หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: UNStudio รับภารกิจออกแบบสถานีรถไฟฟ้ากว่า 30 สถานี เพื่อรองรับโครงข่ายรถไฟฟ้าในโด  (อ่าน 29 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 29 ก.ย. 14, 10:01 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 


โดฮา, กาตาร์--24 ก.ย.--พีอาร์นิวส์ไวร์/อินโฟเควสท์

กาตาร์ เรล (Qatar Rail) มอบหมายให้ ยูเอ็นสตูดิโอ (UNStudio) บริษัทสถาปัตยกรรมสัญชาติดัตช์ เป็นผู้ออกแบบรายหลักในโครงการสร้างโครงข่ายรถไฟฟ้า Qatar Integrated Railway Project (QIRP)

(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20140924/708313-a )
(รูปภาพ: http://photos.prnewswire.com/prnh/20140924/708313-b )

วัตถุประสงค์ของโครงการ QIRP คือการสร้างสรรค์บริการเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนในกรุงโดฮาหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะแทนการใช้พาหนะส่วนตัว

โครงข่ายรถไฟฟ้าเป็นองค์ประกอบหลักของโครงการ QIRP ซึ่งในเฟส 1 มีแผนว่าจะสร้างสถานีรถไฟฟ้าประมาณ 35 สถานี และเฟส 2 ประมาณ 60 สถานี โดยจะทำหน้าที่เป็นระบบขนส่งสาธารณะหลักในพื้นที่เกรทเทอร์ โดฮา แอเรีย (GDA) และโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เสร็จสมบูรณ์จะประกอบด้วยเส้นทาง 4 สาย ซึ่งเชื่อมต่อกันในเขต GDA รวมถึงเมืองอัลกอร์และอัลวักราห์-เมซายิด ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศเหนือและใต้ของโดฮาตามลำดับ

การออกแบบของยูเอ็นสตูดิโอแสดงถึงการเชื่อมโยงกันระหว่างอดีตและอนาคตของกาตาร์ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากรูปแบบสถาปัตยกรรมในท้องถิ่นที่หลากหลาย เพื่อนำเสนอความทันสมัยและการอนุรักษ์ไปพร้อมๆกัน นอกจากนี้ การออกแบบยังมีเป้าหมายเพื่อรวบรวมและผสมผสานแนวคิดทางเทคนิคและการใช้งานของโครงข่ายรถไฟฟ้าและสถานีต่างๆ ให้มีความกลมกลืนในเชิงสถาปัตยกรรม เพื่อทำให้โครงข่ายรถไฟฟ้าของกาตาร์เป็นบริการขนส่งสาธารณะที่เป็นมาตรฐานของโลก

นับตั้งแต่ได้รับมอบหมายภารกิจดังกล่าว ยูเอ็นสตูดิโอก็ได้พัฒนาคู่มือ “Architectural Branding Manual” ซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบ รายละเอียดด้านสถาปัตยกรรม และรายการวัสดุต่างๆ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจในเรื่องคุณภาพของการใช้พื้นที่และความชัดเจนของโครงข่ายรถไฟฟ้า คู่มือดังกล่าวจะถูกแจกจ่ายให้แก่กลุ่มผู้รับเหมาออกแบบและก่อสร้างโครงการดังกล่าว เพื่อนำไปใช้ในการก่อสร้างและส่งมอบสถานีรถไฟฟ้า 35 สถานีในเฟส 1

เบน แวน เบอร์เกล ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าสถาปนิกของยูเอ็นสตูดิโอ กล่าวว่า "การจัดทำคู่มือการออกแบบและการใช้แนวทางการออกแบบที่มีความยืดหยุ่น ช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบได้อย่างหลากหลายแต่ก็กลมกลืนกันทุกสถานี เราจึงสามารถผสานความหลากหลายของแต่ละสถานที่ให้เป็นหนึ่งเดียวกันได้ และสามารถนำปัจจัยทางกายภาพต่างๆมารวมไว้ในระบบที่ซับซ้อนและเป็นแบบแผนอย่างยิ่งได้ อาทิ ป้ายบอกทาง ช่องรับแสงอาทิตย์ในเวลากลางวัน ระบบลำเลียงผู้โดยสาร องค์ประกอบต่างๆของโครงสร้าง ฯลฯ"

แนวทางการออกแบบดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงระบบทางสถาปัตยกรรมแบบใหม่ที่มีความยืดหยุ่น ซึ่งสามารถปรับตัวเพื่อรองรับความท้าทายต่างๆในโครงข่ายรถไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี และด้วยภารกิจนี้ โครงข่ายรถไฟฟ้าของกาตาร์ เรล จะมีอิทธิพลอย่างมากต่อการใช้ชีวิตประจำวันของพลเมืองในโดฮา โดยจะมอบการบริการที่สะดวกสบายอย่างแท้จริงในอนาคต

http://www.unstudio.com/projects/qatar-integrated-railway-project-qirp

แหล่งข่าว: UNStudio
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม