ปารีส และบังกาลอร์, อินเดีย--30 พ.ค.--พีอาร์นิวส์ไวร์-เฟิร์สท์คอลล์ / อินโฟเควสท์
รายงานระบุการตลาดดิจิตอลจะผลักดันให้ธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยเติบโตไปอีกขั้น
บริษัท ไวโปร จำกัด (Wipro Ltd.) (NYSE:WIT) ซึ่งเป็นธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้คำปรึกษา และเอาท์ซอร์สชั้นนำระดับโลก ร่วมมือกับเอฟม่า (Efma) องค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับโลกที่เป็นศูนย์รวมของบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้ารายย่อยกว่า 3,300 บริษัทจากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก เผยแพร่รายงานการตลาดดิจิตอลในกลุ่มธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยเป็นครั้งแรก ณ การประชุม Efma Distribution Week ซึ่งจัดขึ้นที่บรัสเซลส์
(โลโก้: http://photos.prnewswire.com/prnh/20121129/579804 )
รายงานฉบับแรกนี้อ้างอิงจากผลสำรวจความคิดเห็นธนาคารทั่วโลก ซึ่งครอบคลุมทั้งในด้านการตลาดและช่องทางดิจิตอล
ช่องทางดิจิตอลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วกำลังเปลี่ยนวิธีที่ลูกค้าใช้บริการธนาคาร และอีกไม่นานช่องทางดิจิตอลจะกลายเป็นช่องทางหลักในการทำธุรกรรม แนวโน้มดังกล่าวทำให้ธนาคารหลายแห่งให้ความสำคัญกับการตลาดดิจิตอลเพื่อรองรับลูกค้าในส่วนนี้ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทั้งนี้ การตลาดที่เป็นไปตามสถานการณ์แบบเรียลไทม์ตามสถานที่ สภาวะแวดล้อม และพฤติกรรม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลวิเคราะห์ มีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นบรรทัดฐานในอนาคต
ราจัน โคห์ลี (Rajan Kohli) รองประธานและหัวหน้าฝ่ายบริการทางการเงินและการธนาคาร บริษัท ไวโปร จำกัด กล่าวว่า “เทคโนโลยีดิจิตอล สื่อสังคม และการกระจายข้อมูล กำลังกำหนดนิยามใหม่ให้กับการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า หากเราดูค่าใช้จ่ายด้านการตลาดของธนาคารต่างๆในการสำรวจครั้งนี้ เราจะเห็นว่าการโฆษณาแบบเดิมๆใช้งบประมาณแค่ 55% ของค่าใช้จ่ายด้านการตลาดทั้งหมด ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด (CMO) หลายคนที่เราคุยด้วยกล่าวอย่างชัดเจนว่า บทบาทของ CMO กำลังเปลี่ยนไป ขณะที่ธนาคารต่างปรับตัวให้เข้ากับช่องทางและศักยภาพใหม่ๆที่กำลังพัฒนา”
ไวโปรและเอฟม่าได้จัดทำดัชนีความสามารถด้านการตลาดดิจิตอลขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นการกำหนดมาตรฐานความสามารถด้านการตลาดดิจิตอลของธนาคารต่างๆ เพื่อเปรียบเทียบหาธนาคารที่มีความเป็นเลิศที่สุด จากการสำรวจพบว่ามีธนาคารเพียง 13% ที่มีความสมบูรณ์ของการตลาดดิจิตอลในระดับสูงสุด นอกจากนี้ ดัชนียังวัดความสมบูรณ์ของธนาคารจากความสามารถด้านต่างๆ 8 ด้าน ซึ่งรวมถึงความสามารถของธนาคารในการบริหารข้อมูล การขนส่ง การทำการตลาด และการวิเคราะห์ ดัชนีนี้ยังสอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ว่า ธนาคารส่วนใหญ่ไม่ได้ทำการตลาดตามสถานการณ์แบบเรียลไทม์และไม่ได้ให้ความสำคัญกับการตลาดที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย
ขณะเดียวกันการสำรวจครั้งนี้เผยว่า สื่อสังคมยังไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการตลาดกระแสหลัก และยังไม่ใช่ช่องทางสำคัญในการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า จากการสำรวจพบว่ากลุ่มที่พยายามใช้สื่อสังคมมากที่สุดคือแผนกการตลาด ตามมาด้วยแผนกสร้างแบรนด์และฝ่ายสื่อสาร นอกจากนี้ กว่า 80% ของธนาคารในการสำรวจครั้งนี้มีการใช้จ่ายเกี่ยวกับสื่อสังคมไม่ถึง 500,000 ยูโรต่อปี
เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มการใช้ช่องทางดิจิตอลที่เพิ่มสูงขึ้นในหมู่ผู้บริโภค รายงานของไวโปรและเอฟม่าจึงแนะนำว่าธนาคารต่างๆควรจะ
- พิจารณาดูว่าอยากให้ลูกค้ามีปฏิสัมพันธ์กับธนาคารอย่างไรในช่วง 5 ปีจากนี้ไป และคาดการณ์ดูว่าลูกค้าจะซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเงินอย่างไรในอนาคต
- ประเมินความสามารถด้านการตลาดดิจิตอลในปัจจุบันของธนาคารอย่างละเอียด รวมถึงความสามารถด้านอื่นที่เราระบุในการสำรวจนี้ เพื่อระบุจุดด้อยของธนาคาร
- พัฒนาแผนการลงทุนเพื่อเพิ่มความสามารถด้านการตลาดดิจิตอล ซึ่งจะทำให้มั่นใจได้ว่าธนาคารจะขึ้นเป็นผู้นำ หรืออย่างน้อยก็ต้องตามให้ทันคู่แข่งและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
- จับตาดูความเคลื่อนไหวของ “big data” และหากเป็นไปได้ให้เริ่มลองใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆที่มี
สำหรับรายงานฉบับเต็ม รวมถึงมุมมองที่ครอบคลุมจากผู้เชี่ยวชาญด้านดิจิตอลแบงกิ้งระดับแนวหน้าเกี่ยวกับการทำการตลาดดิจิตอลที่เปลี่ยนแปลงไป สามารถรับชมได้ที่ http://www.wipro.com/landing-pages/Global-Retail-Banking-Digital-Marketing-Report-2013.aspx
เกี่ยวกับเอฟม่า
เอฟม่า เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรระดับโลก และเป็นศูนย์รวมของบริษัทผู้ให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้ารายย่อยกว่า 3,300 บริษัทจากกว่า 130 ประเทศทั่วโลก เกือบหนึ่งในสามของธนาคารเพื่อลูกค้ารายย่อยขนาดใหญ่ทั่วโลกเป็นสมาชิกของเอฟม่า แสดงให้เห็นว่าเอฟม่าเป็นแหล่งทรัพยากรที่มีค่าสำหรับอุตสาหกรรมการเงินโลก เอฟม่ามอบสิทธิพิเศษให้กับสมาชิกในการเข้าถึงทรัพยากร ฐานข้อมูล การศึกษา บทความ ข่าว และสิ่งพิมพ์มากมาย นอกจากนั้นยังเปิดโอกาสให้มีการสร้างเครือข่ายมากมายผ่านการทำงานเป็นกลุ่ม ชุมชนออนไลน์ และการประชุมระหว่างประเทศ