ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นวพร สุขสำราญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโป่งนกพิทยา สาขาบ้านคลองผักหวาน
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง
คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านโป่งนกพิทยา สาขาบ้านคลองผักหวาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบของวิลคอกซอน (The Wilcoxon Match – Pairs Signed – Rank Test) ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.78/84.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.60, S.D.=0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า รายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ครูใช้วิธีการวัดและประเมินผลที่สอดคล้องกับกิจกรรมการสอนและเนื้อหาแต่ละเรื่อง ( =4.91, S.D.=0.30) รองลงมาคือ แบบฝึกทักษะส่งเสริมทักษะภาษาอังกฤษให้ดียิ่งขึ้น ( =4.82, S.D.=0.40) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ นักเรียนมีโอกาสวิจารณ์ผลการทำงานของตนเองและเพื่อนอยู่เสมอ ( =4.36, S.D.=0.50)
จากผลการวิจัย สรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชุด FUN WITH GRAMMAR สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถช่วยเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้