|
จะว่าไปแล้วผมก็ไม่ใช่แฟนรถ Subaru สักเท่าไร มารู้จักจริงๆจังๆก็ตอนที่มีรถคันแรกกับเค้า บวกกับมีเพื่อนในหมู่บ้านขับกัน แรกๆก็ไม่ได้คิดอะไรก็นึกว่าเหมือนรถทั่วๆไปราคาเจ็ดแปดแสน แอบบ่นในใจ รถอะไรวะไม่เห็นจะดังเลย ตามท้องถนนก็หาคนขับยากมาก นานๆทีจะเห็น อีกทั้งเพื่อนข้างบ้านก็คุยออกหน้าออกตาเหลือเกิน ว่า Subaru คือสุดยอดรถ AWD ต้องได้ลองแล้วจะรู้ พูดไปก็ไม่มีใครเชื่อ เลยขอยืมเพื่อนขับ ซะเลย ไปกับเพื่อนเจ้าของรถด้วยนี่แหละครับ เริ่มจากหมู่บ้านขับขึ้นมอเตอร์เวย์ ยาวไปจบบางแสน แบบเหยียบกระจาย ให้รู้เลยว่ามันยังไง เท่านั้นแหละครับ ตั้งแต่วันนั้นไป ลืมรถตัวเองไปเลย หาข้อมูลมากมายเกี่ยวกับ WRX ถึงได้รู้ว่ามันคือรถในตำนานของSUBARU ไปกวาดรางวัลมามากมายใน rally ระดับโลด บวกกับ ชอบเครื่อง Boxer เนี่ยแหละครับ เสียงเครื่องยนตร์ ไม่มีใครเหมือน สักวันคิดว่าต้องเอามาครอบครองให้ได้ อิอิอิ ตัวที่กำลังจะพูดถึง น่าจะเป็นรุ่นที่ 4 แล้วครับ สำหรับงาน Fast Auto Show ที่ ไบเทคบางนา ที่ผ่านมา ผมก็ไม่พลาดไปเดินเล่นดูรถในงานครับ มีค่ายรถต่างๆมาออกงานพอสมควรครับ แต่บูทไม่ใหญ่มากเท่าไร แถมงานนี้พริตตี้ก็ไม่เยอะมากด้วยครับ5555 แต่สิ่งที่ผมตั้งใจไปดูคือบูทSUBARU ครับ เดินไปถึงเจอเจ้า WRX สีแดง จอดเด่นอยู่ด้านหน้า ถ่ายรูปมาสีอาจจะเพี้ยนนิดนะครับ ของจริงมันเท่ห์มากครับ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
มาดูกันดีกว่าครับว่าเจ้า WRX ตัวนี้มีอะไรดีบ้างครับ เริ่มจากหน้าตาก่อนเลยดีกว่าครับ เป็น WRX สีแดงจับใจ มาเปิดตัว เล่นเอาดึงดูดคนให้ ต้องเดินเข้ามาดู หน้าตาก็หล่อสมตามคำร่ำลือ ดูมีพลัง ไฟหน้า LED สามารถเปิดปิดได้แบบ Auto ส่วนไฟตัดหมอกจัดมาให้สองดวง ซ้ายขวา
|
|
|
|
|
|
|
ล้ออัลลอย สไตล์ sport ครับ ขอบ 17 นิ้ว สีรมควัน จานเบรคอย่างใหญ่ จัดยาง Dunlopมาให้
|
|
|
|
|
|
|
กระจกข้างซ้ายขวา ออกแบบมาเรียบง่ายไปนิด แต่ก็ถือว่าเข้ากับตัวรถดี มีไฟเลี้ยวติดมาให้พร้อม
|
|
|
|
|
|
|
ด้านท้าย ดูสบายตาเรียบง่าย มาพร้อมท่อคู่ของแท้ ถ้าได้ชุดแต่งอย่าง STI มาประกอบคู่ด้วยนะไม่รู้จะบรรยายยังไงเลย ตอนแรกนึกว่าจะไม่มีกล้องเวลาถอยรถติดมาให้แหละ เลยไปเปิดท้ายดูเห็นแล้วเลิฟเลยจัดมาให้ด้วยคราวนี้
|
|
|
|
|
|
|
ช่วงหลังออกแบบมาสวยงามครับ ฝาน้ำมันอยู่ทางด้านขวา
|
|
|
|
|
|
|
มาดูเครื่องยนต์กันบ้างครับ WRX ตัวนี้ มากับเครื่องตัวใหม่ ที่พัฒนาแรงบิด กำลัง แรงม้า ได้พอสมควร งานนี้ Subaru เอา รุ่น WRX เกียร์ธรรมดามาโชว์ SPEC เป็นเครื่องยนต์ 2,000CC พร้อมระบบหัวฉีดตรงระบบเทอร์โบ ระบบขับเคลื่อน AWD มีให้เลือก ทั้งเกียร์ธรรมดา และ เกียร์CVT
|
|
|
|
|
|
|
บริเวณกรองน้ำมันเครื่อง Sale บอกว่ามี Cooler ติดมาด้วย สุดยอดจริงๆ รุ่นอื่นไม่ทำมา น่าจะช่วยยืดอายุไส้กรองได้เนื่องจาก เครื่องยนต์ค่อนข้างแรง น้ำมันร้อน อิอิอิอิ คิดเอาเองนะครับ
|
|
|
|
|
|
|
มาดูข้างในกันบ้างครับ ภายในใช้โทนดำทั้งหมด อุปกรณ์ ทุกอย่างออกแบบมาให้ ง่ายต่อการใช้งาน สบายตาตามสไตล์เค้า แต่ที่น่าเสียดาย เบาะคนขับเนี่ยแหละ ยังเป็นแบบใช้มือปรับโยนไปมาอยู่เลย ถ้าได้ เบาะไฟฟ้าแจ่มเลยคราวนี้ อย่างว่าอ่ะครับ สไตล์ sport ไม่ได้เน้นหรูอะไรมากมาย เน้นแข็งแรง ส่วนตัวเบาะทำจากผ้าครับ ใช้วัสดุอย่างดีป้องกันฝุ่น ช่วงเบาะไม่สั้นและไม่ยาวจนเกินไป ทำให้รู้สึกว่านั่งแล้วไม่อึดอัด
|
|
|
|
|
|
|
พวงมาลัย ออกแบบมากระชับมือมากๆครับ มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ติดมาให้พร้อม ทางเซลล์กระซิบว่าพวงมาลัยปรับอัตราทดมาใหม่ด้วย คมกว่าตัวเก่าแบบรู้สึกได้ชัดเจน ผมก็ยังไม่เคยลองนะครับ และก็มีระบบCruise control ก็มีมาให้ เอาเข้าจริงๆไม่ค่อยได้ใช้เท่าไร เน้นขับมันส์กันมากกว่า ถ้าจะใช้คงไว้ช่วงระยะทางยาวๆ น่าจะช่วยประหยัดน้ำมัน ได้พอควร
|
|
|
|
|
|
|
เครื่องเสียงเป็นของ Kenwood ลำโพง 6 ลูก มีบลูทูธด้วย และรองรับ USB , AUXได้ ถือว่าจัดมาให้ค่อนข้างครบเลยทีเดียวไม่ต้องติดไรเพิ่มเติมแล้ว และมีกรอบลายเคมฟล่าเงาสีดำ ดูมีมิติมากยิ่งขึ้นทำให้ดูไม่เรียบมาก ระบบแอร์ ออกแบบมาเป็นกลมๆหมุนได้สไตล์รถ sport ครับ
|
|
|
|
|
|
|
คันโยกเกียร์ที่เห็นนี้เป็น Manual นะครับ แค่จับก็รู้สึกถึงความแรงแล้ว ถ้าได้ลองขับจะขนาดไหน คอนโซลกลางมีที่วางแก้วสองใบ แอบวางเหรียญบาทได้เยอะอยู่ ออกแบบมาเรียบง่ายเน้นใช้งานสะดวกจริง ๆ
|
|
|
|
|
|
|
แผงประตูด้านข้าง ประกอบได้เนียน สมกับเป็นงานที่ประกอบที่ญี่ปุ่นทั้งคัน การวางศอกเวลาขับขี่กำลังสบายๆ การเข้าออกตัวรถถือว่าไม่ติดขัดอะไร สำหรับตัวผมเองสูง 175 cm
|
|
|
|
|
|
|
มาดูเบาะหลังครับ ก็ไม่ได้ถึงกับว่าเล็กไป นั่งสองคนสบายอยู่ครับ ทดลองนั่งดูถือว่าทำได้โอเคนั่งแล้วไม่ได้รู้สึกอึดอัดเท่าไร แต่ต้องเข้าใจรถอย่าง WRX นะครับคือ ไม่ได้เน้นสบายเท่าไร เน้นขับสนุก ขับมันส์ มั่นใจ ถ้าให้นั่งเบาะหลังนานๆก็คงแอบเมื่อยๆอยู่บ้าง สิ่งที่ผมชอบอีกอย่างคือ เบาะหลังเป็นแบบแยกพับได้ครับ เอาไว้บรรทุกของได้
|
|
|
|
|
|
|
มาดูอีกจุดที่เค้าบอกว่าเป็นจุดขายของ Subaru ที่ทุกรุ่นจะต้องมี จุกเหล็กที่โผล่ออกมาบริเวณประตูข้าง เค้าบอกว่าเป็นการออกแบบมาเพื่อให้กระจายแรงเข้าโครงสร้างของรถ เวลาโดนชนด้านหน้ารับรองได้ว่าโครงสร้างยังคงแข็งแรงไม่เข้าถึงห้องโดยสาร ถ้าเป็นค่ายอื่นเวลาโดนชนจะไม่สามารถเปิดประตูออกจากรถได้แต่ Subaru เค้า เคลมมาว่าเปิดได้ตามปกติเพราะเป็นโครงสร้างแบบกรงนกซึ่งเวลาชนจะกระจายแรงให้ตามส่วนต่างๆ ตามโครงสร้างทำให้บริเวณที่โดนชนไม่เสียรูป อันนี้น่าจะเป็นของดีของเค้าเลย
|
|
|
|
|
|
|
มาเปิดท้ายดูกันบ้างครับ ช่องใส่ของด้านหลังค่อนข้างกว้าง แต่เสียดาย ล้อ spare ที่ติดมากับตัวรถ เป็นแบบกระทะ ถ้าจัดอัลลอยให้ผมว่าจะดูดีกว่านี้เยอะเลย
|
|
|
|
|
|
|
ช่วงล่างคงไม่ต้องพูดถึงนะครับรู้ๆกันอยู่ว่าหนึบขนาดไหน แต่ที่แน่ๆคือ เซลล์บอกมาว่าระบบเบรคดีขึ้น 20% จากตัวเก่า คราวนี้เหยียบกันกระจายล่ะครับ เซลล์ให้ข้อมูลละเอียดมากครับ ระบบในตัวรถเยอะสุด มีทั้ง ระบบควบคุมการขับขี่ ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน สรุปมันเจ๋งครับ
|
|
|
|
|
|
|
มาดูราคากันบ้าง WRX มีทั้งเกียร์ธรรมดา ที่ราคา 2,640,000 บาท และ เกียร์อัตโนมัติ CVT ที่ราคา 2,740,000 บาท สำหรับ Subaru เอง ผมว่าทางค่ายเน้นคนรุ่นใหม่ ใจรักในสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร การโชว์สมรรถนะ สำหรับ รูปลักษณ์ภายนอกสวยดีครับ เรียบง่ายสบายตา ส่วนภายในก็เรียบๆ ตามสไตล์ของค่ายนี้เน้นใช้งานง่ายครับ และแน่นอนครับ ในอนาคตอันใกล้นี้ผมต้องคว้ามาใช้สักคัน อาจจะเป็นแค่ตัว WRX ธรรมดาก่อน อิอิ ส่วนชุดแต่ง STI ยังไม่กล้าไปหยิบมาเล่นอิอิ แอบแพง ไว้ร่ำรวยก่อนครับ
|
|
|
|
|
|
Thai dude
|
เห็นแล้วกิเลสเกิด คนเล่นซูบารุได้นี่ไม่ธรรมดาไม่ใช่รถบ้านๆทั่วไป ทั้งสวยทั้งแรง
|
|
|
|
|
|
|
ตัว WRX นี่ดูแซ่บมากเลยนะ เห็นแล้วคิดถึงพวกการ์ตูนญี่ปุ่นที่ขับรถเร็วๆ 555 ระบบความปลอดภัยดุเจ๋งมากอ่ะ 
|
|
|
|
|
|
|