หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: เทคนิคการสร้างความจำให้พร้อมต่อการทำงาน  (อ่าน 11 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 5 มิ.ย. 19, 16:25 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
เทคนิคการสร้างความจำให้พร้อมต่อการทำงาน
Written by: Sasicha Isarasriroj – Start Thailand

   สมองของคนเรามีอยู่สองซีกที่ใช้สำหรับคิดและจินตนการ โดยสมองซีกซ้ายจะเรียนรู้ด้านตัวเลข ภาษา ระบบการคิดวิเคราะห์ มีเส้นตรงของสมองเป็นด้านความเครียดและความจำระยะสั้น ส่วนด้านจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ การเชื่อมโยงเรื่องราวต่างๆ รวมถึงการจำเป็นภาพ รูปร่าง ลักษณะ จะทำงานโดยสมองซีกขวา มีส่วนโค้งของสมองช่วยในการผ่อนคลายและสร้างความจำระยะยาว

   การทำงานให้มีประสิทธิภาพ จึงควรจดจำรายละเอียดในเนื้องานให้ได้เพื่อทำให้การทำงานรุดหน้าไปได้ไกล การใช้สมองจึงเป็นส่วนสำคัญที่ควรจะดูแลสภาพความคิดและจิตใจให้ดี ซึ่งควรพร้อมต่อการทำงาน แม้ว่าบางทีเราอาจจะเคยเกิดกรณีหลงๆ ลืมๆ สิ่งที่ต้องทำไปบ้าง แต่นั่นเป็นเรื่องที่ฝึกฝนกันได้ โดยมีเทคนิคการสร้างความจำให้พร้อมต่อการทำงานดังนี้ คือ

       1. จำเป็นภาพ เราควรใช้สมองซีกขวาในการสร้างความจำ โดยให้จำเป็นภาพแล้วเชื่อมโยงเข้ากับรายละเอียดในสิ่งที่ต้องทำ เช่น วันพรุ่งนี้มีออกไปพบลูกค้า เราก็จินตนาการถึงการใส่สูท แต่งตัวสุภาพแล้วนั่งพูดคุยกับลูกค้าด้วยความเป็นกันเอง ซึ่งการจำแบบนี้จะไม่ทำให้เครียด และทำให้นึกขึ้นมาอย่างง่ายดายได้อีกด้วย

        2. จดสิ่งที่ต้องทำ การบันทึกข้อมูลด้วยการจดโดยให้ทำติดตัวเป็นนิสัยจะทำให้เราเป็นคนใส่ใจต่อการทำงาน และสมองจะดึงรายละเอียดในการจดขึ้นมาได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งเราควรหยิบสมุดจดมาอ่านทบทวนหลังเลิกงาน หรือก่อนทำงานเพื่อให้เรามีสภาพที่พร้อมต่อการทำงานในแต่ละวัน

       3. นอนหลับให้สนิท การนอนหลับถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ดีซึ่งอย่างน้อยควรนอนให้ได้ 7-8 ชั่วโมง จะช่วยในเรื่องความจำได้ เพราะระหว่างที่เรานอนหลับสมองจะซึมซับเอาเหตุการณ์หรือข้อมูลใหม่ๆ ที่เพิ่งได้รับมาแล้วเก็บบันทึกไว้ความจำระยะสั้นและพัฒนาต่อไปเป็นความจำระยะยาว

      4. กินอาหารที่มีโปรตีน การกินอาหารที่มีโปรตีนเช่น ไข่ จะช่วยในเรื่องการจดจำได้ดี ในไข่ 1 ใบมีโปรตีนอยู่ถึง 6 กรัม และมีโคลีนมากถึง 20% ที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งโคลีนเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ เยื่อหุ้มสมอง ส่งผลให้ระบบประสาทและสมองแข็งแรง

      5. ออกกำลังกาย การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่ยังมีผลต่อสมองด้วย การไม่ออกกำลังกายจะทำให้ปริมาณออกซิเจนและสารอาหารที่เลือดนำไปเลี้ยงสมองลดลง เมื่อสารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่พอ ก็จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง ดังนั้นเราจึงควรให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเป็นประจำ

      เทคนิคดีๆ เหล่านี้จึงช่วยในการพัฒนาศักยภาพในการทำงานให้สำเร็จลุล่วงในการใช้สมองถูกที่ ตรงกับงานที่รับผิดชอบ ให้ทุกวันเต็มไปด้วยความพร้อมแห่งการทำงาน จดจำสิ่งดีๆ ที่เป็นประโยชน์ในสายอาชีพ 

      สำหรับตำแหน่งว่างอีกมากมายที่กำลังรอคุณอยู่ สามารถเลือกหาได้ผ่านทางเว็บไซต์สตาร์ทไทยแลนด์ แล้วเราจะเริ่มต้นวันแห่งการทำงานดีๆ ร่วมกัน
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  หางาน  การงาน  สมัครงาน  พัฒนาตนเอง  ชีวิตการงาน 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม