หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เผยแพร่ผลงานวิชาการ  (อ่าน 13 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 28 มี.ค. 20, 23:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ชื่อเรื่อง   การพัฒนาสื่อสร้างสรรค์ที่เน้นการเรียนรู้ แบบ Active Learning
                               เรื่อง สุขภาพดีไม่มีขาย แต่สร้างได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย   นางปิยรัตน์    เรืองวงศ์วิทยา
ปีที่วิจัย   ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

   การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ  (1)  พัฒนาชุดสื่อสร้างสรรค์ เรื่อง สุขภาพดีไม่มีขาย แต่สร้างได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดสื่อสร้างสรรค์ เรื่อง สุขภาพดีไม่มีขาย แต่สร้างได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  (3)  พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง สุขภาพดีไม่มีขายแต่สร้างได้ ให้สูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด   
(4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของครูหลังการใช้สื่อสร้างสรรค์  (5) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดสื่อสร้างสรรค์ที่พัฒนาขึ้น
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5   ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562  โรงเรียนชุมชนบ้านบุ่งแก้ว  อำเภอโนนสะอาด  จังหวัดอุดรธานี  โดยปีการ
ศึกษา 2562  มีนักเรียนจำนวน  30  คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ  ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน และชุดสื่อสร้างสรรค์ จำนวน 15 ชุด  2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติการสอนของครู  ได้แก่ แบบบันทึกเหตุการณ์ขณะทำการสอนของครู  แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู  แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน และแบบทดสอบย่อยหลังจากเรียนโดยใช้ชุดสื่อสร้างสรรค์ แต่ละเรื่องและแบบทดสอบท้ายวงจร  3)  เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของชุดสื่อสร้างสรรค์   ได้แก่  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน  30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของครูและนักเรียน
   การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ  ซึ่งมีวงจรปฏิบัติการวิจัยทั้งหมด 3 วงจร ดังนี้ วงจรปฏิบัติการที่ 1 ประกอบไปด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่  1 – 5  วงจรปฏิบัติการที่ 2  ประกอบไปด้วย  แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6 – 10  และวงจรปฏิบัติการที่ 3  ประกอบไปด้วย แผนการเรียนรู้ที่ 11 – 15 และเมื่อสิ้นสุดในแต่ละวงจรผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และสะท้อนผลการปฏิบัติงานเพื่อปรับปรุงชุดสื่อสร้างสรรค์ ในวงจรปฏิบัติการต่อไปให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบความแตกต่างโดยการทดสอบที  (t–test) Dependent Samples คำนวณด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์
 
ผลการวิจัยพบว่า

1.   ชุดสื่อสร้างสรรค์   เรื่อง  สุขภาพดีไม่มีขายแต่สร้างได้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 
ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ  87.66/88.86  สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2.   ชุดสื่อสร้างสรรค์  เรื่อง  สุขภาพดีไม่มีขาย แต่สร้างได้ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7357 แสดงว่า ชุดสื่อสร้างสรรค์ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
ร้อยละ 73.57
3.   นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดสื่อสร้างสรรค์  มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าเกณฑ์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนดที่โรงเรียนกำหนด โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทุกคนเฉลี่ย
ร้อยละ 88.86
   4.   ครูที่ได้ใช้สื่อสร้างสรรค์มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
             5.   นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดสื่อสร้างสรรค์ มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม