หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 10 ขั้นตอน ลดเครียด ลดน้ำหนัก  (อ่าน 1153 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 23 ส.ค. 12, 11:11 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

10 ขั้นตอน ลดเครียด ลดน้ำหนัก


อย่าปล่อยให้ความเครียด และความอ้วนเข้ามาในชีวิตคุณได้ เรามี 10 วิธีทำตัวให้ห่างไกลจากความเครียดและความอ้วนมาฝากค่ะ






1. ตั้งเป้าไว้กับ “ความรู้สึกที่ดี” การกินเพื่อสุขภาพนั้นความทรงจำที่ดีช่วยให้คุณสำเร็จมากกว่าความคิดว่าคุณถูกบังคับให้กิน

How to: ก่อนที่ คุณจะกินขนมหวาน ลองถามตัวเองว่า “ถ้ากินเข้าไปแล้ว จะรู้สึกยังไงในอีกชั่วโมงหนึ่ง” ตัวอย่างเช่น หลังจากกินช็อกโกแลตบาร์แท่งนั้น คุณอาจจะรู้สึกหิวน้ำ หงุดหงิด อ่อนเพลีย แต่ในทางกลับกัน การไปเข้ายิมเพียง 15 นาที จะทำให้คุณรู้สึกดีไปทั้งวัน







2. หลักหายใจแบบง่าย ๆ คุณไม่จำเป็นต้องนั่งสมาธิเป็นชั่วโมง ในเมื่อฝึกหายใจเพียง 5 นาที ทุก ๆ เช้าจะช่วยให้คุณสงบพร้อมรับวันใหม่

How to: นอนบนพื้น ใช้หมอนใบเล็ก ๆ รองศีรษะ และใช้ผ้าห่มคลุมลำตัวเอาไว้ หายใจเข้า-ออก ลึก ๆ คอยสังเกตการหายใจ จนหายใจเป็นธรรมชาติ ช้าลง ยาวขึ้น ช่วยให้ผ่อนคลาย







3. เดินคลายเครียด การเดินจะช่วยควบคุมฮอร์โมนความเครียดโดยไม่เพิ่มปริมาณฮอร์โมนดังกล่าว (ในขณะที่การออกกำลังซ้ำ ๆ อย่างวิ่งจะทำให้เกิดฮอร์โมนเครียด) นอกจากนี้ ยังช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อไหล่ที่เกร็งและช่วยให้การหายใจเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากในขณะที่เครียด หลายคนอาจจะหยุดกลั้นหายใจเอาไว้

How to: เดินกลางแจ้ง (แต่ไม่ใช่กลางแดด) อย่างน้อย 30-45 นาทีต่อวัน หรือนับก้าวเดินให้ได้ 8,000-15,000 ก้าวต่อวัน







4. พักผ่อนอย่างมีคุณภาพ เราไม่สามารถเลี่ยงเสียงลูกร้องหรือเสียงบ่นของเจ้านาย แต่สิ่งที่เราทำได้คือการพักระหว่างช่วงเครียดเพื่อช่วยลดปัญหาสุขภาพกายและ จิตที่เกิดขึ้นจากความเครียดสะสม

How to: การพักผ่อนไม่ได้หมายถึงการนอนเพียงอย่างเดียว (แม้ว่าการนอนจะช่วยได้มาก) แต่เราต้องการพักผ่อนอย่างแอ็กทีฟ เช่น ว่ายน้ำ เดินในธรรมชาติ หรือเล่นโยคะ หรือแม้แต่เข้าสังคม คุยกับเพื่อน เป็นต้น








5. กินโปรตีนกันสิ โปรตีนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ ให้พลังงาน ชดเชยการสูญเสียไขมัน ทำให้คุณอิ่มและมีกรดอะมิโนจำเป็นที่ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ ดังนั้นอารมณ์แปรปรวนที่เกิดขึ้นเนือง ๆ ก็จะน้อยลงด้วย

How to: ในแต่ละมื้อ กินอาหารดังต่อไปนี้ อย่างน้อย 1 หน่วยบริโภค ได้แก่ ไข่ ถั่วหรือเมล็ดพืช เนื้อไขมันต่ำหรือไก่ (ถ้าจะให้ดีควรเป็นออร์แกนิก) และปลา








6. หยุดโหยของหวาน ความเครียดอาจจะทำให้เกิดวัฏจักรของการอยากของหวานกับคาร์โบไฮเดรตขัดสี ซึ่งนำไปสู่น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นอย่างไม่มีสิ้นสุด

How to: เพื่อลดน้ำตาล ระวังของหวานที่มีส่วนผสมของน้ำตาลที่ลงท้ายด้วย “ose” (ดูฉลาก) และจำไว้ว่า น้ำเชื่อมข้าวโพด มอลโตเด็กซ์ตริน กากน้ำตาล และมอลต์บาร์เลย์ถือเป็นน้ำตาลเหมือนกัน







7. อย่ากลัวไขมัน ไขมันที่ดีในทุกมื้อจะช่วยให้คุณอิ่ม เช่นเดียวกับการช่วยให้คุณหยุดโหยของหวาน

How to: คุณสามารถพบไขมันที่ดีได้ในอะโวคาโด อัลมอนด์ และถั่วอื่น ๆ เมล็ดพืช มะกอก เมล็ดแฟล็กซ์ เมล็ดงา น้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันมะกอกเอ็กซ์ตร้าเวอร์ติ้น

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 23 ส.ค. 12, 11:17 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 



8. ฟิตเนสอย่างไร “ยิ่งน้อยยิ่งดี” ชั่วโมง นับชั่วโมงบนเครื่องออกกำลังอาจกระตุ้นการสร้างฮอร์โมนแห่งความเครียด จนทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น แต่การศึกษาเมื่อเร็ว ๆ นี้ชี้ว่า การออกกำลังในระยะสั้น ๆ จะช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึ่มของคุณได้อย่างน้อยแปดชั่วโมงหลังออกกำลัง

How To: ผลที่ดีที่สุดมาจากการออกกำลังแบบใช้แรงต้านหรือยกน้ำหนัก (Resistance Training) เพียง 15 นาที โดยการใช้กล้ามเนื้อหลาย ๆ มัดในการเคลื่อนไหว เช่น ท่าสควอต ท่าลังก์ หรืออินเทอร์วัลเทรนนิ่งที่สลับระดับการออกกำลัง เช่น วิ่งเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ 1 นาที สลับกันวิ่งช้า ๆ อีก 15 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์







9. มองหาความเครียดดี ๆ ความเครียดที่ดีมีอยู่จริง และมันทำให้คุณแข็งแกร่งขึ้น โดยการประสบกับความเครียดเล็กน้อยทำให้ร่างกายมีโปรแกรมตอบสนอง

How to: ความเครียดที่ดีจะอยู่ในการควบคุมของเรา มีจุดเริ่มต้นกับจุดจบชัดเจนและทำให้สมองฟื้นฟู เช่น การเล่นเกมบริหารสมอง แต่ในทางตรงกันข้าม ความเครียดที่ควบคุมไม่ได้อย่างเช่น ปัญหาการเงิน การงานหรือความรัก จะให้ผลกลับกัน






10. กลับคืนสู่ไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพ ครีมบูเล่ย์ที่คุณเพิ่งกินเข้าไปนั้นอาจจะไม่ใช่ปัญหาอะไรถ้าคุณกลับไปสู่ไลฟ์สไตล์ปลอดเครียดเหมือนเดิม

How to: ทิ้งทัศนคติว่า “ฉันต้องเลิกกินสิ่งนี้” ซึ่งจะทำให้เครียดมากขึ้นและนำไปสู่การสวาปาม ถ้าคุณออกกำลังบ่อย ๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ และสร้างมาตรการป้องกันความเครียดทุกวัน คุณก็ไม่จำเป็นตองกลัวอาหารหรือแอลกอฮอล์ด้วยซ้ำ



ที่มา : Lisa และ http://variety.teenee.com/foodforbrain/46884.html
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 23 ส.ค. 12, 11:18 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*073



Jesus loves you and so do I.
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม