หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 10 วิธีง่าย ๆ ช่วยสร้างพลังกระฉับกระเฉงยามเช้า  (อ่าน 2504 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:44 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

10 วิธีง่าย ๆ ช่วยสร้างพลังกระฉับกระเฉงยามเช้า


"เช้าแล้วเหรอเนี้ย...ฉันยังไม่อยากตื่นเลย" กับพฤติกรรมนี้ เชื่อว่าแทบทุกคนเป็นต้องเคยประสบมาบ้าง บางคนเป็นไม่บ่อย แต่บางรายก็รู้สึกเมื่อยล้าอ่อนเพลียแทบทุกรุ่งอรุณ เมื่อพลังในยามเช้าไม่มี ก็อาจส่งผลให้วันทั้งวันดูติดขัด งานไม่เดิน เจ้านายไม่ปลื้ม แถมสมองยังเบลอไปหมด!

เมื่อความอ่อนล้าในยามเช้าเป็นสิ่งฉุดรั้งทำให้ชีวิตคุณไม่สดใส เราจึงขอนำเสนอ 10 วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยคลายความเหนื่อยล้าในยามเช้า ให้คุณตื่นมาแล้วพบกับความสดใส และใช้ชีวิตประจำวันให้สดชื่นซู่ซ่าอยู่ตลอด

วิธี 1...ไม่ใช้ "กาแฟ" เป็นทางลัด ลดความล้า
แม้คุณจะชินและอยากจิบความหอมของกาแฟในยามเช้า เพื่อหวังกระตุ้นพลัง สลัดความเหนื่อยล้า ทว่าแท้จริงแล้ว กาแฟช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น หายเหนื่อยล้าได้แค่ช่วงสั้น ๆ เท่านั้นค่ะ เพราะพลังชีวิตของคุณจะตกต่ำลงอีกครั้ง เมื่อกาแฟหมดฤทธิ์ สาวบางคนจึงต้องจิบกาแฟทั้งเช้า สาย บ่าย ค่ำ แทบกลายเป็นคนติดกาแฟ ดังนั้น การจิบกาแฟเพื่อต่อสู้กับความเมื่อยล้าของร่างกาย จึงมิใช่ทางออกที่ยั่งยืนหรอกค่ะ หากแต่จะกักเก็บพลังแห่งความอ่อนล้านั้นเอาไว้ และรอว่าเมื่อไหร่จะถึงจุดแตก ซึ่งเมื่อเวลานั้นมาถึง คุณก็อาจต้องเหนื่อยจนถึงขั้นลุกจากเตียงไม่ไหวกันเลยทีเดียว




noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:46 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วิธี 2...หลับไม่น้อยกว่า 7 ชั่วโมง
แม้ว่าร่างกายของแต่ละคนอาจต้องการเวลานอนที่ไม่เท่ากัน แต่โดยเฉลี่ยแล้ว คุณก็ควรจะนอนให้ได้วันละ 7 ชั่วโมงหรือมากกว่า ถึงจะเรียกว่าเหมาะ เพราะร่างกายจะได้มีเวลามากพอในการซ่อมแซมและฟื้นฟูตัวเองอย่างเต็มที่ ที่สำคัญคุณควรจะเข้านอนและตื่นในเวลาเดียวกันทุกวัน ไม่เว้นแม้กระทั่งวันหยุด เพื่อให้ร่างกายได้เกิดความเคยชินว่าต้องตื่นขึ้นมาในเวลาใด แถมตื่นขึ้นมาก็จะได้ไม่รู้สึกงัวเงีย แต่กลับกระปรี้กระเปร่า พร้อมรับวันใหม่ในทุกเช้า





noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:47 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วิธี 3...หมั่นเดินเร็ว ออกกำลังฟิตร่างกาย
การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถือว่ามีประโยชน์มากโขต่อร่างกาย เพราะจะเป็นการช่วยกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphin) สร้างความสุข และพลังกายพลังใจให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าอยู่ตลอด ฉะนั้น แนะนำว่าถ้าอยากสดชื่นควรหมั่นออกกำลังกาย อย่าให้พร่อง ที่สำคัญคุณไม่จำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ออกกำลังราคาแพงหรือเข้าฟิตเนส (Fitness) ราคาสูงหรอกค่ะ หากคุณเป็นมนุษย์ทำงาน ที่มิได้กระเป๋าหนัก วิธีง่าย ๆ ในที่จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายแบบประหยัด ก็คือ "การเดินเร็ว" ลองเดินเร็วสักวันละ 20 นาที ทำให้ได้สม่ำเสมอ แค่นี้คุณก็จะมีพลังล้นเหลือ ไม่เหนื่อยเพลียง่าย ๆ แล้วหล่ะ





noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:49 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วิธี 4...ห้ามลืมมื้อเช้า กินถั่ว-กล้วย บำรุงสมอง
อย่างที่ทราบกันว่า สิ่งที่คุณกินเข้าไปย่อมส่งผลต่อร่างกายคุณโดยตรง ฉะนั้น อาหารที่คุณเลือกส่งเข้าไปในกระเพาะจึงควรเป็นสิ่งที่ดีมีประโยชน์ โดยเฉพาะอาหารที่ช่วยบำรุงสมอง แนะนำเป็นอาหารใกล้ตัวที่หาง่าย ๆ อย่าง กล้วย และ ถั่ว พกติดตัวไว้ รับประทานรองท้องยามหิว เป็นอีกของกินเล่นที่มีประโยชน์เยอะเชียวค่ะ และอีกสิ่งสำคัญที่ต้องกาดอกจันทร์ ห้ามลืมก็คือ อาหารเช้า มื้อเริ่มต้นวันใหม่ที่คุณ ๆ ไม่ควรจะขาด เพราะหากไม่เติมพลังให้ร่างกาย แล้วจะสดชื่นสดใส มีแรงสู้กับความเหน็ดเหนื่อย อีกตลอดทั้งวันได้ยังไง?







noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:51 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วิธี 5... ดื่มน้ำสะอาด งดกาแฟหลัง 6 โมงเย็น
เป็นอีกสิ่งที่หลายคนอาจหลงลืม แม้จะดูแลตัวเองดีแค่ไหน แต่ถ้าร่างกายขาดน้ำ คุณก็อาจรู้สึกอ่อนเพลีย เซื่องซึมได้ง่าย ๆ ฉะนั้น ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของร่ายกาย (แนะนำว่า ผู้ใหญ่ควรดื่มน้ำสะอาดประมาณ 2.5 ลิตรต่อวัน) หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน (Caffeine) อย่างกาแฟ ในปริมาณมาก เพราะกาแฟจะมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ จนอาจทำให้ร่างกายขาดน้ำได้ ที่สำคัญ ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหลัง 6 โมงเย็นด้วยค่ะ เพราะสารคาเฟอีนจะไปกระตุ้นให้คุณประปรี้กระเปร่าในยามที่คุณควรจะพักผ่อน ประเดี๋ยวหลับไม่ลง ตื่นเช้าขึ้นมาจะไม่สดใส กลายเป็นรู้สึกอ่อนเพลียไปอีก





noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:52 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วิธี 6...ขีดเขียน เมื่อรู้สึกง่วง
หากยามเช้ามาถึงออฟฟิศ ก็ยังเมื่อยล้าไม่เลิกรา ยิ่งตกบ่ายพลังก็ยิ่งต่ำลง ประมาณว่าเมื่อหนังท้องตึงหนังตาก็เริ่มหย่อน ทว่าจะมาตาตกนั่งสัปหงกในที่ทำงานคงไม่ส่งผลดีต่อตัวคุณแน่ ดังนั้น ต้องตั้งมั่น อย่าหลับให้เสียภาพจน์เด็ดขาด หากคุณง่วงมาก จนลืมตาแทบไม่ขึ้น สมองเบลอ จนคิดงานไม่ออก ลองหยิบปากกาขึ้นมาวาดรูปเล่น หรือเขียนสิ่งที่คุณกำลังคิดอยู่ลงในกระดาษสักแผ่น เพื่อเป็นการปลุกความคิด กระตุ้นสมองให้ตื่นตัว สลัดทิ้งความเมื่อยล้าให้หายเป็นปลิดทิ้ง





noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:54 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วิธี 7...หาตัวช่วยเป็นวิตามินเสริม (บ้าง)
แม้ทางที่ดีเลิศของการทานอาหารคือ พยายามทานให้ครบ 5 หมู่ แค่นี้ร่างกายก็สมบูรณ์แข็งแรงได้แล้ว ทว่าในยุคปัจจุบันสาวทำงานที่มัวแต่ง่วนกับงาน ตื่นเช้าก็เร่ง พักกลางวันก็รีบ ตกเย็นก็เหนื่อย มีเวลาน้อยเหลือเกินที่จะเลือกอาหารการกินให้ได้ครบคุณประโยชน์ ในกรณีนี้คุณอาจเหล่มองหาวิตามินเสริมมาเพิ่มเติมสารอาหารที่ร่างกายคุณขาดบ้าง แต่ข้อสำคัญต้องเน้นย้ำว่า ควรรับประทานแต่พอดี และปรึกษาแพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนเสมอด้วยนะคะ





noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:55 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วิธี 8...วางแผนล่วงหน้า
เพราะในชีวิตของเราต้องพบเจอกับความเปลี่ยนแปลง และเรื่องที่ไม่คาดคิดตลอดเวลา และหากเกิดสิ่งไม่คาดคิดขึ้นแล้วคุณมิได้เตรียมใจ วางแผนแก้ไขไว้แต่เนิ่น ๆ ความเครียดก็อาจมาเยือนคุณได้ ฉะนั้น เมื่อคิดจะทำสิ่งใด ควรวางแผนล่วงหน้าไว้ให้กระจ่าง จะแต่งงาน จะมีลูก หรือกระทั่งซื้อบ้านซื้อรถ พิจารณาวางแผนให้รอบคอบเสียหน่อย จะได้ไม่ต้องมาเครียดนาน เครียดสะสม จนกลายเป็นสิ่งบั่นทอน สร้างความเมื่อยล้าให้กับกายและใจของคุณได้




noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:56 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วิธี 9...จัดสรรบ้านช่องให้เรียบร้อย
มันคงไม่ดีนักที่กลับมาจากที่ทำงานเหนื่อย ๆ แล้วต้องเจอกับสภาพบ้านช่องที่รกรุงรัง จะหาของแต่ละทีก็แทบต้องนั่งปาดเหงื่อ เพราะไม่รู้ว่าอะไรอยู่ตรงไหน! อย่าเพิ่มความเหนื่อยให้กับตัวเองเลยค่ะ หากอยากเก็บพลังเก็บแรงไว้สู้กับปัญหาภายนอกอีกสารพัด ลองเริ่มด้วยวิธีใกล้ตัวสุด ๆ อย่างการจัดระเบียบบ้าน หรือห้องนอนให้เป็นระเบียบเรียบร้อย มองเห็นสะอาดตา หยิบหาของใช้ก็แสนง่าย...นี่แหละอีกสิ่งง่าย ๆ ที่จะสร้างความสุข และป้องกันความเหนื่อยหน่ายให้ตัวคุณได้






noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:58 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

วิธี 10...ทำกิจกรรมปลดเปลื้องความเครียด
พยายามที่จะเรียนรู้ และหาทางจัดการกับความเครียดของตัวเองด้วยวิธีง่าย ๆ เสียบ้าง เพราะการกักเก็บความเครียดเอาไว้นาน มันจะส่งผลเสียต่อทั้งร่างกายและจิตใจ หากรู้สึกว่าวันนี้เซ็งจิต ทำอะไรก็ผิดรู้สึกเครียดไปหมด ลองผ่อนคลายด้วยวิธีใกล้ตัว อย่างการอาบน้ำให้เย็นสบาย ปล่อยใจให้ว่าง หรือจะอ่านนิยายเล่มโปรด ทำสิ่งที่คุณชื่นชอบเพื่อให้รู้สึกว่าสบายใจ หลบหลีกความวุ่นวายของวันเก่า ๆ ให้หมดก่อนเข้านอน เพื่อวันรุ่งขึ้นจะได้ตื่นมาพร้อมกับพลังเต็มเปี่ยม พบกับวันใหม่ที่สดใส ไฉไลกว่าเดิม




noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 14:59 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ลองทำตามกันดูนะจ๊ะ ไม่ยากเลย...


ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ และ http://www.healthcorners.com/new_read_article.php?category=generalhealth&id=4789
ภาพ : อินเตอร์เน็ต
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 ก.ค. 11, 15:04 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*073



Jesus loves you and so do I.

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม