|
ท่ามกลางนวนิยายไทยที่ออกมาล้นตลาดหนังสือ จนจำชื่อทั้งคนเขียน ทั้งชื่อเรื่องที่เขียนกันแทบไม่หวัดไม่ไหว อ้อ ยกเว้นพล็อตที่จำได้ค่อนข้าง แม่นเพราะส่วนใหญ่ไม่ค่อยหนีกันไปไหนแล้ว สิ่งหนึ่งที่น่าจะเป็นบทพิสูจน์ได้อย่างดีว่าเรื่องไหนได้รับความชื่นชอบมากมายเพียงใดจากคนอ่าน คือการหยิบนิยายเรื่องนั้นๆ มารีเมกเป็นละครแบบซ้ำแล้วซ้ำเล่า "ทวิภพ" โดยนักเขียนนามอุโฆษ "ทมยันตี" ก็เข้าข่ายที่ว่าไปแบบเต็มๆ เพราะจะข้ามมากี่ภพ ทวิภพก็ยังโดนใจคนดูอยู่เรื่อย มนต์ขลังของบทประพันธ์นำไปสู่การสร้างในลักษณะของภาพเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ ทั้งภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และละครเวที รวมถึงล่าสุด ทวิภพ ที่สร้างโดยดาราวีดีโอ ซึ่งได้แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ มารับบทเป็น แม่มณีที่ทะลุกระจกไปหาคุณหลวงอัครเทพวรากร อ๋อม-อรรคพันธุ์ นะมาตร์ ทางช่อง 7 สี ในฐานะที่อ่านนวนิยายเรื่องนี้มาตั้งแต่เด็ก และไม่ได้อ่านเพียงครั้งเดียวด้วย น่าจะมีสิทธิที่พอบอกได้ว่าสาเหตุที่ทำให้ทวิภพครองใจและสามารถเดินทางข้ามผ่านกาลเวลาไม่ต่างกับสถานการณ์ในเรื่องนั้น ส่วนหนึ่งนอกจากเพราะซาบซึ้งกับการพรรณนาผ่านตัวอักษรอย่างละเมียดละไม ซึ่งฝีมือการเขียนระดับทมยันตีก็คงไม่ต้องอธิบายอะไรกันให้มากความอีก ว่าเขียนได้เลิศขนาดไหนแล้วนั้น จุดเด่นอีกประการของนวนิยายเรื่องนี้คือ การเรียนรู้และการแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันในสิ่งที่ดีงามของแต่ละห้วงสมัยระหว่างคนยุคสมัยรัชกาลที่ 5 และคนยุคปัจจุบัน ในทัศนคติ กิริยา และวิถีชีวิตต่างๆ ทั้งในเรื่องเล็กๆ เชิงปัจเจกอย่างความรักทั้งในระดับคู่รัก ครอบครัว เพื่อนฝูง คนใกล้ชิด จนไปถึงเชิงชาตินิยม (ประเด็นสุดท้ายเข้าใจดีว่าหลายคนอาจไม่เห็นด้วยกับในสิ่งที่ทมยันตีเขียน แต่ก็ควรให้เกียรติในสถานะของทัศนคติหนึ่ง) ทมยันตีสร้างตัวละครหลักอย่างคุณหลวงอัครเทพวรากร และมณีจันทร์ ให้เป็นตัวแทนแห่งความดีงามเหมาะสมในยุคสมัยนั้นๆ ส่วนที่ดีสุดของอดีตและปัจจุบันถูกนำมาผสานกลมกลืนระหว่างกัน โดยใช้ประเด็นเรื่องชาตินิยมมาเป็นพอยต์หลัก
บุคลิกเด่นของคุณหลวงคือความเป็นสุภาพบุรุษทุกกระเบียดนิ้วที่หาแทบไม่ได้ในสมัยปัจจุบัน ในขณะที่จุดเด่นของมณีจันทร์นั้นคือความเป็นผู้หญิงที่ฉลาดเฉลียว มีความมั่นใจ เชื่อมั่นในตัวเอง มีความสามารถสูง เป็นความสวยสง่าที่น่าค้นหา และทะนงตน ซึ่งถือเป็นหนึ่งในลักษณะร่วมของนางเอกที่พะยี่ห้อทมยันตีไว้ ว่าไม่ว่าจะเรียบร้อย แก่นแก้ว หรือสมัยใหม่แค่ไหน ก็จะมีความรักศักดิ์ศรีแห่งตนอยู่เสมอ
ไม่ใช่ความสวยใสไร้สติแบบแม่มณีเวอร์ชั่น 2011 ที่ดาราวีดีโอนำมารีเมก สวยใสไร้สติ เข้าหาผู้ชายตลอดเวลา ผู้ชายหลับก็ไปแทะโลมด้วยสายตาอย่างไม่มีสงวนท่าที เรียกว่าถ้าเป็นปลากัดคุณหลวงอัครเทพวรากรคงท้องไปแล้วนั้น ไม่ได้แปลว่านี่คือลักษณะของผู้หญิงสมัยใหม่ หรือความทันสมัยของสาวยุค 2011 อย่างที่ "ผู้เขียนบทละคร" นันทวรรณ รุ่งวงศ์พาณิชย์ และ "ผู้กำกับ" เพ็ญลักษณ์ อุดมสิน ซึ่งก็ล้วนแต่เป็น "ผู้หญิง" พยายามนำเสนอ ว่ากันว่าหน้าที่หนึ่งของละคร คือการสะท้อนสังคม หรือนี่จะเป็นลักษณะของผู้หญิงทันสมัยยุคนี้จริงๆ แล้วเราคอนเซอร์เวทีฟจนเกินไป ชักสงสัย นึกแล้วก็แย้งกับตัวเองทันทีว่าไม่จริงหรอก ผู้หญิงเก่ง ผู้หญิงทันสมัย ไม่ได้วัดกันที่ท่าทีเช่นนั้นแน่ๆ เพราะในวันที่เรามี "นายกรัฐมนตรีหญิง" คนแรกของไทย วันที่เรามีผู้นำในองค์กรหรือบริษัทใหญ่ๆ เป็นผู้หญิงในอัตราส่วนที่ไล่เลี่ยกับผู้ชาย ทุกบทสัมภาษณ์ที่พวกเธอเผยทัศนคติต่างๆ ผ่านสื่อ หรือแม้แต่คนธรรมดาๆ รอบตัวที่หน้าที่การ งานดีๆ มีคนมากมายนับถือในความสามารถ ชี้ให้เห็นว่าความเป็นผู้หญิงทันสมัยจริงๆ แล้วอยู่ที่ "วิธีคิด" ในเรื่องต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ความเปิดเผยและกล้าแสดงออกอย่างที่ผู้กำกับเคยสัมภาษณ์ว่าอยากให้มณีจันทร์เวอร์ชั่นนี้เป็นนั้น ไม่ได้แสดงผ่านวิธีคิดหรือทัศนคติของเธอเลย แต่แสดงผ่านท่าทีกับชายหนุ่มที่กล้าจน "เกินงาม" ต่างหาก เกินงามที่จะกล้าเล่นกับเนื้อตัวและความสัมพันธ์กับอีกฝ่ายอย่างไม่มีการสงวนกิริยาเลยแม้แต่นิดเดียว ที่ตลกคือเล่นอย่างไม่มีจริตซ่อนด้วยซ้ำ แต่เปิดเผยกันแบบโต้งๆ เลยทีเดียว นี่หรือคือนิยามของคำว่า "ผู้หญิงทันสมัย" ที่ผู้กำกับหวังให้เป็น ไม่ได้ตั้งข้อสังเกตเรื่องการปรับบท เพราะเข้าใจดีว่าเป็นส่วนสำคัญของการสร้างตัวอักษรให้เป็นละคร แต่คำถามคือ แน่ใจหรือว่าสิ่งที่ตีความหมายนั้นถูกต้อง เพราะขนาดละครเวที "ทวิภพ เดอะมิวสิคัล" ที่นัท มีเรีย เบเนเนตตี้รับบทเป็นมณีจันทร์ และเพิ่งลาเวทีไปหมาดๆ มณีจันทร์ยังดูงดงามและพอดิบพอดีในคำว่าทันสมัย ผ่านไปแค่สองสามเดือน นิยามคำที่ว่าคงไม่ถึงกับเปลี่ยนอย่างรวดเร็วขนาดนี้ ถ้าละครมีอิทธิพลต่อผู้ชมจริงๆ อย่างที่งานวิจัยหลายชิ้นนำเสนอละก็ อย่าเพิ่งทำให้ทัศนคติหรือนิยามของคำว่า "ทันสมัย" นี้ ก้าวกระโดดไปจนน่าตกใจขนาดนี้เลย กลัวคุณหลวงโดนแม่มณีแทะโลมมากๆ เข้าแล้วจะท้องเอาน่ะ  ที่มา: มติชน
|
|
|
|
|
|
![]() |
|
moo13
|
ก็สวยดีอะนะ แต่ไหมแม่มณีจันทร์เดียวผมดำเดียวผมทอง ทั้งทีใส่ชุดเดียวกันวันเดียวกันแท้ๆ หลายรอบแหละขัดตาชมัด
|
|
|
|
![]() |
|
|
เงากระจก
|
เออ...นึกว่าคิดไปเองคนเดียวซะอีก เข้าใจเหมือนกันว่าผู้กำกับ ผู้เขียนบทและผู้สร้างเวอร์ชั่นนี้อยากจะนำเสนอสิ่งใหม่ แต่ก็ไม่ควรทำลายเสน่ห์ดั้งเดิมของบทประพันธ์ เรื่องนี้ไม่โทษนักแสดงเลย เพราะก็แสดงไปตามหน้าที่ ตามแนวทางที่ผู้กำกับวางไว้ และรู้สึกเสียดายด้วยว่านักแสดงต้องมาถูกว่าเพราะความมือไม่ถึงของผู้กำกับ ผู้เขียนบทและผู้สร้าง
|
|
|
|
![]() |
|
soon
|
|
|
|
|
![]() |
|
ผู้หญิงคนหนึ่ง
|
มีโอกาสได้ดูหลายครั้งอยู่ ก็ยังคิดเลยว่ามันเกินไปมั๊ยเนี่ย ถึงจะมั่นใจ เพียงใด แต่ที่ออกมามันแรงเหมือนกำลังจะจ้องจับผู้ชาย มีข่าวออกมา แซวด้วยว่า แม่มณี2011 จะขึ้นค่อมคุณหลวงอยู่แล้ว ไม่เห็นต้องขนาด นี้ก็ได้นี่ หลัง ๆ เลยไม่ดูและ ดูแล้วเสียดายเนื้อหาที่เคยชืนชอบ เสื่อม
|
|
|
|
![]() |
|
ชอบ แพน
|
เห็นด้วย มันมากเกินทำไห้ไม่น่าดู
|
|
|
|
![]() |
|
แฟนทวิภพ
|
เห็นด้วยค่ะ เปิดดูเมื่อคืน เปลี่ยนช่องไปเลย สงสารคนประพันธ์ กับสงสารว่า นี่หรือผู้หญิงสมัยใหม่ที่เขาว่ากัน ก่๋ากั๋น สมองกลวง ที่บอกหมายถึงคนที่กำกับให้ละครเรื่องนี้ถ่ายทอดออกมา ไม่ว่านักแสดง เพราะทำตามหน้าที่ แสดงได้ดีตามบท แต่การสื่อถึงผุ้หญิงสมัยใหม่ มันขัดๆ จะเป็นเช่นผู้หญิงตะวันตกก็ไม่ใช่ มันสื่อเหมือนกับว่าผู้หญิงไทยทันสมัยต้องกล้าเสนอตัวให้ผู้ชาย เลียนแบบหญิงทางฝั่งตะวันตก ซึ่งทางฝั่งเราหลงไปเข้าผิด คิดว่า ฟรีเซกซ์ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ ทางโน้นเขาจะมีการเรียนรู้เรื่องเพศ และเซ็ก กันตั้งแต่เข้าประถม การให้เกียติซึ้งกันและกันในเรื่องเพศและเซก มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อนมาก ว่าแล้วยาว ... ตกลง ทวิภพ 2011 เขาต้องการสื่ออะไรเหรอ ที่ดูมาทั้งหมด ชอบ ทวิภพ หนังใหญ่ ที่ คุณจันจิรา จูแจ้ง แสดงน่ะ
|
|
|
|
![]() |
|
อู๊ดๆๆ
|
สำหรับความคิดของผมนะครับ ผมไม่เคยดูเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้มาเลย แต่ผมได้ดูเวอร์ชั่นปัจจุบันแล้ว ทำให้มีความรู้สึกอยากจะซื้อนวนิยายเรื่องนี้มาอ่านนะครับ ดูแล้วรู้สึกอมยิ้มได้ทุกครั้งที่เห็นคุณหลวงกับแม่มญีจันทร์ เวลาเข้าบทกัน สำหรับผมนะครับ บทประพันธ์ ก็คือบทประพันธ์นะครับ ในส่วนของแม่มณีจันทร์ เวอร์ชั่นปัจจุบันนี้ ผมรู้สึกว่าเล่นออกมาได้น่ารักมากเลยครับมีความกลมกล่อมมีความพอดีในคำว่าผู้หญิงสมัยใหม่ ที่มีความคิดเป็นของตัวเอง รักครอบครัว ส่วนที่เข้าบทกับคุณหลวงนั้น เหมือนกับว่าเด็กเจอกับผู้ใหญ่ ก็จะอ้อน อยากให้เอาใจ ชอบแหย่ สำหรับผม ผมดูแล้วรู้สึกมีความสุขใน ตัวแม่มณีจันทร์ คุญหลวง และมีความรู้สึกสำนึกในบรรพบุรุษที่ปกป้องให้เรามีดินแดนได้อยู่อาศัยกัน เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่อยากจะแชร์ให้นะครับ
|
|
|
|
![]() |
|
mang-gone
|
เห็นด้วยอย่างยิ่ง ผิดหวังมณีจันทร์เวอร์ชั่นนี้อย่างมากถึงมากที่สุด อ่านนิยายเรื่องนี้เป็นสิบครั้ง ซื้อติดตู้หนังสือไว้เลย ผู้จัด, ผู้กำกับ, คนเขียนบทโทรทัศน์ น่าจะเคารพบทประพันธ์ต้นฉบับให้มากกว่านี้ ยกเว้นมีเหตุผลอื่นที่ไม่สามารถชี้แจงได้ บทพูดตัวละครในยุค รศ. 112 ไม่มีความปราณีตเลย กลับพูดเหมือนสมัยปัจจุบัน ช่อง 7 ไม่ค่อยเก็บรายละเอียดความปราณีตของบทประพันธ์ สังเกตุหลายเรื่องแล้ว
|
|
|
|
![]() |
|
|
|
ไม่รู้ซิ แค่ดูแล้วก็ได้อมยิ้ม หัวเราะ มีความสุขกับบทประพันธ์ ของทมยันตี นักแสดงก็เล่นได้ดี น่ารัก ต้องบอกว่า "ชอบอ่ะ" ละครก็คือละคร ในบทเขาก็จะมีสอน ถ้านางเอกทำตัวเกินงาม
|
|
|
|
![]() |
|
ขอด่าอีกรอบ
|
วิจารณ์ได้โดนใจมากๆ แว๊บไปดูเมื่อคืน (ตั้งใจใช้คำว่าแว๊บ) ถึงคุณผู้กำกับ..ทำได้ไงเนี่ยะ..คิดว่ากำลังดูเรื่องธิดาวานรซะอีก
|
|
|
|
![]() |
|
ขาว
|
นั่นคือบุคลิกของผู้หญิงสมัยนี้ไม่ใช่เหรอ ผู้กำกับเขาก็ทำถูกแล้วนี่ นักแสดงก็เล่นไปตามบท 
|
|
|
|
![]() |
|
แพม
|
ชอบเวอร์ช้่น ศรัญยูกะสิเรียมมากกว่า มากก
|
|
|
|
![]() |
|
สุพิชา
|
ดูแล้วก็คิดแบบนี้เลยค่ะ ดูตอนแรกแล้วรับไม่ไหว ชอบเรื่องนี้นะค่ะแต่2011นี้ไม่ดู
|
|
|
|
![]() |
|
อยากดู...แต่ ดูไม่ไหว
|
เห็นด้วยคะ....แม่มณีภาคนี้ ดูจะมากไปหน่อย มันไม่เหมือนสาวทันสมัย
แต่มันเหมือน สาวแต่ตัว แต่สมองเป็นเด็ก แบบประมาณแบบเด็กเอ๋อเลยละ ระรื่น เกินเหตุ ดูแล้วมันน่ารำคาญมากกว่า จะดูให้สนุก
แค่อยากบอกว่ามันทันสมัยมากไป น่าสงสารเจ้าของบทประพันธ์ ถ้าคนเขียนบทอยากนำเสนอมากขนาดนี้ ไปแต่เรื่องขึ้นมาใหม่เลยดีมั๊ย คนดูจะได้ไม่ต้องนึกขัดอกขัดใจ จนไม่อยากดูอย่างนี้ (ก็เลยเลิกดูไปแล้ว)
|
|
|
|
![]() |
|
ขำ ขำ
|
ก้อน่าร๊ากกกกกกกกกก ไปอีกแบบ แบบไม่เคยเห็น 
|
|
|
|
![]() |
|
อย่างแรง
|
ไม่ชอบคุณหลวงเลย ไม่อ่อนโยนเหมือนคุณหลวงตั๊วเลยเล่นแข็งอย่างแรง
|
|
|
|
![]() |
|
เอาบ้าง
|
ยุคสมัยนี้ผู้หญิงน่ารักแบบนี้มิใช่ หรือ เค้าสร้างให้เข้ายุคเข้าสมัย ก็ถูกแล้ว
|
|
|
|
![]() |
|
winny
|
ถุกใจบทวิจารณ์นี้มากๆค่ะ ดูมณีจันทร์ยุคนี้แล้วรับไม่ได้จริงๆ ขอบอก เสียดายบทประพันธ์อย่างแรง สงสารทมยันตีจัง ของเดิมทำไว้ดีมากจำได้ว่าเว่อร์ชั่นศรันยู สิเรียมแสดงทำได้ดีมาก น่ารักพอเหมาะพอดี เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นใหม่ ทั้งในแง่ความงดงามของจิตใจและความเหมาะสมอีกทั้งสื้่อถึงความรักชาติของคนไทยในยุคสมัยนั้นได้ชัดเจน เห็นของใหม่แล้วกลุ้มจริงๆ
|
|
|
|
![]() |
|
วิจารณ์
|
บทประพัีนธ์นั้นของเค้าดีอยู่แล้ว แต่คาดว่า ผู้จัด ผู้กำกับ ผู้เขียนบท ต้องการเปลี่ยนบทเฉพาะแม่มณี ที่เป็นหญิงยุคปัจจุบัน 2011 และบทตัวละครอื่นอาจจะเปลี่ยนแปลงบางเล็กน้อยแต่ก็ไม่น่าเกลียด เืพื่อเข้ากับยุคสมัย รู้สึกว่า ไม่ว่าจะทำเป็นหนังหรือละคร บทแม่มณีจะถูกกล่าวหาพาดพิงอยู่บ่อยๆ ก็ไม่น่าแปลกที่ จขท จะนำมาวิจารณ์
|
|
|
|
![]() |
|
รัดต้า
|
|
|
|
|
![]() |
|
Maggie
|
รู้สึกผิดหวังกับทวิภพเวอร์ชั่นนี้มาก ความคลาสสิคและเสน่ห์ของบทประพันธ์หายไปหมด
|
|
|
|
![]() |
|
|
ชอบมาก มณีจันทร์-แพนเค้ก ดูแล้วมีความสุข
แพนเค้กทะเล้นดี ดูแล้วยิ้มทุกครั้ง
|
|
|
|
![]() |
|
เคยชอบทวิภพ
|
แม่มณีเวอร์ชั่นนี้ขาดความสง่างาม...กิริยาเกินพอดีไม่เหมือนที่เคยดูมาตั้งแต่จันทร์จิรา สิเรียม นัท ดูแล้วคลาสสิคมากเสียดายบทประพันธ์...ส่วนคุณหลวงเวอร์ชั่นนี้ก็โอเคนะ
|
|
|
|
![]() |
|
|
kanichan
|
ดูมาหลายยุคแล้วสำหรับทวิภพ ชอบทุกยุคค่ะ มันจะเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ซึ่งดูแล้วทวิภพยุคนี้ก็น่ารักดีนี่ค่ะ สนุกดี ชอบทุกครั้งที่พระนางเจอกัน แม่มณีในเรื่องหากดูในยุคปัจจุบัน ถ้าเป็นเรื่องจริงกิริยาแบบนี้อาจจะน้อยไปด้วยซ้ำ ละครเรื่องอื่นยิ่งกว่านี้ยังดังได้ดังดี ใช่มั้ยค่ะ
|
|
|
|
![]() |
|
|
ดา
|
บทประพันธ์ดีมาก แต่การนำเสนอแม่มณีภาคนี้ดูจะแทะโลมคุณหลวง ทั้งกริยา วาจา สายตาจังเลย ชอบเวอร์ชั่นเดิมมากกว่า
|
|
|
|
![]() |
|
|
จิ๊กกี้
|
ก็ยุค 2011 นะจ๊ะ ต้องไปตามกาลเวลา ก็ดีไปอีกแบบ อย่าเอาไปเปรียบกับ สมัยโน้นซิ เรารับได้นะ ก็สนุกดี
|
|
|
|
![]() |
|
|
|
พูดง่ายๆว่าแม่มณีเวอร์ชั่นนี้...แรด...นั้นเอง เหมือนคนที่แสดงเลย
|
|
|
|
![]() |
|
ยายม้วน
|
สำหรับความคิดของผมนะครับ ผมไม่เคยดูเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้มาเลย แต่ผมได้ดูเวอร์ชั่นปัจจุบันแล้ว ทำให้มีความรู้สึกอยากจะซื้อนวนิยายเรื่องนี้มาอ่านนะครับ ดูแล้วรู้สึกอมยิ้มได้ทุกครั้งที่เห็นคุณหลวงกับ แม่มญีจันทร์ เวลาเข้าบทกัน สำหรับผมนะครับ บทประพันธ์ ก็คือบทประพันธ์นะครับ ในส่วนของ แม่มณีจันทร์ เวอร์ชั่นปัจจุบันนี้ ผมรู้สึกว่าเล่นออกมาได้น่ารักมากเลยครับมีความกลมกล่อมมีความพอดีในคำว่าผู้หญิงสมัยใหม่ ที่มีความคิดเป็นของตัวเอง รักครอบครัว ส่วนที่เข้าบทกับคุณหลวงนั้น เหมือนกับว่าเด็กเจอกับผู้ใหญ่ ก็จะอ้อน อยากให้เอาใจ ชอบแหย่ สำหรับผม ผมดูแล้วรู้สึกมีความสุขใน ตัวแม่มณีจันทร์ คุญหลวง และมีความรู้สึกสำนึกในบรรพบุรุษที่ปกป้องให้เรามีดินแดนได้อยู่อาศัยกัน เป็นความคิดเห็นส่วนตัวที่อยากจะแชร์ให้นะครับ ถ้าคุณเคยดูเวอร์ชั่นที่คุณสิเรียมแสดง คุณจะเปลี่ยนความคิด เพราะคุณสิเรียมเธอแสดงเป็นแม่มณีได้เยี่ยมมั่กมากค่ะ
|
|
|
|
![]() |
|
|
เราว่าช่อง 7 รีเมก เยอะไปนะ มันทำให้ดูแล้วเหมือนไม่ค่อยมี ... อะไรใหม่ ๆ ...
|
|
|
|
![]() |
|
|
จาม
|
ชื่อเรื่องใหม่ คุณหนูวุ่นวาย กะ ผู้ชายในกระจก !!!!
|
|
|
|
![]() |
|
nonan
|
เห็นด้วยค่ะ ชอบละครนะแต่คิดว่านางเอกดูแร็งส์มากเลยโดยเฉพาะกับพระเอก
|
|
|
|
![]() |
|
ทท
|
ละครก็คือละคร ถ้าดูแล้วทำให้ทุกคนอินไปกับเรื่อง ก็แสดงว่าตีบทแตก คุณค่าของบทละคร จะมีคุณค่าได้ก็ต่อเมื่อคนดูมีคุณค่า คนไม่มีคุณค่าแก่การดู ก็หันไปดูช่องอื่น ที่ทำเกี่ยวกับ เมียน้อยเมียหลวงจะดีกว่า
|
|
|
|
![]() |
|
|
รับไม่ได้กับละครช่อง 7 เรื่องไหนก็มีบทกุ๊กกิ๊กคล้ายๆกัน เลิกดูมานานมากแล้ว ทวิภพเคยชอบทั้ง 2 เวอร์ชั่นที่ผ่านมาดูแล้วละเมียดละไมคล้อยตามบทละคร เสียความรู้สึกอย่างแรงเลย เปิดไปดูเรื่องไหนก็ทนดูได้ไม่นานสักที ควรปรับปรุงนะคะ อย่าดูถูกคนดูเลย
|
|
|
|
![]() |
|
**^-^**
|
ดูแล้วก็สนุกดี ดูเพื่อคลายเครียด ไม่ได้คิดมาก ชอบการชีวิต และการใช้ภาษาของคนยุคสมัยก่อนๆ
|
|
|
|
![]() |
|
WWW
|
ไม่ค่อยติดใจ มณีจันทร์ และเหตุการณ์ในปัจจุบัน(อนาคต) เพราะบทมันต้องปรับเปลี่ยนตามกาลเวลา ของปีที่ออกฉายเพื่อความทันสมัย แม้แต่ตอนแต่งเรื่องนี้ขึ้นมา ก็ต้องใช้เหตุการณ์ ชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรม การแสดงออกของผู้คน ณ ตอนนั้น (ยังไม่มี มือถือ,อินเตอร์เน็ต ฯลฯ)
แต่ที่ควรจะคงไว้คือเหตุการณ์ใน รศ.112 การวางตัว ข้าวของเครื่องใช้ กริยา วาจา ที่คนสร้าง ผู้กำกับ ควรคำนึงถึงมากที่สุด เพราะมันเกิดขึ้นแล้ว เปลี่ยนแปลงไม่ได้
|
|
|
|
![]() |
|
|
pornarak1234
|
ใช่ แพนเค้กเล่นแอ๊บเกินจิง ดูแล้วทุเรศ.........
|
|
|
|
![]() |
|
|