หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เจรจาต่อรองแบบไหนถึงเป็นผู้ชนะ  (อ่าน 4 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 17 ก.ค. 19, 16:42 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
เจรจาต่อรองแบบไหนถึงเป็นผู้ชนะ
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand

   ในสังคมแห่งการทำงานบางตำแหน่งต้องมีการพบปะ พูดคุยกับลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการขายพื้นที่โฆษณา การพรีเซนต์ขายไอเดียงานสร้างสรรค์ รวมไปถึงการขายสินค้าหน้าร้าน ที่คุณควรจะมีเทคนิคการเจรจาต่อรองให้งานของคุณเป็นที่ต้องการแก่ลูกค้า เพื่อได้รับประโยชน์ทั้งสองฝ่ายและเกิดความไว้วางใจที่ลูกค้าจะนึกถึงเราในงานต่อไป ผ่านเทคนิคการเจรจาทั้ง 5 ข้อดังนี้

1. นักต่อรองต้องมีจุดแข็ง
    คุณควรจะค้นหาความเป็นตัวเองให้เจอเพื่อให้การพูดคุยเป็นเอกลักษณ์ ใครเห็น ก็จะนึกถึงคุณได้ ด้วยการใช้จุดแข็งของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความยิ้มแย้ม แจ่มใส พูดได้ลื่นไหล หรือจะเป็นความสุขุม เยือกเย็น มีการพูดที่ทำให้ผู้ฟังอุ่นใจ และดูมีบุคลิกที่น่าเกรงขาม ผ่านการพูดคุยที่จะทำให้ลูกค้าเห็นภาพตาม ที่คุณอาจจะใช้เทคนิคโน้มน้ามใจผู้ฟังมาใช้ควบคู่กันเพื่อการเจรจาต่อรองที่ได้ผล

2. นักต่อรองต้องมีเป้าหมาย
    การพูดคุยที่ไม่มีเป้าหมายย่อมเหมือนการเดินเรือที่ไม่มีต้นหนนำทาง มีแต่เพียงความสะเปะสะปะ พูดไปเรื่อยเปื่อย ซึ่งการพูดคุยแบบนี้ แน่นอนว่าย่อมไม่เกิดผลดีแน่นอน และอาจทำให้คุณหาช่องทางปิดบทสนทนาได้ยากเต็มที เพราะฉะนั้นการเจรจาต่อรองที่ดีควรมีการตั้งเป้าหมายว่าอยากจะให้บทสนทนาสิ้นสุดที่ไหน และทำให้การพูดคุยไปถึงจุดแห่งความสำเร็จเพื่อให้ผลการเจรจาใกล้เคียงกับสิ่งที่ตัวคุณต้องการมากที่สุด

3. นักต่อรองต้องพร้อมเปลี่ยนแผนเสมอ
        การพูดคุยกับลูกค้าให้เป็นผู้ชนะ คุณจำเป็นต้องมีไหวพริบในการพลิกสถานการณ์ที่จะพูดให้กลมกลืนกับลูกค้า บางทีข้อมูลที่เตรียมมาอย่างดีอาจถูกปัดทิ้งได้ซึ่งคุณควรจะมีแผนสำรองในการต่อรองกับลูกค้าและดึงบทสนทนาให้คุณเป็นฝ่ายเหนือกว่าเพื่อพูดคุยให้ตรงจุด และบรรลุข้อตกลงได้ง่ายขึ้น

4. นักต่อรองต้องเป็นนักฟังที่ดี

    การเป็นผู้พูดอยู่ฝ่ายเดียวโดยที่คุณไม่เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้แสดงความคิดเห็นถือว่าเป็นการพูดคุยที่ไม่เป็นมืออาชีพเอาเสียเลย การเป็นผู้ฟังที่ดีจะทำให้เรารู้ข้อมูลของลูกค้าสามารถวางแผนการต่อรองให้ดีขึ้นได้ และยังทำให้รู้อีกว่าลูกค้ากำลังสนใจในเรื่องไหนอยู่ ในการพุ่งเป้าไปที่จุดเดียวกัน ให้บทสนทนามีความลื่นไหล น่าฟัง

5. นักต่อรองไม่ใช่นักประนีประนอม
        การเจรจาต่อรองกับลูกค้าไม่ใช่ว่าจะเป็นการผ่อนปรนไปเสียหมด สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ว่าเราจะพูดถึงเรื่องอะไร และทำอย่างไรให้การพูดคุยเป็นที่ยอมรับทั้งสองฝ่าย การประนีประนอมอาจทำให้คุณเสียผลประโยชน์ไปอย่างไม่รู้ตัว ซึ่งคุณต้องไม่ลืมว่าอะไรคือสิ่งที่คุณต้องการ และอะไรคือสิ่งที่ฝ่ายตรงข้ามต้องการ

       การก้าวสู่ชัยชนะในการพูดคุยนอกจากจะต้องมีไหวพริบและรู้ถึงจุดเป้าหมายในการเจรจาแล้ว การคิดถึงผลประโยชน์ใจเขา ใจเรา ยังทำให้คุณเป็นนักต่อรองที่ดีในการสร้างทางเลือกให้แก่ลูกค้าเพื่อความพึงพอใจ เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นนำไปสู่ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่ายได้ไม่ยาก

      สำหรับการค้นหางานใหม่ คุณสามารถพบได้ผ่านทางเว็บไซต์สตาร์ท เว็บจัดหางานยอดนิยมที่จะทำให้คุณได้สมัครงานในตำแหน่งที่คาดหวัง และเปิดโอกาสให้ตัวเองได้พบกับสิ่งใหม่ๆ ในบรรยากาศที่แตกต่างได้แล้ววันนี้
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  หางาน  การงาน  สมัครงาน  พัฒนาตนเอง  ชีวิตการงาน 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม