ด้วยการระบาดของโรค Coronavirus และประกาศต่างๆจากรัฐบาลของแต่ละประเทศ รวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) ผู้คนทั่วโลกกำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ โคโรนาไวรัสส่งผลกระทบอย่างมากในชีวิตของเรา แต่ก็ยังท้าทายความสามารถของเราที่จะปรับตัวและสร้างความยืดหยุ่นเพื่อดำรงชีวิตต่อไป ในสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้
เราอยู่ในภาวะฉุกเฉิน และเราต้องตอบสนองในรูปแบบที่แตกต่างกันต่อทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัวของเรา การทำงาน, ช้อปปิ้ง, การเรียนรู้และการสื่อสาร, การช้อปปิ้งออนไลน์, และเครือข่ายสังคม ซึงทุๆอย่างนั้นจะต้องอยู่ภายใต้ระยะห่างทางโซเชีลยอีกด้วย อย่างไรก็ตามการมาของ COVID-19 ทำให้หลายๆคนเริ่มสนใจที่จะเข้าสู่โลกของการสอนและการเรียนรู้ออนไลน์
การเรียนการสอนออนไลน์ ภาคการศึกษาจะตอบสนองต่อการกักตัว ด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากห้องเรียนปกติ เข้าสู่การเรียนรู้ออนไลน์ อย่างไรก็ตามการสอนออนไลน์ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบว่านักเรียนและครู มีความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงขนาดไหน และการพิจารณาอย่างจริงจังว่ารูปแบบการสอนยังคงมีประสิทธิภาพเมื่อนำมาจากห้องเรียน และถ่ายทอดเข้าสู่อุปกรณ์เทคโนโลยี นอกจากนี้ความเหลื่อมล้ำจะเริ่มเห็นภาพชัดขึ้น เมื่อคนรวยสามารถซื้อเทคโนโลยีและอุปกรณ์ดิจิตอลได้มากกว่าคนจน นักเรียนหลายคนประสบจากรูปแบบความไม่เท่าเทียมกันทางดิจิทัล ที่พวกเขาไม่ได้มีโอกาสในการเป็นเจ้าของ แท้ที่จริงแล้ว การระบาดของโรคนี้ขยายช่องว่าง ระหว่างผู้ที่สามารถเข้าถึงโอกาสการเรียนรู้ดิจิตอล และผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ และเริ่มแสดงถึงความไม่เท่าเทียมกันได้เด่นชัดยิ่งขึ้น
การเคอร์ฟิว ส่งผลอย่างหนัก สถานการณ์อันตึงเครียดของ COVID-19 ส่งผลให้รัฐบาลประกาศให้สถานศึกษาต่างๆต้องหยุดกระทันหัน และบังคับให้นักเรียนต้องเรียนรู้จากที่บ้าน ซึ่งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในหลายๆ ด้าน และนั่นจะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมการศึกษา เมื่อการศึกษาระยะไกลเข้ามามีบทบาทอย่างแท้จริง แพลตฟอร์มการประชุมผ่านวิดีโอเช่น Zoom และ WebEx ถูกนำมาใช้อย่างมาก เช่นเดียวกับระบบการจัดการการเรียนรู้เช่น Canvas, Blackboard และ Google Classroom นอกจากนี้ยังมีการเปิดใช้งานซอฟต์แวร์เช่น Proctorio ซึ่งเป็นส่วนขยายของ Google Chrome ที่คอยตรวจสอบนักเรียนที่เข้ารับการตรวจทางออนไลน์
การเปลี่ยนแปลงที่ต้องปรับตัวให้ทัน การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีก็เป็นสิ่งหนึ่งที่จะต้องปรับตัวเพื่อรับการเปลี่ยนแปลงกับมัน เช่นเดียวกัน พวกเราทุกคนก็ควรจะต้องปรับตัวเพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลงทางจิตใจด้วย:
1.การเรียนรู้ออนไลน์ต้องมีวินัย การศึกษาปกติยังมีมีวินัยเลย แต่การเรียนรู้ออนไลน์มีปัจจัยที่ช่วยควบคุมให้มีวินัยน้อยกว่าในห้องเรียน ความจริงนี้ไม่สามรถหลีกเลี่ยงได้หรอกนะ และนักเรียนทุกคนก็จะต้องปรับตัวเองตามเวลาของตนเองให้ดี
2.รับมือกับการเปลี่ยนแปลง การเรียนการสอนในปัจจุบันอาจจะเปลี่ยนแปลงเป็นรูปแบบออนไลน์ทั้งหมดก็ได้ การทำงานกลุ่มเองก็เช่นกัน
3.คอมพิวเตอร์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น การใช้คอมพิวเตอร์เข้ามาวิเคราะห์ผลและข้อมูลต่างๆจะมีมากขึ้น สิ่งที่คุณต้องทำคือ การวิเคราะห์ Big Data ในระบบการจัดการการเรียนรู้ที่จะรู้ว่าจะมีตัวชี้วัดการเรียนรู้ใหม่ ที่จะสะท้อนให้เห็นถึงประสิทธิภาพของนักเรียนและคณาจารย์มากขนาดไหน