"ดานอน" เดินหน้า ตามวิสัยทัศน์ 'One Planet. One Health' ด้วยโครงการส่งเสริมสุขภาพโดยให้พนักงานดานอนประเทศไทยได้มีส่วนร่วม
- ดานอนเปิดตัวโครงการ 'One Person, One Voice, One Share' ในประเทศไทย เพื่อสร้างรากฐานและสนับสนุนพนักงานดานอนในการกำหนดแผนแม่บท Business & Sustainability Goals ในปี 2030
- ดานอนมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนความหลากหลายภายในองค์กร จึงมีการลงทุนอย่างหนักในโครงการพัฒนาพนักงาน ซึ่งรวมถึงโครงการนำร่อง Agile Organisation
- ดานอนส่งเสริมความหลากหลายอย่างทั่วถึงในองค์กร จึงมีการลงทุนอย่างหนักในโครงการพัฒนาพนักงาน ซึ่งรวมถึงโครงการนำร่อง Agile Organisation
- ดานอนนำเสนอนโยบายก้าวหน้าสำหรับพนักงานที่เป็นพ่อแม่ เพื่อสนับสนุนพนักงานดานอนในประเทศไทยในระยะเวลา 6 เดือนแรกของการเป็นพ่อแม่ ตามวิสัยทัศน์ 'One Planet. One Health'
ดานอน (Danone) บริษัทเจ้าของแบรนด์ดังอย่าง Dumex, Hi-Q และน้ำแร่ Evian ได้ประกาศยกระดับแผนส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีและการมีส่วนร่วมกับพนักงาน ตามวิสัยทัศน์ 'One Planet. One Health' ในประเทศไทย ดานอนเชื่อว่าคนเป็นทรัพย์สินที่มีบทบาทมากที่สุดในการบรรลุพันธกิจของบริษัทและจัดการปัญหาท้าทายใหม่ ๆ ที่โลกกำลังเผชิญ ดานอนจึงมีความตั้งใจในการสร้างและรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ทั่วถึง หลากหลาย และมีส่วนร่วมหลายฝ่าย โดยการสร้างทีมบุคลากรที่แข็งแรงและเต็มใจมีส่วนร่วมผ่านโมเดลการบริหารจัดการบุคลากรสุดล้ำนั้น เป็นองค์ประกอบสำคัญในการบรรลุวิสัยทัศน์ 'One Planet. One Health' ของดานอน ซึ่งเริ่มที่พนักงานของบริษัทเอง
ดานอนได้เปิดตัวโครงการส่งเสริมการมีส่วนร่วมกับพนักงาน 'One Person, One Voice, One Share' เพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมทั่วทั้งบริษัท และกระตุ้นให้พนักงานดานอนในไทยมีความรู้สึกว่าตนเป็นเจ้าของบริษัทมากขึ้น โครงการ 'One Voice' ขับเคลื่อนด้วยความเชื่อที่ว่า พนักงานทุกคนควรมีความรู้สึกร่วมว่าตนมีส่วนในการกำหนดวาระของบริษัท หนึ่งในวิธีแสดงออกคือการช่วยกำหนดแผนแม่บทเพื่อบรรลุเป้าหมายในปี 2030 ของดานอน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ โครงการ 'One Voice' มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนชาวดานอนในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการสนทนาเหล่านี้ ทางโครงการจึงได้พัฒนาแพลตฟอร์มภายในโดยมีทรัพยากรการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับวิสัยทัศน์และเป้าหมายของบริษัท รวมถึงคอนเทนต์จากการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีมุมมองเดียวกัน เช่น สถาบันเพื่อการฝึกอบรมและการวิจัยแห่งสหประชาชาติ (UNITAR) และโครงการริเริ่มภายในต่าง ๆ เช่น งาน 'Campus for All' ประจำปี ซึ่งเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ยาวหนึ่งสัปดาห์เพื่อบ่มเพาะความสามารถบุคลากรในพื้นที่และผลักดันพวกเขาในการร่วมนำการปฏิวัติวงการอาหาร และเมื่อมีการปรึกษาหารือกับพนักงานในไทยผ่านโครงการ 'One Voice' แล้ว ชาวดานอนต่างรู้สึกต้องการส่งเสริมสุขภาพของผู้คนในพื้นที่ และสิ่งนี้ได้ผนวกรวมไว้ในแผนกลยุทธ์ในไทย โดยมุ่งเน้นการจัดการกับปัญหาการขาดธาตุเหล็ก [1] นอกจากนี้ โครงการ 'One Voice' ยังเติมเต็มด้วยโครงการ 'One Share' ซึ่งมอบหุ้นของบริษัทหนึ่งหุ้นให้พนักงานทุกคน พร้อมแผนให้ผลตอบแทนหลัก ๆ ในรูปแบบเงินปันผลจากผลประกอบการรวมเป็นเชิงสัญลักษณ์ที่ทำให้พนักงานดานอนรู้สึกเหมือนเป็นเจ้าของบริษัทมากขึ้น
ดานอนเป็นบริษัทที่เชื่อในเรื่องความหลากหลายอย่างทั่วถึง บริษัทจึงเล็งเห็นเอกลักษณ์ของชาวดานอนแต่ละคน และลงทุนในการส่งเสริมมูลค่าเพิ่มที่ความแตกต่างเหล่านี้มอบให้องค์กร การพัฒนาศักยภาพบุคลากรและเปิดโอกาสสู่ความก้าวหน้าในอาชีพเป็นองค์ประกอบสำคัญในกลยุทธ์นี้ โดยชาวดานอนทุกคนมีโอกาสในการสัมผัสประสบการณ์ในตลาดและวัฒนธรรมอื่น ๆ ผ่านงานมอบหมายระยะสั้นตามสำนักงานสาขาอื่น ๆ ทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และภูมิภาคอื่น ๆ นอกจากนี้ เพื่อให้สอดรับกับกระแสดิจิทัลในเศรษฐกิจโลก ดานอนจึงมีการนำร่อง Agile Organisation ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่ให้ความสำคัญกับการเพิ่มพูนขีดความสามารถและนำแนวทางการทำงานยุคดิจิทัลมาใช้
เพื่อแสดงให้เห็นความมุ่งมั่นของดานอนในการสนับสนุนพนักงานในสถานที่ทำงานแห่งอนาคต ดานอนจึงขอนำเสนอนโยบายสนับสนุนพนักงานที่เป็นพ่อแม่ ครอบคลุมทั้งการสนับสนุนก่อนคลอด สิทธิลางานเลี้ยงลูกทั้งพ่อและแม่ และการสนับสนุนหลังคลอด นโยบายนี้ยังรวมถึงสภาวะการทำงานที่ปรับให้เข้ากับว่าที่คุณแม่ ขยายสิทธิลาเลี้ยงลูกแบบได้รับเงินเดือนเป็นระยะเวลาสูงสุด 18 สัปดาห์ และแบบไม่ได้รับเงินเดือนจนครบระยะเวลานานสูงสุด 6 เดือน นโยบายคุ้มครองงาน และตารางทำงานที่ยืดหยุ่น เช่นเดียวกับห้องให้นมลูก ในสำนักงานและโรงงานผลิตของดานอนทั้งหมดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นโยบายเหล่านี้สะท้อนให้เห็นการสนับสนุนที่ดานอนยินดีมอบให้พนักงานของบริษัทที่กำลังอยู่ในช่วงเวลาแสนสำคัญในการเริ่มเลี้ยงดูลูกตั้งแต่วันแรก ๆ และเพื่อสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวตั้งแต่แรกเกิดถึง 6 เดือน ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก
คุณนอร์มาลิส โมฮัมหมัด ซารีฟ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลของดานอนประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า "ที่ดานอน เราให้ความสำคัญกับความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงาน ดานอนมีพันธสัญญาต่อความสำเร็จทางธุรกิจควบคู่ไปกับความก้าวหน้าของสังคม ตามแถลงการณ์สำคัญเมื่อปี 1972 ของคุณอองตวน รีบูด์ อดีตซีอีโอของเรา ซึ่งได้เข้ามาร่างวิสัยทัศน์ใหม่ในเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กร โครงการ 'One Person, One Voice, One Share' เป็นวิธีการที่เราใช้ในการเชิญชวนให้พนักงานเข้ามาร่วมสร้างและร่วมเป็นเจ้าของอนาคตร่วมกัน สำหรับประเทศไทยนั้น เราเพิ่งเปิดตัวแคมเปญ 'I'm a Proud Danoner' ซึ่งกระตุ้นให้พนักงานออกมาแชร์สิ่งที่ตนเองภาคภูมิใจในฐานะพนักงานของดานอน นอกจากนี้ เรายังได้ทุ่มลงทุนในการพัฒนาพนักงานผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น งานมอบหมายระยะสั้นในต่างประเทศ และโครงการริเริ่ม Agile Organisation และเพื่อแสดงให้เห็นพันธสัญญาของเราในการสนับสนุนพนักงานสู่อนาคตข้างหน้า นโยบายสนับสนุนพนักงานที่เป็นพ่อแม่ที่เรามีขึ้นใหม่นี้ ยังรวมถึงทางเลือกในการทำงานและใช้ชีวิตที่ยืดหยุ่น เพื่อให้พ่อแม่คำนึงถึงครอบครัวเป็นศูนย์กลางในชีวิตของตน รวมถึงคำแนะนำในเรื่องความสำคัญของการมีโภชนาการที่เหมาะสมในช่วง 6 เดือนแรกของชีวิตของลูกน้อย เราต้องการเป็นบริษัทที่เป็นมิตรต่อพ่อแม่มากที่สุดในไทย ดิฉันรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ความพยายามของเราได้สะท้อนถึงอัตราการคงอยู่ของบุคลากรที่ยอดเยี่ยม ด้วยอัตราการลาออกของพนักงานในดานอน ดูเม็กซ์ ประเทศไทย อยู่ที่เพียง 8% ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดที่ระดับ 15%"