ในปัจจุบัน Facebook ก็ได้มีการ ขยาย รูปแบบ การให้บริการออกไปจาก เดิมที่มีแค่ การสร้างโปรไฟล์เพจขึ้นมา เพื่อหาเพื่อนใหม่ พูดคุย หรือ แชร์เรื่องราวต่างๆ ให้กันและกัน โดยเพิ่มอีกช่องทางหนึ่งขึ้นมา เป็นเสมือนพื้นที่หนึ่งสำหรับเปิดโอกาสให้ เจ้าของเพจ สามารถนำเสนอ เรื่องราวต่างๆ ให้กับ คนทั่วไป ได้รับ โดยพื้นที่ตรงนี้ ทาง Facebook ได้เรียกมันว่า Page และในบทความนี้ เราจะมาอธิบายให้ความเข้าใจกับ คุณผู้อ่าน ว่า Facebook Fan-page ที่สมบูรณ์แบบ นั้น ควรจะต้องมีลักษณะ อย่างไรบ้าง?
Facebook Fan-page คืออะไร
Facebook Fan-page คือการสร้างหน้าเพจใหม่ขึ้นมา ซึ่งในหน้าเพจนี้ เราสามารถที่จะ โพส หรือ อัพเดต ข้อมูลข่าวสารใหม่ๆ เกี่ยวกับธุรกิจ หรือ บริการ ต่างๆ ที่ต้องการจะนำเสนอ โดยคนที่เข้ามาที่หน้าเพจนี้ สามารถเห็นความเคลื่อนไหว ของเพจว่า มีการโพสข้อความ หรือ คอนเท้น อะไรใหม่ๆ ขึ้นไปบ้าง โดยที่คนเหล่านั้น ไม่จำเป็นต้องเพิ่มเราเป็นเพื่อน และใน ปัจจุบัน การสร้าง fan-page ก็กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะคนรุ่นใหม่ๆ ต่างก็ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดีย ในการติดต่อ สื่อสารกับเพื่อนฝูง และ ติดตามข่าวสารต่างๆที่เกิดขึ้น
และด้วยความที่ พื้นที่ตรงนี้เปิดไว้สำหรับ รวบรวมคนที่มีความสนใจในเรื่องราวคล้ายๆกัน มาแชร์ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ทำให้ fan-page เป็นหนึ่งในช่องทางชั้นยอดในการ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ หรือแม้กระทั่ง ทำการตลาด และ เมื่อมีคนหลายๆคนเข้ามาที่ เพจ และมีการ เข้ามากดติดตาม หรือ กดไลค์ นั่นก็จะยิ่งทำให้ ธุรกิจนั้น ได้รับความสนใจ มากยิ่งขึ้น
คุณสมบัติของ FB fan-page ที่ดี
ถึงแม้ว่า Facebook จะเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังเป็นอย่างมาก ในการ ทำการตลาด โฆษณา ประชาสัมพันธ์ บนโลกออนไลน์ แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะทุกวันนี้ หลายๆ ธุรกิจ หลายๆ แบรนด์ ต่างก็ สร้าง Fan-page ของตัวเองขึ้นมา เพื่อให้คนอื่นๆ เข้ามามีส่วนร่วม ในหน้าเพจที่ได้สร้างขึ้น ถึงต่อให้มีจำนวนแฟนเพจสูง แต่ถ้าเนื้อหาที่โพสไป หรือ เพจที่สร้างไป คนไม่ค่อยเข้ามามีส่วนร่วม ก็จะเป็นการสร้างเพจที่เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ และ ต่อไปนี้ คือ คุณสมบัติของ Facebook Fan-page ที่ดี ซึ่งจะอธิบายออกมาเป็นข้อๆ แบบ คร่าวๆ
1.1)ปรับ Link หรือ URL ให้สั้นลง เพื่อให้จำได้ง่ายขึ้น
1.2)เลือกชนิด(Type) ของ Fan-page ให้เหมาะสม และ ใส่รายละเอียดของ แฟนเพจให้ครบถ้วน
1.3)เลือก และ ตกแต่งรูป ให้เหมาะสม กับธุรกิจ เพื่อเพิ่มความสวยงาม และ สร้างแรงจูงใจให้คนสนใจธุรกิจมากขึ้น
1.4)มีการเข้ามาตอบ คอมเม้น ของลูกค้า บ่อยๆ เพราะการบริการลูกค้าที่ดีเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
1.5)พยายามโพสเนื้อหา ให้สม่ำเสมอ ซึ่งโดยทั่วไป ควรจะโพสประมาณ 3-5 ครั้ง/วัน
1.6)เลือกช่วงเวลาที่โพสให้เหมาะสม เพราะจะมีผลต่อการที่แฟนเพจ จะ เข้าถึงเพจของเรา ให้โพสในช่วงเวลาที่คนเข้าเยอะที่สุด เช่น ช่วงเวลาประมาณ สอง ถึง สามทุ่ม เป็นต้น
1.7)กระตุ้นการมีส่วนร่วม ของ ผู้บริโภค หรือ เพิ่ม Engagement ไม่ว่าจะเป็น การกด Like, Share, หรือ คอมเม้น
1.8)นำเสนอคอนเท้น หรือ เนื้อหา ในรูปแบบที่หลากหลาย เพื่อความไม่น่าเบื่อ และ จำเจ
1.9)เน้นการนำเสนอโดยใช้รูปภาพ+ ข้อความ ที่โดนใจ
และนี่คือ คุณสมบัติของ Fan-page บางส่วนที่ดี ที่คุณผู้อ่าน สามารถนำไปทำตามได้ง่ายๆ เพื่อ การโปรโมทที่ดียิ่งขึ้น ในอนาคต
โอกาสวันข้างหน้าของคนมี Fan-page
เมื่อเรามี Fan-page แล้ว ก็จะยิ่งเป็นการสร้างโอกาส ให้ ใครหลายๆคน สามารถ เข้าถึงธุรกิจของคุณ อีกทั้งยัง เปิดโอกาสให้ ลูกค้าของคุณเข้ามา แสดงความคิดเห็น และ บอกถึงความต้องการ ว่า ต้องการสินค้า หรือ บริการแบบไหน และต่อไปนี้ คือ ข้อดีของคนที่ทำ Facebook Fan-page ว่า จะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจ หรือ แบรนด์นั้นๆ ได้อย่างไรบ้าง
เพิ่มช่องทาง การทำธุรกิจ
การทำ Facebook Fan-page สามารถช่วย โปรโมทธุรกิจบนช่องทางออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่า คุณจะทำธุรกิจ ประเภท ขายของ, ร้านอาหาร, หรือแม้กระทั่ง เครื่องสำอางค์ คุณก็สามารถใช้ช่องทางนี้ ในการ ประชาสัมพันธ์ รวมถึง หากลุ่มลูกค้าใหม่ๆได้อีกด้วย
สามารถเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมที่มากขึ้น
เมื่อเรามี แฟนเพจ เราก็สามารถที่จะ นำ แฟนเพจที่เราสร้างนั้น ไปลิงก์เชื่อมต่อกับ เว็บไซด์ของเราได้ และในอนาคต ถ้าลูกค้าที่เป็นแฟนเพจของเรา สนใจ อยากรู้ข้อมูลธุรกิจ หรือ แบรนด์ของเราเพิ่มเติม ก็สามารถคลิกไปดูที่หน้าเว็บไซด์ได้ในทันที
เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุด
หลังจากที่เราสร้างเพจขึ้นมา เวลาธุรกิจ หรือ แบรนด์ของเรามีการจัดกิจกรรม เราก็สามารถที่จะสื่อสารข้อความลูกค้าของเราได้ โดยในโพสของเรานั้น สามารถกำหนด เพศ, อายุ รวมถึง สถานที่ว่า จะให้โพสของเรานั้น ไปโผล่ตรงจุดไหนที่จะสามารถดึงลูกค้ามาได้
ตามทันคู่แข่ง
ในโลกของการทำธุรกิจ ล้วนแต่มีคู่แข่งอยู่เสมอ การทำ แฟนเพจก็จะยิ่งเพิ่มศักยภาพของเราให้ก้าวทันคู่แข่งได้ เพราะ ถ้า คู่แข่งเรามี แฟนเพจ เราก็จะสามารถศึกษาข้อมูลแฟนเพจของคู่แข่ง แล้วเอามาปรับปรุงพัฒนา เพจของเราให้ดีขึ้นกว่าของคนอื่น เพื่อโอกาสแห่งการเติบโต ในอนาคต