ผู้บริหารสูงสุดของประเทศควรเร่งด่วนทบทวนระบบการศึกษาไทยอย่างจริงจังเสียที โดยเฉพาะการบริหารจัดการของกระทรวงศึกษาธิการ ข่าวว่าแต่ละปีงบประมาณสูงมากกกกก แต่ผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาสวนทางไปมากเช่นกันหรือไม่
หลักสูตรการเรียน การสอบ แนวทางอาชีพ สอดคล้องกันตลอดเส้นทางไหม ล่าสุด แม้กระทั่งนโยบายลดเวลาเรียนเพิ่มการเรียนรู้ ดูเหมือนแนวคิดดีแต่ในทางปฏิบัติไม่สัมฤทธิ์ผลดีแน่นอน หากเด็กๆ ยังต้องก้มหน้าก้มตาเพื่อทำข้อสอบที่แต่ละปีพัฒนาให้ออกลึกล้ำมากเกินหลักสูตรในระดับที่เรียนๆ กันอยู่ การจะสอบผ่านได้กับแนวทางนี้ นอกเหนือจากศักยภาพของตัวเด็กเองที่มีความแตกต่างกันอย่างแน่นอนอยู่แล้ว แต่แทบทุกคนแม้เด็กเก่งก็กลับต้องพึ่งพาสถาบันกวดวิชาเป็นหลักเพื่อให้ก้าวผ่านเกณฑ์การคัดเลือกเข้าเรียนต่อตามที่เป็นอยู่ ผลคือยิ่งสร้างความเหลื่อมล้ำให้กับเด็กที่ศักยภาพน้อยกว่า เด็กที่ไม่มีความพร้อมทางการเงินเพื่อเข้าถึงการเรียนพิเศษกวดวิชา
กระบวนการสารพัดสอบวัดผล สอบคัดเลือก ไม่ว่าจะ ONET, 9 วิชาสามัญ, GAT/PAT แม้กระทั่งสอบรับตรงของแต่ละสถาบันเอง กลับพบว่า นอกจากออกข้อสอบไม่สอดคล้องกับหลักสูตรเรียกว่าล้ำหน้าไปหลายช่วงตัว ช่วงระยะเวลากำหนดการสอบก็ไม่สอดคล้องกับระยะเวลาการศึกษาจบตามหลักสูตร เด็กที่จะพร้อมกว่าได้นอกเหนือจากพัฒนาด้วยตนเอง ขยันอ่านล้ำเกินหลักสูตรเอง ซึ่งคงน้อยมาก ส่วนมากไม่พ้นไปเรียนพิเศษกวดวิชา
สิ่งที่ตามมาคือค่าใช้จ่ายในครอบครัว ทั้งค่าเรียนกวดวิชา ค่าเดินทางไปกวดวิชา ค่าเสียเวลาพ่อแม่ ค่าสมัครสอบ ค่าเดินทางไปสนามสอบ ความเครียดที้งของเด็กและผู้ปกครองที่ต้องแบกรับกับความคาดหวัง ทั้งหมดนี้สะท้อนความสำเร็จทางการศึกษาจริงหรือ
ทั้งหมดที่ต้องลงทุนลงแรงไปข้างต้น กับโอกาสมีอาชีพเมื่อจบการศึกษาอีกล่ะ ทำไมยังพบปัญหาอัตราว่างงาน รายได้ไม่พอค่าใช้จ่ายในครัวเรือน ฯลฯ เหล่านี้สะท้อนปัญหาการศึกษาในประเทศหรือไม่
อยากให้ทบทวนและสะสางปัญหากันอย่างจริงจังนะ ทำไม่ได้ทุกข้อในทันทีก็ควรเริ่มแก้ไขปัญหาในส่วนที่แก้ไขได้ก่อนก็ยังดี จากระบบ Entrance เดิมที่แม้อาจยังไม่ใช่ระบบที่ดีที่สุดก็จริง แต่ระบบในปัจจุบันกลับยิ่งเป็นการบ่มเพาะความล้มเหลวทางการศึกษาเพิ่มมากขึ้นหรือไม่