หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: การวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ  (อ่าน 9 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 13 เม.ย. 20, 14:04 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

การวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ







สำหรับ “การวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ” ว่ามีความต้องการขายในตลาด หรือมีการดำเนินการที่ชัดเจนอย่างไร เพื่อให้ตรงกับการนำผลการศึกษาไปใช้ประโยชน์


ดร.โสภณ พรโชคชัย ประธานศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) ผู้ที่ให้บริการการสำรวจและวิจัยตลาด เพื่อพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ได้กล่าวถึงข้อมูลและแนวคิดในการศึกษาการวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ โดยมีรายละเอียด ที่นักลงทุน นักพัฒนาที่ดินและนักวิชาชีพอสังหาริมทรัพย์จำเป็นต้องรู้






1. การสำรวจอุปทาน
ในการศึกษาการวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ คือการสำรวจคู่แข่ง คือโครงการที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง โดยประเมินว่าโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องการจะลงทุนหรือพัฒนานั้น เหมาะที่จะทำโดยมีตอบผลแทนมากหรือน้อยเพียงใด
สำหรับการศึกษาการวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ นี้จะทำให้ประเมินได้ว่า สินค้าอสังหาริมทรัพย์ที่วางแผนจะพัฒนาหรือวางแผนจะซื้อลงทุน มีความเป็นไปได้มากหรือน้อยแค่ไหน และเพื่อไม่ให้ขาดทุน ความสำคัญก็คือ “ดูการดำเนินการของโครงการคู่แข่งในท้องตลาดในเวลานั้นๆ”







2. ขอบเขตและขนาดของการศึกษาการวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ
สำหรับขอบเขตในการสำรวจนั้นมีอยู่ด้วยกัน 3 ด้าน ดังนี้

ด้านสินค้า เช่น ในกรณีการวางแผนพัฒนาบ้านเดี่ยวชานเมืองย่านถนนพุทธมณฑล สาย 4 ก็ต้องสำรวจโครงการในลักษณะที่เหมือนกัน และไม่จำเป็นต้องสำรวจโครงการประเภททาวน์เฮาส์ หรืออาคารพาณิชย์มาวิเคราะห์ เพราะสินค้าประเภทอื่นไม่ส่งผลต่อสินค้าที่เราต้องการพัฒนาเท่ามากนัก และเป็นการประหยัดต้นทุนด้วย
ด้านจำนวนหรือขนาด ปกติแล้วจำนวนตัวอย่างหรือจำนวนโครงการในการสำรวจยิ่งมากยิ่งดี แต่ก็ไม่จำเป็นเสมอไป เช่น ในการสำรวจโครงการจัดสรรประเภทที่อยู่อาศัยไม่จำเป็นต้องเกินกว่า 20 โครงการ
ด้านขอบเขตการสำรวจ อสังหาริมทรัพย์มีพื้นที่จำกัด ความนิยมก็ขึ้นอยู่กับทำเล ดังนั้น ขอบเขตการสำรวจ ไม่จำเป็นต้องเกิน 3 - 5 กิโลเมตร ในรอบๆ ที่ตั้งของโครงการ


3. สาระการสำรวจ
ในการสำรวจศึกษาการวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯแต่ละครั้งนั้น มีสาระและรายละเอียดที่แตกต่างกันไป ดังนี้

รายละเอียดของโครงการคู่แข่ง ในด้านตัวสินค้า โครงการ ชุมชน การตลาด และการส่งเสริมการขาย ตามหลัก 4 P คือ Price, Place, Product และ Promotion
อุปทาน เช่น จำนวนที่มีทั้งหมด จำนวนที่ขายไปแล้ว จำนวนที่เหลือ อัตราการขายได้ต่อเดือน ฯลฯ
ข้อสังเกตเพิ่มเติมอื่นๆ ซึ่งอาจขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในปัจจุบันเป็นหลัก
เมื่อสำรวจเสร็จแล้วก็นำข้อมูลมาวิเคราะห์ หาข้อสรุปอุปสงค์และอุปทานในตลาด เพื่อวางแผนการตลาดและการขายอสังหาริมทรัพย์ในโครงการต่อไป
ในรายละเอียด 4P คือ กลยุทธ์ทางการตลาด ประกอบด้วย Product (สินค้า) Price (ราคา) Place (สถานที่หรือทำเล) และ Promotion (การส่งเสริมการขาย) ในการสำรวจตลาดเพื่อการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ จำเป็นต้องสำรวจให้ครบถ้วน


ในส่วนของ Product นั้น คือการสำรวจรายละเอียดของสินค้า เช่น โครงการที่อยู่อาศัย ซึ่งประกอบด้วยรายละเอียดด้านตัวโครงการ ตัวบ้าน ทำเลที่ตั้ง และรายละเอียดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาหรือวางแผน สินค้าที่สำรวจนั้นอาจจะเป็นสินค้าธรรมดาทั่วไปที่มีในท้องตลาด ซึ่งจะขายได้ก็ขึ้นอยู่กับราคาและทำเลที่แข่งขันได้ โดยจะดูจากราคาที่ถูกกว่า ในคุณภาพที่ใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ สินค้าที่ขายได้ในอีกกรณีหนึ่งก็คือสินค้าที่แตกต่างออกไป ลูกค้าสนใจเพราะ ยังไม่มีคู่แข่งหรือมีคู่แข่งไม่มาก อาจเรียกว่าเป็น Niche Market หรือ Market Niche


Price หรือราคาเป็นสิ่งที่แปรผัน (Relative) ไปตามราคาตลาด เพื่อให้เห็นว่าราคาหรือค่าเช่าสินค้าอสังหาริมทรัพย์ที่นำเสนอนั้นถูกกว่าเมื่อเทียบกับโครงการอื่นในตลาด เป็นการจูงใจผู้ซื้อ กำหนดราคาโดย

กำหนดราคาตามผู้ซื้อ โดยดูว่าราคาที่ผู้ซื้อเต็มใจจะจ่าย อาจจะได้ข้อมูลมาจากการสำรวจ หรือทำแบบสอบถามกับผู้ซื้อ
กำหนดราคาตามตลาด โดยเปรียบเทียบตลาดในมุมต่างๆ
กำหนดราคาตามต้นทุนบวกกำไรและค่าใช้จ่ายอื่นๆ


Place ในที่นี้สำหรับสินค้าอสังหาริมทรัพย์ก็คือทำเลที่ตั้ง เพราะอสังหาริมทรัพย์ตั้งอยู่ในทำเลที่แน่นอน จะเคลื่อนย้ายไปขายหรือไปใช้ในที่อื่นไม่ได้ ดังนั้น ก่อนการลงทุนต้องสำรวจวิจัยว่า สินค้าอสังหาริมทรัพย์ในทำเลนั้นๆ มีความเป็นไปได้ที่จะขายหรือให้เช่าได้หรือไม่ ยิ่งกว่านั้น Place อาจรวมถึงสถานที่แนะนำสินค้า โดยจัดกิจกรรมแนะนำสินค้าในศูนย์การค้าต่างๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้โครงการ นั้นๆ หรืออาจรวมไปถึงการไปแนะนำสินค้าในต่างประเทศ (Road Show) เป็นต้น


Promotion หมายถึงการทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยใช้สื่อต่าง ๆ เช่น ใบปลิว ใบแปะผนัง วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ และสื่ออินเตอร์เน็ต เป็นต้น






4. ผลที่จะได้รับจากการศึกษาการวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ
การศึกษาการวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ นี้จะทำให้สามารถประเมินได้ว่า

ตลาดมีความต้องซื้อเพียงพอหรือไม่ โดยดูจากอัตราการเข้าซื้อทรัพย์ในตลาด
ความต้องการขายในตลาดล้นเกินไปหรือไม่
จุดเด่น จุดด้อย โอกาสและอุปสรรคในการพัฒนาโครงการอสังหาฯ
เพื่อเป็นไปตามหลัก 4 P คือ Price, Place, Products และ Promotion การเปรียบเทียบกับคู่แข่งในตลาด จึงจะสามารถวางแผนเกี่ยวกับโครงการที่ศึกษาได้
ในการพัฒนาโครงการอสังหาฯ ในสมัยใหม่ ต้องศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างจริงจัง เจาะลึก และต่อเนื่อง จึงจะประกันความสำเร็จของโครงการได้

สำหรับท่านที่สนในใจบริการสำรวจวิจัยและศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาดอสังหาริมทรัพย์ สามารถติดต่อศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (www.area.co.th) หรือโทร 02-295-3905 ต่อ 114


และเมื่อมองภาพรวมแล้วการศึกษาการวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯนั้น สามารถส่งผลต่อนักพัฒนา, นักลงทุน, เจ้าของ, ผู้บริหาร โครงการ, ฝ่ายสินเชื่อสถาบันการเงิน, ผู้บริการจัดการด้านการเงิน, ทาง AREA เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส ยังมีการให้บริการสำรวจวิจัยอสังหาฯ มั่นใจ เที่ยงตรง ทันการณ์ โดยสามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการ ได้ที่

Email : area@area.co.th
โทร.02-295-2294 ต่อ 114
[Tag]: การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการตลาดโครงการอสังหาฯ , ความเป็นไปได้ทางการตลาดโครงการอสังหาฯ , ตลาดโครงการอสังหาฯ , ตลาดอสังหาฯ , ตลาดอสังหาริมทรัพย์ , ลงทุนอสังหาฯ , Cash Flow , 4P , Feasibility, การวิเคราะห์ตลาดอสังหาฯ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ทางการตลาดโครงการอสังหาฯ   ความเป็นไปได้ทางการตลาดโครงก 

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม