หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: บริการอย่างไรจึงประทับใจลูกค้า  (อ่าน 4839 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 10 มี.ค. 13, 21:37 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า คนทำธุรกิจส่วนตัวหรือค้าขาย ทุกคนอยากที่จะมีลูกค้าประจำที่คอยมาอุดหนุนร้านค้าของตัวเองสม่ำเสมอ
ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะมัดใจลูกค้าจากลูกค้าขาจร ให้กลายมาเป็นขาประจำ ก็คือ "การบริการให้ลูกค้าประทับใจ" นั่นเอง
ยิ่งในยุคปัจจุบันนี้ที่มีการแข่งขันทางธุรกิจสูง บางธุรกิจมีการขายสินค้าเหมือนกับคู่แข่ง สินค้าที่ขาย ราคาก็ไม่ได้ถูกกว่าคนอื่น
สิ่งที่จะมัดใจลูกค้าได้ก็คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าด้วยการบริการนั่นเอง ผมขอเสนอวิธีบริการให้ลูกค้าประทับใจดังนี้ครับ

- ให้ความจริงใจกับลูกค้า ข้อนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการบริการ เพราะผมเชื่อว่าการจะสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าระยะยาว
เจ้าของธุรกิจจะต้องให้ความจริงใจกับลูกค้าถึงจะมัดใจลูกค้าไว้ได้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจซ่อมคอมพิวเตอร์ เมื่อลูกค้านำคอมพิวเตอร์มาซ่อมกับคุณ
ถ้าคุณตรวจสอบดูแล้วว่าคอมพิวเตอร์ของลูกค้าเสียส่วนไหน ควรที่จะบอกลูกค้าตามจริง ถ้าคุณโกหกลูกค้า ถึงแม้ว่าคุณจะได้เงินเพิ่ม แต่ลูกค้าก็อาจจะมาซ่อมคอมพิวเตอร์กับคุณเพียงครั้งเดียว
เหมือนวลีที่ว่า "ซื่อกินไม่หมด คดกินไม่นาน"

- ให้การบริการตามความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย กลุ่มลูกค้าแต่ละประเภทย่อมมีความคาดหวังในบริการที่แตกต่างกัน คุณไม่สามารถที่จะบริการลูกค้าได้ถูกใจทุกคน แต่ควรเน้นบริการให้ถูกใจลูกค้าเป้าหมายให้ได้มากที่สุด
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณทำธุรกิจส่วนตัวเปิดร้านขายอาหารแถวบริเวณมหาวิทยาลัย ลูกค้าส่วนมากเป็นนักศึกษา ลูกค้าย่อมที่จะอยากได้การบริการที่รวดเร็ว สั่งอาหารแล้วรอไม่นาน พนักงานมีความเป็นกันเองกับลูกค้า
แต่ถ้าคุณเปิดร้านอาหารหรูในโรงแรมห้าดาว ลูกค้าเป็นนักท่องเที่ยวที่มีเงินมาก ลูกค้าย่อมที่จะอยากได้การบริการอย่างมืออาชีพ ความเอาใจใส่ในรายละเอียดของพนักงาน

- ให้พนักงานที่บริการลูกค้าของคุณช่วยออกความเห็น พนักงานบริการของธุรกิจคุณก็เปรียบเสมือนแขนขาของคุณที่ทำหน้าที่ช่วยบริการลูกค้าแทนคุณ
ดังนั้นพนักงานจึงมีโอกาสได้ใกล้ชิดรับรู้ความต้องการของลูกค้ามากกว่าเจ้าของธุรกิจ ดังนั้นคุณจึงควรเปิดโอกาสหรือซักถามพนักงานว่าลูกค้ามีความต้องการให้ปรับปรุงบริการด้านใดอีกบ้าง

- สำรวจบริการของคู่แข่ง อย่าลืมว่าเราปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้นได้ คู่แข่งของเราก็สามารถทำได้เช่นกัน คุณจึงควรที่จะรู้ด้วยว่าปัจจุบันนี้คู่แข่งในธุรกิจของคุณให้บริการลูกค้าเป็นอย่างไร
ธุรกิจส่วนตัวของคุณให้บริการลูกค้าเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้วสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ไหม

- รับฟังความเห็นจากลูกค้าโดยตรง สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นกล่องรับฟังความคิดเห็น เปิดเบอร์โทรให้ร้องเรียน สังเกตุได้ว่าธุรกิจร้านอาหารเจ้าดังๆ มักจะมีกล่องใส่ความคิดเห็นจากลูกค้า
ซึ่งความคิดเห็นจากลูกค้าเป็นข้อมูลที่สำคัญมากเพราะว่าเป็นข้อมูลที่ได้จากลูกค้าโดยตรง ว่าประทับใจหรือไม่ประทับใจอะไร คุณจึงควรให้ความสำคัญกับข้อมูลส่วนนี้

- บริการการความคาดหมาย ลูกค้าทุกคนย่อมรู้สึกดีที่ได้เป็นคนพิเศษ ถ้าธุรกิจของคุณสามารถบริการลูกค้าจนเกินความคาดหวังของลูกค้าได้
ย่อมทำให้ลูกค้าประทับใจจนกลายเป็นลูกค้าประจำได้ไม่ยาก เช่น ร้านขายหนังสือออนไลน์บางเว็บไซต์จะรู้ว่าลูกค้าชอบสั่งซื้อหนังสือแนวไหน (จากการเก็บข้อมูลการสั่งซื้อของลูกค้าคนนั้นๆ)
ในวันเกิดของลูกค้า ร้านหนังสือก็อาจจะส่งหนังสือเล่มเล็กๆ ประเภทเดียวกับที่ลูกค้าชื่นชอบเป็นของขวัญวันเกิด ก็จะสามารถสร้าง Surprise ให้ลูกค้าได้ เป็นต้น

หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัวหรือค้าขาย ได้ไอเดียใหม่ๆ ในการบริการให้ลูกค้าประทับใจได้ดียิ่งขึ้นนะครับ

ที่มา
http://thaismefriend.com

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  ลูกค้า 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม