หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 7 สาเหตุของ อาการบวมน้ำ ภาวะตัวบวมที่ไม่เกี่ยวกับความอ้วน  (อ่าน 349 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 30 มี.ค. 15, 11:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 


เคยสังเกตไหมคะว่าบางครั้งเวลาส่องกระจกดูเหมือนตัวเราอ้วนขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่ไม่ได้ทานขนม น้ำหวาน หรืออาหารบางอย่างที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มเลยด้วยซ้ำ หากสังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวของร่างการ นั่นอาจหมายถึงคุณอยู่ในภาวะ “อาการบวมน้ำ” นั่นเอง อาการนี้ไม่ใช่สิ่งที่แก้ไขไม่ได้ แต่ต้องรู้สาเหตุและวิธีการที่ถูกต้องตามที่บทความของเรานำมาแนะนำท่านผู้อ่านทุกคนในวันนี้ค่ะ

สาเหตุ

ประจำเดือน

ช่วงมีประจำเดือนร่างกายของผู้หญิงจะเกิดภาวะไม่สมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรน ส่งผลให้ร่างกายกักเก็บของเหลวมากกว่าระดับปกติ จึงทำให้ร่างกายบวมรวมถึงเกิดอาการท้องอืด

ดื่มน้ำน้อยเกินไป

ถึงจะมีชื่อเรียกว่าอาการบวมน้ำแต่การที่ร่างกายขาดน้ำกลับเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าว เพราะหากไม่ได้รับน้ำสะอาดในปริมาณที่เพียงพอ จะส่งผลให้ร่างกายไม่สามารถขับของเสียออกไปได้เท่าที่ควร ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นและอึดอัดท้อง

อาหารรสเค็มจัด

เกลือและอาหารที่มีรสเค็มมักจะมีโซเดียมสูง การที่เราได้รับโซเดียมมากๆ จะทำให้ร่างกายสำรองน้ำเพื่อขับออกทางไต ส่งผลให้น้ำหนักขึ้นและตัวบวมเพราะน้ำที่ทำการสำรองไว้นั่นเอง

ออกกำลังกายหลังอาหาร

การออกกำลังกายหลังอาหารทันทีนั้นจะทำให้ร่างกายเกิดแก๊สในระบบย่อยอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นท้องจนตัวบวมขึ้น

ทานอาหารที่เป็นกากใย

หากทานผัก ผลไม้หรืออาหารที่มีกากใยมากเกินความจำเป็นก็สามารถส่งผลให้เกิดอาการบวมได้เช่นกัน

เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ทานเร็วเกินไป

ท้องอืดคือการที่ในกระเพาะมีอากาศมากเกินไป การทานอาหารเร็วและเคี้ยวไม่ละเอียดก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ร่างกายรับอากาศเข้าไปในกระเพาะมากขึ้น

ทานอาหารที่มีแก๊สสูง

ผักจำพวกกะหล่ำปลี ชะอม สะตอ บล็อกโคลี่ หน่อไม้ฝรั่ง หรือถั่วงอก นับเป็นผักที่มีแก๊สอยู่มาก วิธีแก้คือนำไปลวกประมาณ 1-2 นาที ก็จะลดปริมาณแก๊สลงได้

วิธีลดอาการบวมน้ำ

ออกกำลังกายให้ร่างกายเคลื่อนไหวเพื่อขจัดแรงดันน้ำส่วนเกิน เช่น แอโรบิก ว่ายน้ำวิ่ง เป็นต้น
หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด โดยเฉพาะอาหารที่มีความเค็มสูงเค็ม รวมไปถึงอาหารแปรรูปต่างๆ ด้วย เพราะการทานอาหารจำพวกนี้มากๆ จะทำให้ไตทำงานหนักและเกิดการสะสมน้ำได้
ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอเพื่อช่วยให้ร่างกายขับของเสียได้ดียิ่งขึ้น
ทานผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น กล้วยหอม สับปะรด แอปเปิ้ล แตงโม แคนตาลูป หรือส้ม โพแทสเซียมเป็นตัวช่วยขับขับโซเดียมชั้นดี
ทานแมกนีเซียมเป็นอาหารเสริม เพราะแมกนีเซียมอย่างน้อย 200 มิลลิกรัมต่อวันนั้นช่วยลดอาการท้องอืดได้เป็นอย่างดี มีมากในอาหารจำพวกถั่ว เมล็ดทานตะวัน ผักโขม จมูกข้าว และอโวคาโด

อาการตัวบวมนั้นสามารถหลีกเลี่ยงและรักษาให้ร่างกายกลับมาสู่ภาวะปกติได้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องกังวลว่าจะมีผลถึงน้ำหนักและความอ้วน เพียงแค่ดูแลร่างกายตามคำแนะนำที่เรานำมาฝาก อาการบวมน้ำก็จะหายเป็นปลิดทิ้งแน่นอนค่ะ

ที่มา... http://www.healthydeejung.com/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 30 มี.ค. 15, 12:02 น โดย parkoa » noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  อาการบวมน้ำ 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม