย พอร่างกายและใจล้าเลยไม่รู้จะหยิบอะไรมาทำ ครั้นจะอยู่เฉย ๆ ก็ยิ่งหนัก พอหาทางออกไม่ได้ก็เครียดโดยการหยิบงานมาทำก็ยิ่งหนักเข้าไปอีก  มองหากิจกรรมสนุก ๆ ไว้ทำครับ เล่นดนตรี กีฬา อ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้ ทำสวน ฟังเพลง ฯลฯ

7. ฝึกผ่อนคลายด้วยวิธีการที่ตัวเองชอบ  ที่ผมต้องบอกแบบนี้เพราะกิจกรรมผ่อนคลายมันมีหลายประเภท บางคนชอบนั่งสมาธิ รำไท้เก๊ก ฝึกควบคุมกล้ามเนื้อ ฯลฯ  ลองหาวิธีที่ตัวเองชอบและถนัดมาไว้ใช้ เมื่อเกิดตึงเครียดขึ้นมาก็เอากิจกรรมที่ว่านี้มาช่วยผ่อนคลายตัวเอง

8. ปรึกษาจิตแพทย์  อย่าไปอายว่าการพบจิตแพทย์เป็นเรื่องเสียหาย เพราะการเจ็บป่วยทางใจก็ไม่ต่างอะไรจากป่วยทางกาย ทุกคนมีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ และสังคมทุกวันนี้มันวุ่นวายสับสนมากขึ้นทุกที ผู้คนเจ็บป่วยทางใจมากขึ้น จึงไม่แปลกที่เราก็อาจเป็นหนึ่งในนั้นได้เช่นกันครับ

อย่างไรก็ตาม ผมอยากให้คุณหมั่นตรวจสุขภาพกายและใจอยู่เสมอครับ ว่าตอนนี้ยังดีอยู่หรือไม่  แม้ว่าจะดีอยู่ มาตรการ 8 ข้อที่ผมได้เสนอไว้ก็อยากให้คุณผู้อ่านเอาไปปฏิบัติเลย ซึ่งจะช่วยป้องกันเราจากปัญหาสุขภาพใจได้ดีทีเดียวครับ


บทความ :  นพ.อุดม เพชรสังหาร



กระทู้: ดูแล "สุขภาพใจ" กันหน่อย!
เริ่มกระทู้โดย: noojidsai ที่ 2 เม.ย. 11, 20:54 น

q*073

BYL5NBm7Zdg

Jesus loves you and so do I.