หน้า :
กระทู้: เผยแพร่ผลงานวิชาการ เริ่มกระทู้โดย: thasani ที่ 21 ม.ค. 21, 00:52 น ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้
ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ ชื่อผู้วิจัย นายนริศ เชื้ออ่ำ ปีที่ศึกษา 2563 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน 2) เพื่อสร้างรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ 4) เพื่อประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 249 คน ประกอบด้วย ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 44 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 100 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 100 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการของโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ มีความพร้อมที่จะพัฒนาสถานศึกษาครูและบุคลากรทางการศึกษาให้มีความรู้เท่าทันกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ควรมีการนำแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนสู่การปฏิบัติจริงในสถานศึกษาได้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง โดยเน้นไปที่การศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จากการเรียนการสอนที่นักเรียนมีโอกาสเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง 2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ โดยใช้รูปแบบ “APDT Model” มี 4 ขั้นตอน ประกอบด้วย 1) ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge : A) 2) นำเสนอเนื้อหาใหม่ (Present new Information : P) 3) การเรียนหลากหลาย (Differentiated Learning : D) 4) การถ่ายโยงความรู้ (Transportability Evaluation : T) ส่วนการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนตามรูปแบบ “APDT Model” มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก 3. การทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน การเปรียบเทียบก่อนและหลังการอบรมพบว่า คะแนนก่อนอบรมเท่ากับ 6.55 และหลังอบรมมีคะแนนเท่ากับ 16.36 เมื่อเปรียบเทียบพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 การประเมินความสามารถในการเขียนโครงการวิจัยของครูหลังการอบรม ภาพรวมพบว่า ครูมีความสามารถในการเขียนรายงานการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก 4. การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ 1) ประเมินทักษะครูในการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2) ประเมินทักษะการทำโครงงานของนักเรียน ภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3) ประเมินพฤติกรรมตามทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียน ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 4) ประเมินความพึงพอใจ (1) ความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนโรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (2) ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิจัยเป็นฐานบูรณาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก |