รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่
เรื่อง : รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่
ชื่อผู้รายงาน : นายจิรัฐพงศ์ สุมนะ
หน่วยงาน : โรงเรียนลองวิทยา
ปีที่ประเมิน : ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่ 2. เพื่อประเมินความพร้อมด้านปัจจัยป้อนเข้าของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่ 3. เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่ 4. เพื่อประเมินผลผลิตโดยรวมของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่ 5. เพื่อประเมินผลกระทบจากการดำเนินงานของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธโรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่ ปีการศึกษา2555 สังกัดสำนักงานเขตพื้นการศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model มาประยุกต์ใช้เป็นกรอบในการประเมินโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา 91 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน นักเรียน 471 คน และผู้ปกครอง 471 คน รวมทั้งหมด 1,048 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในครั้งนี้เป็นแบบสอบถาม 5 ฉบับ ประกอบด้วย ฉบับที่ 1 แบบประเมินด้านบริบท เป็นแบบประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับความเหมาะสมและความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการกับบริบทต่างๆ ของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับที่ 2 แบบประเมินด้านปัจจัยป้อนเข้า เป็นแบบประเมินความพึงพอใจ เกี่ยวกับความเหมาะสม พอเพียงของบุคลากร ระบบบริหาร งบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ ของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา ฉบับที่ 3 แบบประเมินด้านกระบวนการ ดำเนินงานเป็นแบบประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล บรรยากาศปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการจัดกิจกรรม และการจัดกิจกรรม ของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน ฉบับที่ 4 แบบประเมินด้านผลผลิต เป็นแบบประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของโครงการ ความพึงพอใจต่อโครงการ ของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน และ ฉบับที่ 5 แบบประเมินด้านผลกระทบ เป็นแบบประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับผลกระทบต่อผู้ปกครอง ชุมชน วัด และโรงเรียน ของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วเสนอในรูปแบบตารางประกอบการบรรยาย
ผลการประเมินพบว่า
1.การประเมินด้านบริบทของโครงการในภาพรวม ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่ พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นการศึกษาพื้นที่การมัธยมศึกษาเขต 37 นโยบายของโรงเรียนลองวิทยา วิสัยทัศน์ เอกลักษณ์ อัตลักษณ์ เป้าประสงค์ กลยุทธ์ ความจำเป็นและความต้องการของโรงเรียน อยู่ในระดับมาก ( X = 4.39 , S.D. = 0.62 )
2.การประเมินด้านปัจจัยป้อนเข้าของโครงการในภาพรวม ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่ พบว่า ความเหมาะสม พอเพียงของบุคลากร ระบบบริหาร งบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์และอาคารสถานที่ อยู่ในระดับมาก ( X = 3.99 , S.D. = 0.71)
3.การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการในภาพรวม ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนโรงเรียนลองวิทยา จังหวัดแพร่ พบว่า กระบวนการจัดการเรียนรู้ การใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล บรรยากาศปฏิสัมพันธ์ที่ส่งเสริมการจัดกิจกรรมและการจัดกิจกรรมของโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ อยู่ในระดับมาก ( X = 4.09 , S.D. = 0.80 )
4.การประเมินด้านผลผลิตของโครงการในภาพรวม ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนลองวิทยา พบว่า ผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมายของโครงการความพึงพอใจต่อโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ อยู่ในระดับมาก ( X = 4.13 , S.D. = 0.78 )
5.การประเมินด้านผลกระทบของโครงการในภาพรวม ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนลองวิทยา พบว่า ผลกระทบต่อผู้ปกครอง ชุมชน วัด และโรงเรียน อยู่ในระดับมาก ( X = 4.18 , S.D. = 0.77 )