หน้า : พิมพ์หน้านี้ - หลักการหาลูกค้าด้วย Content Marketing

เว็บบอร์ด webboard บอร์ด forum ฟอรั่ม กระดานข่าว กระดานสนทนา สนทนา กระทู้ ความคิดเห็น

หมวดหมู่ => ข่าวเทคโนโลยีประชาสัมพันธ์ => ข้อความที่เริ่มโดย: strategist_ctt ที่ 27 ธ.ค. 21, 12:14 น

หลักการหาลูกค้าด้วย Content Marketing


กระทู้: หลักการหาลูกค้าด้วย Content Marketing
เริ่มกระทู้โดย: strategist_ctt ที่ 27 ธ.ค. 21, 12:14 น
(https://www.img.in.th/images/fe11f2f57f1f07c482a4bddc712fdef6.md.png)

การตลาด ถือเป็นหัวใจหลักในการทำธุรกิจทุกประเภท เพราะเป็นอีกหนึ่งศาสตร์ที่จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ ยอดขายเติบโตอย่างก้าวกระโดด แต่หลักการตลาดมีหลายรูปแบบด้วยกัน ซึ่งรูปแบบที่ได้รับความนิยม และจัดว่าเป็น King ของการตลาด นั่นก็คือ Content Marketing จนได้สมญานามว่า Content is King ทั้งนี้วิธีวางกลยุทธ์ Content Marketing มีทั้งหมด 5 ขั้นตอนหลัก

5 ขั้นตอนวางกลยุทธ์ Content Marketing ช่วยหาลูกค้าได้

รู้เป้าหมายของธุรกิจคุณ
อย่างแรกคือการรู้เป้าหมายของการทำ Content Marketing ก่อน หรือถ้าคุณยังไม่รู้คุณต้องตั้งคำถามว่าทำ Content Marketing ทำไม ถ้าทำแล้วช่วยธุรกิจคุณได้อย่างไร ซึ่งเป้าหมายที่ว่ามีตั้งแต่ การเพิ่มยอดขาย หาลูกค้า  (https://www.cotactic.com/blog/how-to-find-new-customer-from-writing-personas/)ให้กับธุรกิจคุณ, เพื่อให้คนมาสมัครสมาชิก, เพื่อพัฒนาเว็บไซต์ตามหลัก SEO ยิ่งถ้าคุณตั้งเป้าหมายได้ชัดเจน จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ Content Marketing ยิ่งขึ้น

สำรวจกลุ่มเป้าหมาย
ความสำคัญของ Content Marketing คือการเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณก่อน ซึ่งคุณสามารถวิเคราะห์ ดูพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย สิ่งที่พวกเขาชอบ เราก็จะรู้ว่าคนที่จะเป็นลูกค้าของเราเป็นแบบไหน เมื่อเราเข้าใจพฤติกรรมเรียบร้อยจะช่วยให้เรารู้ว่า Content ที่พวกเขาต้องการเป็นอย่างไร หรือต้องทำ Content ประเภทไหนเพื่อให้เขากลายมาเป็นลูกค้าของเรา

จำลอง Customer Journey
Customer Journey คือ กระบวนการเดินทางของลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่คุณหาลูกค้ามาแล้วจนกลายเป็นลูกค้าของคุณได้ ซึ่งหลักการว่า Customer Journey จะมี 3 ขั้นตอนหลักๆ คือ Awarenes, Consideration, Decision โดยคุณสามารถนำหลัก 3 อย่างนี้ มาสร้าง Content ได้

ทำ Content Mapping
การจะวาง Content Mapping จำเป็นต้องใช้หลัก AARRR Funnel คือ การเปรียบเทียบกระบวนการเดินทางตั้งแต่การหาลูกค้าไปจนถึงกลายเป็นลูกค้าของตัวเอง ซึ่ง AARRR Funnel เป็นเหมือนลักษณะของกรวย ซึ่งส่วนบนสุดจะเป็นส่วนที่คนรับรู้ข้อมูลมากที่สุด และเมื่อไล่ลงมาเรื่อย ๆ กรวยจะแคบลง จนกลายมาเป็นลูกค้าของธุรกิจคุณ ทั้งนี้คุณสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมของ AARRR Funnel เชิงลึกได้

เริ่มเขียนคอนเทนต์เลย
ก่อนจะเริ่มเขียนแนะนำให้คุณเริ่มวางโครงสร้างของคอนเทนต์ก่อน ว่าในคอนเทนต์จะประกอบเนื้อหาในเรื่องไหนบ้าง หัวข้อมีอะไรบ้าง ปัญหาที่จะแก้ในคอนเทนต์คือเรื่องอะไร ซึ่งคุณสามารถนำหลักการที่เราวางแผนได้ตั้งแต่ต้นมาปรับใช้คอนเทนต์ได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของคอนเทนต์ หาลูกค้าให้มากขึ้น เพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของคุณ