Sanook.commenu

ค้นหา ตรวจหวย ข่าว อีเมล์ ดูทีวีออนไลน์ ฟังเพลงออนไลน์ คลาสสิฟายด์ ริงโทน เกมส์ ดูทั้งหมด »

สนุก! เว็บบอร์ด > หมวดหมู่ > ไร้สังกัด  > การพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ของนักเรียนปฐมวัย
ผู้ดูแล: withyaw
หน้า: 1
ชนิดกระทู้ ผู้เขียน การพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ของนักเรียนปฐมวัย  (อ่าน 4 ครั้ง)
Guest
jutarat
 

การพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ของนักเรียนปฐมวัย

 
        ผู้ตั้งกระทู้: 6 เม.ย. 20, 21:20 น
ตอบโดยอ้างถึงข้อความอ้างถึง

ชื่อวิจัย      การพัฒนาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ ของนักเรียนปฐมวัยอายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนทอน โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษาแสนสนุก
ผู้วิจัย      นางจุฑารัตน์ โพธิ์หมุด
ปีการศึกษา    2561

บทคัดย่อ

   การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์  (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดขั้นพื้นฐานในการเรียนรู้ของนักเรียนปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนทอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  (2) เพื่อศึกษาความสามารถในการคิดที่เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของนักเรียนปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนทอน ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา และ (3)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถในการคิดขั้นพื้นฐานในการเรียนรู้ของนักเรียนปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนทอน โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา 
    ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนปฐมวัย อายุ 3-4 ปี ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนทอน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561  ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านโพนทอน  ตำบลดงครั่งน้อย  อำเภอเกษตรวิสัย  จังหวัดร้อยเอ็ด องค์การบริหารส่วนตำบลดงครั่งน้อย จำนวน1ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนปฐมวัย 3-4 ปี จำนวน 5 เล่ม    (2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนปฐมวัย 3-4 ปี จำนวน 25 แผน   (3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเล่นเกมการศึกษาของนักเรียนปฐมวัย 3-4 ปี จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยการสังเกตความสามารถในการหาความสัมพันธ์ ความสามารถในการจัดหมวดหมู่ ความสามารถในการคิดรวบยอด และความสามารถในการแก้ปัญหา
ผลการวิจัยพบว่า
1.   ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับนักเรียนปฐมวัย อายุ 3-4 ปี (E1/E2) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.00/82.50 ซึ่งค่าประสิทธิภาพที่ได้มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2.   นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนปฐมวัย 3-4 ปี มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียน (= 16.50, = 1.26) สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียน (= 10.25,  = 1.91) แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.   ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเกมการศึกษาสำหรับนักเรียนปฐมวัย อายุ 3-4 ปี มีค่าเท่ากับ 0.6410 ซึ่งค่าดัชนีประสิทธิผลที่ได้มีค่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 0.50

 
Tags:
Tags:  
หน้า: 1
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา


[เพิ่มเติม]
ขอความร่วมมือท่านสมาชิก และผู้ใช้บริการเว็บบอร์ด
ห้ามมิให้มีการเผยแพร่ผลงานอันมีลิขสิทธิ์ทั้งเนื้อหาและภาพของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ: พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
:  
ทางสนุก! จะทำการตรวจสอบ
และขออนุญาตไม่แสดงข้อความ
ที่ไม่เหมาะสม ข้อความที่
ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่
สถาบันชาติ ศาสนา
พระมหากษัตริย์ รวมถึงข้อความที่
เข้าข่ายหลอกลวง การเผยแพร่
ภาพลามกอนาจาร หรือข้อความ
ใดๆ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความ
เสียหาย บนกระทู้นี้