หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ทำไมธุรกิจในปัจจุบัน ถึงขาด digital marketing ไม่ได้  (อ่าน 12 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 19 ก.ย. 18, 11:53 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ทำไมธุรกิจในปัจจุบัน ถึงขาด digital marketing ไม่ได้

ทุกวันนี้ ในโลกของการทำธุรกิจ เต็มไปด้วย การแข่งขันที่ รุนแรง โดยเฉพาะ เรื่องของ การตลาด ที่ บริษัทใหญ่ๆ ต่างให้ความสำคัญกันเป็นอันดับต้นๆ และหนึ่งในช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ในการทำการตลาด นั่นก็คือ ช่องทาง ออนไลน์ และ ช่องทางออนไลน์ ในตอนนี้ นอกจากจะได้รับความนิยมอย่างมากแล้ว ยังช่วยให้หลายๆธุรกิจนั้น เติบโต และ ประสบความสำเร็จ ไปตามๆกัน ผ่านการทำการตลาดที่เรียกว่า digital marketing หรือ การตลาดออนไลน์ และใน บทความนี้ จะมีการพูดถึง บทบาทของ digital marketing ที่ส่งผลต่อธุรกิจในยุคปัจจุบันว่าเป็นยังไง และ ทำไมถึงขาดไม่ได้

1. Digital Marketing คืออะไร
เมื่อพูดถึง Digital Marketing เป็นการตลาดรูปแบบใหม่ที่ใช้หลักของ การตลาด เข้ามาช่วย พร้อมๆกับที่มีการใช้ สื่อ และ เทคโนโลยี ต่างๆบนโลกออนไลน์ เพื่อมาปรับเข้าการตลาดยุคใหม่ ให้เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น พวก โซเชี่ยลมีเดีย Facebook, LINE, หรือ Instagram ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในสังคมไทย ในปัจจุบัน โลกได้มีการเปลี่ยนแปลงไป รวดเร็วมากๆ Digital Marketing จึงเป็นเครื่องมืออีกชนิดที่จะสามารถตอบโจทย์ คนทำ การตลาดยุคใหม่ ได้เป็นอย่างดี

2. Digital Marketing ดีกว่าการตลาดรูปแบบเดิมยังไง

การทำ digital marketing นั้น มีข้อได้เปรียบกว่า การตลาดรูปแบบเดิม ตรงที่ เราสามารถดึงกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ เข้ามาได้ มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มลูกค้าที่ใช้โทรศัพท์มือถือเล่น โซเชียลมีเดีย ตลอดจน ผู้คนมีการเปลี่ยนพฤติกรรมที่จะใช้เวลาอยู่บนโลก ออนไลน์ มากขึ้น กว่า ที่จะเสพสื่อ ออฟไลน์ ทั่วไป ทำให้การสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ กลายเป็น ความจำเป็น ที่จะสามารถช่วยขยายฐานลูกค้าได้มากขึ้น
สังคมบนโลกออนไลน์ทุกวันนี้ มีการเติบโต พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนสามารถเข้าถึงธุรกิจออนไลน์ได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น และ ต่อจากนี้ จะเป็น ข้อดีของการทำ digital marketing ว่าดีกว่า การตลาดรูปแบบเดิมยังไง

2.1 ความรวดเร็ว

เป็นที่รู้กันดีว่า การทำธุรกิจทุกวันนี้ ต้องอาศัย ความรวดเร็ว ในการเข้าหาลูกค้า ดังนั้น การใช้ อินเทอร์เน็ตจึงเป็นตัวช่วย ที่จะทำให้ การทำการตลาดดิจิตอล ง่ายขึ้น อีกทั้งยังสามารถเข้าถึง ลูกค้า และยัง ทำให้ ผู้ประกอบการ สามารถ รับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับ สินค้าหรือบริการ และ สามารถนำไปปรับปรุงได้อย่าง ทันที อีกด้วย อีกทั้ง ความเร็ว ยังมีข้อดีที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญ สำหรับ การตลาดดิจิตอล นั่นคือ จะทำให้เรา สามารถเอาชนะคู่แข่งของเรา ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ เช่นเดียวกัน

2.2 ประหยัดค่าใช้จ่าย

การทำ การตลาดแบบดิจิตอล จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ของคุณลงไปได้เป็นอย่างมาก เพราะ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการตลาดประเภทนี้ เรา สามารถที่จะ เพิ่ม ลด หรือ กำหนดค่าใช้จ่าย ให้ตรงกับจุดประสงค์ของการตลาดเราได้ และด้วยความที่เป็นโฆษณาบนออนไลน์ จึงทำให้เราไม่จำเป็น ต้องเสียค่า โฆษณา เยอะเกินความจำเป็น เหมือนกับ การตลาดแบบดั้งเดิม ที่ผ่านๆมา อีกด้วย

2.3 Conversion Rate

การตลาดแบบดิจิตอล สามารถเพิ่ม conversion rate หรือ อัตราการเปลี่ยนแปลง ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้น ตัวอย่างเช่น การที่มีลูกค้าคลิกเข้ามาดูที่เว็บไซด์ของเรา, ตัดสินใจซื้อสินค้า, สั่งสินค้า, สมัครเป็นสมาชิก แม้กระทั่ง คลิกติดตามเว็บของเรา ทั้งหลายเหล่านี้ ล้วนเป็น conversion rate ที่เกิดขึ้น ซึ่ง Digital marketing สามารถทำให้กิจกรรมต่างๆเหล่านี้ เพิ่มจำนวนมากขึ้นได้ ซึ่งก็จะทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ง่ายยิ่งขึ้น

2.4 Real-Time

ข้อได้เปรียบเด่นๆ อีกอย่างของ การตลาดแบบ ดิจิตอล ก็คือ ข้อมูลทุกอย่างบน เว็บนั้น มีการอัพเดต อย่างรวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เราสามารถรู้ความเคลื่อนไหวของ โฆษณา และ การตลาดของเราว่ามีความคืบหน้าไปถึงไหน อยู่ตลอดเวลา

2.5 Internet of Things

การตลาดแบบ ดิจิตอล ยังเป็นการสร้างความพร้อมให้กับ ผู้ประกอบการ ต่างๆ ให้เตรียมตัวรับมือกับ ยุคของ อินเทอร์เน็ต พูดง่ายๆ ว่า ถ้าธุรกิจใดก็ตามที่ มีการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ บนช่องทางออนไลน์อยู่เป็นประจำ โอกาสในการที่คนจะเข้าถึงธุรกิจของคุณ ในอนาคต ก็จะมีมากขึ้น เช่นเดียวกัน

3. Digital Marketing มีบทบาทกับธุรกิจไทยยังไงบ้าง

ในทุกวันนี้ พฤติกรรมการใช้ อินเทอร์เน็ต, โซเชียลมีเดีย หรือแม้แต่ สมาร์ทโฟน อยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ย ของโลก จากข้อมูลงานวิจัย Digital Next 2018 เจาะลึก เคล็ดลับเด็ด ธุรกิจ SMEs มัดใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล ได้พบว่า จาก
จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกมีสัดส่วน 50% ประเทศไทยอยู่ที่ 67%
จำนวนผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียทั่วโลก มีสัดส่วน 37% ประเทศไทยอยู่ที่ 67%
ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียผ่านมือถือทั่วโลก มีสัดส่วน 34% และประเทศไทยอยู่ที่ 62%
นอกเหนือจากนี้ ในงานวิจัย ยังค้นพบอีกว่า พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย มีแนวโน้ม สูงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉลี่ยคือ วันละ 6 ชั่วโมง 40 นาที จึงเป็นเหตุให้ โซเชียลมีเดีย กลายมาเป็น ช่องทางใหม่อีกทาง ในการทำโฆษณา และ การตลาด มากขึ้น

แต่การจะทำให้คนจำนวนมากเข้าถึง สินค้า และ บริการ ของเราบนโลกออนไลน์นั้น จะเป็นไปได้ยาก ถ้าแบรนด์นั้น ปราศจาก Content ที่ดี โดยนักการตลาดในปัจจุบัน ต่างพยายามทำคอนเท้น และ สร้างเนื้อหาของตัวเอง ให้ตื่นตาตื่นใจ เพื่อดึงดูด คนรอบข้าง ให้หันมาสนใจ มากขึ้น

เมื่อแบรนด์มีการสร้าง คอนเท้น ที่ เป๊ะ และปัง จนผู้บริโภค สามารถจดจำภาพลักษณ์ของ แบรนด์ได้ ก็จะทำให้เกิด การบอกต่อ หรือ Word of Mouth เป็นการสร้าง กระแส และเป็นการสร้างพลังทางการตลาด โดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนเพิ่มแม้แต่บาทเดียว!?

การสร้างกระแสบนโลกออนไลน์เปรียบเสมือนอาวุธลับ บนโลก ดิจิตอล บริษัท หรือแบรนด์ไหนก็ตาม ถ้าไม่ติดกระแส ก็จะอยู่ได้ไม่นาน และถ้าสามารถทำแบรนด์ให้ติดตลาด บนสื่อโซเชียล แล้ว ก็จะยิ่งเป็นการสร้างพลังของการบอกต่อ หรือ Word of Mouth ให้ยั่งยืนต่อไปได้ เพราะฉะนั้น การตลาดดิจิตอลสมัยนี้ ต้องให้ความสำคัญ กับ คอนเท้นที่ ดีและโดน รวมถึง การสร้างกระแส ปากต่อปาก เพื่อให้ธุรกิจบนโลกออนไลน์ เติบโตอย่างยั่งยืน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม