หน้า: 1 2 3 4

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: คำตอบเลวๆ เพราะคิดว่าไม่ใช่คนไทย+++  (อ่าน 85002 ครั้ง)
Guest
คิดว่าคนจีน
เรทกระทู้
« เมื่อ: 27 มิ.ย. 11, 21:00 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

เหตุเกิด เมื่อประมาณวันที่ 20 มิถุนายน 2554 เวลาประมาณ สี่ทุ่มกว่าเกือบห้าทุ่มสถานที่เกิดเหตุก็ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
เรื่องราวก็มีประมาณว่า วันนั้นเราเดินทางกลับจากต่างประเทศ พอเดินออกจากเครื่องปุ๊บ เราก็ผ่านประตูแรกเข้ามา (นี่เป็นครั้งแรกกับการเดินทาง ทางเครื่องบิน) เราสงสัยว่า ทำไมถึงมีเจ้าหน้าที่การท่าอยู่เยอะระหว่างประตู เขาเรียกตรวจ Boarding Pass เราก็หยิบให้ตรวจ แต่เนื่องจากขณะการตรวจนั้น ไม่ได้มีการเข้าแถว ทุกคนถึงรีบเร่งในการเดินและออกันไป (ซึ่งพี่คนหนึ่งที่เดินทางมาด้วยก็บอกว่า ปกติไม่เคยเจอการตรวจลักษณะนี้ แต่เราก็โอเค เพราะไม่มีปัญหาอยู่แล้ว) ซึ่งอีกสาเหตุที่คิดได้ขณะนั้นว่าทำไมทุกคนถึงรีบเร่งเดินกัน ก็เพราะเครื่องที่เราโดยสารมา มาช้ากว่าเวลาที่กำหนดมาก กว่าจะถึงก็ดึกอยู่
ซึ่งถึงตรงนี้แล้ว ก็คงไม่แปลกอะไรหากจะเกิดเหตุการณ์ ข้างต้น แต่ที่ทำใหเราถึงกับตกใจในสิ่ที่ได้ยินและไม่คาดคิดก็คือ "ในขณะที่เดินออกันมา และมีการขอตรวจ Boarding Pass นั้น กลุ่มของเราก็เป็นกลุ่มหนึ่งที่เดินรวมๆ กันมา แต่เนื่องจากขณะนั้น มีคนหนึ่งที่กำลังโทรศัพท์ บอกที่บ้าน เนื่องจากเครื่องลงช้าไปหลายชั่วโมง ขณะนั้นเขาก็เดินมากับกลุ่มของเรา แต่ขณะเดียวกันระหว่างที่กำลังผ่านประตู มีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงคนหนึ่ง ตะโกนขึ้นมาว่า"โทรศัพท์ทำ เี้ไร" (วรนุชอ่ะ!!!) ขอบอกว่านาทีนั้นคำว่า "เี้ไร" มันตกตรงหน้าเราพอดี บอกตามตรงว่าโกรธมาก...ยังไม่เท่านั้น!!!
เรากับกลุ่ม เดินไปเจ้าหน้าที่คนนั้นว่า เมื่อกี๊ที่พูดหมายความว่ายังไง ทำไมต้องใช้คำแบบนี้ แต่กลับได้คำตอบที่ทำให้เสียความรู้สึกเพิ่มขึ้นอีก
: เจ้าหน้าที่คนนั้นตอบว่า ไม่ได้พูด พอเราบอกว่าก็ได้ยินกับหูหลายหูด้วยซ้ำ แล้วที่เธอพูดเมื่อกี๊หมายถึงใคร รู้มั้ยว่าเธอพูดแรง เค้ากลับตอบว่า "ก็คิดว่าเป็นคนจีน" (เสียความรู้สึกสุดๆ ว่ะ) ตอนหลังพอจนมุม ก็ยกมือไหว้ขอโทษ แต่ขอบอกสีหน้าเจ้าหน้าที่คนนั้น แบะปาก ไหว้แบบเสียไม่ได้
สุดท้ายนี้สิ่งที่เราอยากบอกไปถึงหน่วยงานของเจ้าหน้าที่คนนั้นและคนๆ นั้นก็คือ
1. คุณทำงานบริการ นั่นหมายถึง การยิ้มแย้ม พูดจาด้วยถ้อยคำสุภาพออนโยน เพราะคุณเป็นด่านแรก ที่ชาวต่างชาติผู้มาเยือนจะได้พบและรู้สึกถึงความประทับใจ ในประเทศไทย
2. ที่คุณพูดว่า "คิดว่าเป็นคนจีน" เราอยากบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนจีน คุณก็ไม่สมควรที่จะพูดด้วยวาจาแบบนั้น อย่าคิดว่า คนชาติอื่นฟังภาษาไทยไม่ได้ ก็จะพูดจะแบบนั้นออกไป ล้วหากสมมุติว่า คนต่างชาติคนนั้นฟังภาษาไทยได้และรู้ความหมายขึ้นมาล่ะ คุณหจะพูดจาแก้ตัวต่อไปยังไง ลองคิดดูล่ะกันว่า คนต่างชาติจะรู้สึกอย่างไร????
3. ถามเหตุผลกันสักนิด แล้วพูดจาดีๆ คุณยังไม่รู้เหตุผลด้วยซ้ำ แล้วด่าทอผู้โดยสารแบบนี้ มันสมควรแล้วหรือ
ท้ายที่สุด หากไม่สามารถทำงานบริการ ที่ต้องพบปะผู้คนแบบนี้ได้ คุณสมควรพิจารณา กับสิ่งทรามๆ ที่คุณทำแล้วถามตัวเองว่า จะยังทำงานเป็นหน้าตาของชาติได้อีกหรือ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Guest
แอนนี่จัง
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 มิ.ย. 11, 22:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เคยเจอ ตอนเข้าเครื่องแสกน ที่ให้ถอดเข็มขัดออก ที่เป็นโลหะ ให้ถอดออก เราก้อปกติ เห็นคนอื่นๆๆ พอกำลังจะเข้าเครื่องแสกน จนท มาพูดข้างๆๆว่า ถอดออกหมดยัง เนสก้องง บอกก้อถอดหมดแล้วนี่ จนท พูดอีกว่า แน่ใจเหรอว่าถอดจนหมดทุกๆๆชิ้นแล้ว ชุดชั้นในถอดด้วยเปล่า เรามองหน้า จนท แบบคาดไม่ถึง ว่าจะพูดแบบนี้ เลยตอบไปว่า จะถามไร ให้มีมารยาทหน่อยนะ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 00:52 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
พวกมารยาททราม แถมยังพูดจาแบบมะนาวไม่มีน้ำนี่เจออยู่บ่อยๆ มีอยู่เกือบจะทุกแห่งแหละครับ
อันที่จริงถ้าเจอแบบนี้ ก็ควรแจ้งกับหัวหน้าฝ่ายนั้นโดยตรงน่าจะดีกว่า ไปต่อล้อต่อเถียงกับคนประเภทนี้ก็ป่วยการ เสียเวลาเปล่า
เสียอารมณ์ เสียความรู้สึกด้วย ดีไม่ดีเราน่ะแหละจะโมโหจนคุมสติไว้ไม่อยู่ อาจไประเบิดใส่มันเข้าจะเป็นเรื่องได้


noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 06:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

องค์กรไม่น่าเสียเงินจ้างคนแบบนี้ พวกที่ทำงานด้านบริการต้องมี Service Mind

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 11:05 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

สำเนียงส่อภาษา กริยาส่อสกุล ก็เขาอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบนั้นมามั้งครับ q*039

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 11:38 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

การอบรมที่เข้มงวดจะช่วยได้ครับ!! ให้ไปตรวจสอบระบบการอบรมด้วย..นะ!! q*029q*029

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ภานุวัฒน์
เรทกระทู้
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 11:48 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

คราวหน้า หากใครพบแบบนี้อีก จดชื่อ เวลาทำงาน ช่องหมายเลขที่ให้บริการ
แจ้งการท่าซะ ถ้าไม่ได้ผล ก็ส่งช่อง 3

ดูซิว่า ภายใน 1 เดือน จะมีอะไรดีขึ้น

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ppเล่
เรทกระทู้
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 12:10 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ไล่ออก
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
werock
เรทกระทู้
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 12:36 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*031 ผมสงสัยครับ ตามที่ผู้ตั้งกระทู้บอกว่าหลังจากเครื่องบินลง มีเจ้าหน้าที่มาตรวจ Boarding Pass ผมสงสัยครับ การขอตรวจ Boarding Pass เขาจะตรวจตอนขึ้นเครื่องไม่ใช่หรือครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 12:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เห็นด้วย กับความเห็นที่ 9 ครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
TH_UK
เรทกระทู้
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 13:20 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

นิสัยคนไทยส่วนใหญ่โดยแท้จริงค่ะ เจอมาเหมือนกัน พูดโกหก ทั้งๆที่เราก็เห็นว่าเค้านั่นแหละพูดพอเราจับได้กลับบอกว่าไม่ได้พูด มารยาทก็ไม่ดีด้วยนะคะ มีครั้งนึงเราเดินหลบรถเข็นที่เข็นมาบนทางเท้า คุณทางเท้าก็ไม่มีที่เดินเพาะวางของขายเต็มไปหมด เราหลบเข้าไปในร้านขายเสื้อผ้าร้านนึงเพื่อหลบรถ กลับมาด่าเราเฉยเลยว่าเข้ามาแล้วก็ไม่ยอมซื้ออะไร พูดหยาบมากๆ เราก็งงนะจะมาด่าเราทำไม ก็เห็นอยู่ว่าเราหลบรถ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
แฝง
เรทกระทู้
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 13:21 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

คำพูดแบบนี้ เลียนแบบ และหาได้ง่ายมาก จาก ภาพยนต์ ตลก เพราะพูดเพื่อความสนุก สนาน จนลืม ไปว่า เยาวชนที่ดู ปฏิบัติตาม และจากเยาวชนที่โต กลายเป็นผู้ใหญ่ ก็แยกแยะไม่ออกว่ามันเป็นคำพูดไม่ดี
และติดเป็นความเคยชิน แม้ว่า พ่อ แม่ ไม่ได้พูดให้ฟัง แต่ได้ยิน มาจาก ทีวี หรือ ภาพยนต์ กลายเป็นว่า ทำไมเขาทำได้ ไม่ได้เสียหาย อันนี้ไม่รู้จะมีหน่วยงานไหน มาตรวจสอบว่าไม่ควรนำเสนอ คำพูดบ้าง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 13:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
q*031 ผมสงสัยครับ ตามที่ผู้ตั้งกระทู้บอกว่าหลังจากเครื่องบินลง มีเจ้าหน้าที่มาตรวจ Boarding Pass ผมสงสัยครับ การขอตรวจ Boarding Pass เขาจะตรวจตอนขึ้นเครื่องไม่ใช่หรือครับ

เออ เน๊าะ เราก็ว่างั้น คิดว่าน่าจะเป็นพาสปอร์ตหรือเปล่า ?

แต่ยังงัยก็เถอะ เจ้าหน้าที่ไม่ควรจะพูดแบบนี้
q*011
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
porn
เรทกระทู้
« ตอบ #13 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 13:30 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ผมว่าน่าจะเป็นบริษัทที่ทำงานให้กับการท่าตามจุดต่างๆของการท่าเพราะผมพอจะรู้ว่าเป็นบริษัทไหนเป็นการท่าจ้างมาแล้วทำใหญ่อยากด่าว่าการท่าทำไมไม่ดูแลพฤติกรรมพวกนี้หน่อยหรือให้ท้ายกันก็ไม่รู้

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
นาง
เรทกระทู้
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 13:44 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

แหมพวกเราก็ ก็เขาบอกแล้วว่า เพิ่งเคยเดินทางทางเครื่องบินหน่ะ เลยเรียกผิดเรียกถูก แต่เหตุการณ์หน่ะ เป็นเรื่องจริงค่ะ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
1234
เรทกระทู้
« ตอบ #15 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 14:02 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ก็แล้วทำไมไม่พูดต่อหน้าเขาล่ะครับ.. มัวแต่ไม่กล้า นี่แหละนิสัยที่ควรปรับปรุงของคนไทย อะไรไม่ดีมันก็ต้องตำหนิต่อว่าให้เขาไ้ด้สำนึกแก้ไข แค่นี้ยังไม่กล้าพูดแต่จะมาขอให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น คุณไม่พูดแล้วใครจะพูดล่ะครับ แล้วก็ที่ใ้ช้คำแสดงแทนตัวเองว่าเรา มันเป็นการใช้ภาษาที่ผิดนะครับ ควรใช้คำว่าดิฉัน หรือผม หรือกระผม จะทำให้คนอ่านได้อ่านแล้วมีความรู้สึกน่าเชื่อถือมากกว่าคำว่าเรา คุณใช้คำว่าเรา คุณรู้หรือไม่ว่าคนอ่านเขาอาจจะรุ่นปู่รุ่นย่าคุณด้วยซ้ำไป หัดใช้ภาษาให้มันถูกต้องหน่อยนะครับ
เป็นไรมากป่าวอะ...ตัวร้อนป่าว
q*032

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #16 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 14:11 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
สงสัยเมนไม่มาทะเลาะกับพัว...ไล่มันไปขายใข่ปิ๊งเหอะว่ะ(เหมาะกับปาก)ถ้าตูเจอโดนแน่ๆคุณให้สะใจเยย นินักเครื่องนะเว้ยไม่ใช่รถเมย์ ฟายยยจริงๆ q*027
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
gu_red
เรทกระทู้
« ตอบ #17 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 14:29 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
พวกนี้ส่วนใหญ่เด็จฝากจากสายทหารทั้งนั้น พ่อมันใหญ่เลยไม่มีใครทำอะไรมันได้
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
อ้อแอ้
เรทกระทู้
« ตอบ #18 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 14:41 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ไม่แปลกใจ เคยเห็นเหมือนกัน เจ้าหน้าที่สแกนด้วยกัน ยังพูดกัดกันเองหน้าตาเฉยเลย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #19 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 15:04 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

Let

bring back

land of smile

by

this time

land slide vote.

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ร่วม
เรทกระทู้
« ตอบ #20 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 15:11 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ร่วมสาบแช่งครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
tonk
เรทกระทู้
« ตอบ #21 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 15:28 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ไม่อยากไปสุวรรณภูมิเลย กลัวนังตัวเจิมิ้_มันเห่าอ่ะ/ตัวเจิมิ้_ของใครรีบจับไปปล่อยด่วน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
มาอธิบาย
เรทกระทู้
« ตอบ #22 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 15:31 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ก็แล้วทำไมไม่พูดต่อหน้าเขาล่ะครับ.. มัวแต่ไม่กล้า นี่แหละนิสัยที่ควรปรับปรุงของคนไทย อะไรไม่ดีมันก็ต้องตำหนิต่อว่าให้เขาไ้ด้สำนึกแก้ไข แค่นี้ยังไม่กล้าพูดแต่จะมาขอให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น คุณไม่พูดแล้วใครจะพูดล่ะครับ แล้วก็ที่ใ้ช้คำแสดงแทนตัวเองว่าเรา มันเป็นการใช้ภาษาที่ผิดนะครับ ควรใช้คำว่าดิฉัน หรือผม หรือกระผม จะทำให้คนอ่านได้อ่านแล้วมีความรู้สึกน่าเชื่อถือมากกว่าคำว่าเรา คุณใช้คำว่าเรา คุณรู้หรือไม่ว่าคนอ่านเขาอาจจะรุ่นปู่รุ่นย่าคุณด้วยซ้ำไป หัดใช้ภาษาให้มันถูกต้องหน่อยนะครับ

1. เข้าใจว่าเจ้าของกระทู้ได้พูดไปต่อหน้าแล้วค่ะ ไม่อย่างนั้นคงไม่มีการขอโทษจากเจ้าหน้าที่

2. นี่เป็นบอร์ดที่ไม่เป็นทางการค่ะ ไม่ใช่จดหมายร้องเรียน เป็นกระทู้ในเชิงเล่าสู่กันฟัง ข้อความที่เขียนไม่มีการใช้ภาษาที่ผิด หรือแม้แต่สะกดผิด (นอกจากดิฉันอ่านตกไป) การใช้สรรพนามว่า เรา แทนตัวผู้พูด เพื่อพูดกับคนที่อยู่ในฐานะเสมอกันก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน คุณลองไปเปิดดูก็ได้ค่ะ

และก็เป็นลักษณะภาษาที่ใช้มาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า เพราะฉะนั้น ท่านต้องเข้าใจแน่นอนค่ะ

อีกอย่าง ถ้ามากระผม ในบอร์ดนี้ ก็ดูประหลาดไปหน่อยนะคะ q*078
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #23 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 15:37 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
พวกนี้ส่วนใหญ่เด็จฝากจากสายทหารทั้งนั้น พ่อมันใหญ่เลยไม่มีใครทำอะไรมันได้

ผิดถนัดเลยครับ คนที่ตรงจุดตรวจ จะเป็นบริษัทเอกชนอีกแห่ง ที่ได้มาทำการจัดการตรงจุดนี้ หลักการทำงานแบ่งออกเป็นหลาย process ครับ แต่ละ process ก็จะหาคนมาดูแลจัดการกันไป

ในกรณีต้องถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อภาพภพ ของประเทศครับ

แล้วก็พอดีมีรุ่นน้องที่รู้จัก ทำงานตรงจุดนี้ครับ ตรงนี้เค้าได้เงินเดือนน้อยมาก และต้องยืนทั้งวัน แต่มีที่พักให้ฟรีใกล้ ๆ กับ สนามบิน
ที่บอกไม่ได้อยากให้สงสารน่ะครับ ว่าเงินเดือนน้อยแล้วต้องทำงานหนัก แต่หน้าที่คือหน้าที่ครับ

ของตำหนิ น้องที่พูดจาไม่ดีน่ะครับ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #24 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 15:43 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ประตูเข้าเมือง ทำกันแบบนี้ รู้ไปถึงไหนอายไปถึงนั่นทำกะกลางคืนมั้ง ปกติอยู่กับผัวขา พูดซะเพราะ กลัวผัวแตะ อิอิ สยามเมืองยิ้ม โห่ย เป็นคนต่างชาติไปประเทศลาวดีกว่า ยิ้มแย้มต้อนรับ พูดคำว่า สบายดี ทั้งเมือง ไทยแลนด์โอลี่ เซ็ง

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #25 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 15:49 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
ก็แล้วทำไมไม่พูดต่อหน้าเขาล่ะครับ.. มัวแต่ไม่กล้า นี่แหละนิสัยที่ควรปรับปรุงของคนไทย อะไรไม่ดีมันก็ต้องตำหนิต่อว่าให้เขาไ้ด้สำนึกแก้ไข แค่นี้ยังไม่กล้าพูดแต่จะมาขอให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น คุณไม่พูดแล้วใครจะพูดล่ะครับ แล้วก็ที่ใ้ช้คำแสดงแทนตัวเองว่าเรา มันเป็นการใช้ภาษาที่ผิดนะครับ ควรใช้คำว่าดิฉัน หรือผม หรือกระผม จะทำให้คนอ่านได้อ่านแล้วมีความรู้สึกน่าเชื่อถือมากกว่าคำว่าเรา คุณใช้คำว่าเรา คุณรู้หรือไม่ว่าคนอ่านเขาอาจจะรุ่นปู่รุ่นย่าคุณด้วยซ้ำไป หัดใช้ภาษาให้มันถูกต้องหน่อยนะครับ

ถ้าอาจจนครบทุกตัวอักษร (ไม่ใช่จ้องจะว่าคนอื่นอย่างเดียว) คุณ จขกท เค้าต่อว่าเจ้าหน้าที่ไปแล้ว พอจนมุมเจ้าคนที่คนนั้นก็ยกมือไหว้ขอโทษแบบเสียไม่ได้้ การที่เค้าแชร์ก้ดีค่ะเผื่อคราวหลังใครไปเจอจะได้จดชื่อนามสกุลมาแล้วเอาไปร้องเรียนกับหน่วยงานที่คุมโดยตรงไปเลย ส่วนคำว่าเรา อันนี้ก็เป็นแค่การแชร์ประสบการณ์กัน ไม่ใช่เขียนบทความประกวดนะคะ เค้าจะใช้คำว่าอะไรแทนตัวเองก็สุดแท้แต่เค้าเถอะ แค่ไม่ได้ใช้คำหยาบก็พอแล้ว
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
งง
เรทกระทู้
« ตอบ #26 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 15:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

สุวรรณภูมิ ประตูแห่งความอับอายของไทยแลนด์

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ไทไท
เรทกระทู้
« ตอบ #27 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 16:16 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

น่าจะเอาชื่อมาด้วยพวกทำประเทศเสียชื่อ..

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #28 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 16:16 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ตอนลงเครื่อง (ระหว่างประเทศ) ลองเดินไปดูช่องที่ขอวีซ่า เข้าไทยสิ ได้เห็นอะไรดีๆเยอะ เพราะช่องแถวนั้น คนไทย ไม่ค่อยมีหรือไม่มีเลย เพราะไม่ต้องขอวีซ่า มีแต่ต่างชาติ จีนกับอินเดีย ปากี จะเยอะ ทั้งการพูดการจา เจ้าหน้าที่โยนพาสให้ก็มี ผมเคยไปขอวีซ่าให้เพื่อนคนจีน เขานึกว่าผมเป็นคนจีนอ่ะ ทั้งการพูดการจาและกิริยาท่าทาง ใช้ไม่ได้จริงๆ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนรักประเทศไทย
เรทกระทู้
« ตอบ #29 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 16:20 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ไล่ผู้หญิงคนนั้นไปนั่งเฝ้ากองมูลคนดีกว่า เพราะชอบหยาบคาย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
เดินทางกลับวันเดียวกัน
เรทกระทู้
« ตอบ #30 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 16:22 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

คุณ จขกท คะ กลับบ้านเราตอนขาเข้าทำไมต้องใช้ Boarding Pass ด้วยหละคะ เขาดูแค่เอกสารของ ตม.เข้าเมืองไม่ใช่เหรอคะ อีกอย่างเข้าก็เรียกเข้าทีละคน เจอเจ้าหน้าที่ที่เขาพูดไม่ดีตรงจุดไหนคะ ดิฉันเคยเจอตรงขาออก ตอน Security Check แต่ไม่พูดอะไรแรงมาก แต่ประมาณคิดว่าเราเป็นต่างชาติ คือถ้าหากเขาว่า คุณไม่ไปรับมันก็อยู่ที่เขา คุณวรนุช นะ เจอกันแวบเดียว อะโหสิกรรมให้เหอะคุณอย่าไปคิดมาก

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
นนน
เรทกระทู้
« ตอบ #31 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 16:34 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เป็นธรรมดาของ เจ้าหน้าที่ การท่า ผมเองก็เคยโดนเขาใช้ว่า กิริยา ที่ไม่สุภาพ ทั้งกับตัวเองและ คนอื่น ก็ทำใจครับ ว่า เขาคงเครียดกะงาน เพราะเจอ ผู้คนมากมาย ทำใจครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนร้อยเอ็ด
เรทกระทู้
« ตอบ #32 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 16:46 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

เขาคงเป็นพนักงานที่เข้ามาโดยการฝาก ไม่ได้ผ่านการสอบ หรือทดสอบ
เพราะถ้าสอบก็คงไม่ผ่าน เพราะเขาไม่มีการศึกษาค่ะ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
เด็กแนว
เรทกระทู้
« ตอบ #33 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 17:07 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*062 เราก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้ยริการ เจอบ่อยมาก หน้างิกงอ เหมือนมีปัญหามาทั้งชาติ แถมตอนถ่ายรูปเรามี,ุกชายตัวเล็กๆไปด้วย แล้วลูกเราร้อง รู้ไหมว่า คุณเจ้าหน้าที่ท่านพูดว่าอย่างไร ปล่อยมันร้องไป นี่คำพูดที่ใช้กับเด็กอายุยังไม่ถึงหกขวบนะ แหละหล่อนก็ไม่มีแม้แต่จะแสยะยิ้ม

เราก็ไม่ได้รวมถึงทุกคนหรอกนะ คนที่ยิ้มแย้มใจดีก็มี อยากให้ย้ายคุณท่านที่หน้าไม่รับแขกไปในสำนักงานท่าจะดี พวกที่เก่งแต่เก๊ก บริการห่วยนี่ขนาดกับคนไทยนะ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
pascal
เรทกระทู้
« ตอบ #34 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 17:09 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

นิสัยอย่างหงี้มาทำงานด้านบริการได้ไง
แล้วเจ้าหน้าที่ อย่างนี้ ควรไล่ออกอย่างเดียว
อย่านิ่งดูดาย
สุวรรณภูมิ .....เป็นสนามบินที่แย่มากๆ โดยเฉพาะด้านการบริการของ
พนักงานในนั้น ฮวยแตก....

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
แก้ม
เรทกระทู้
« ตอบ #35 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 17:37 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
พวกนี้ส่วนใหญ่เด็จฝากจากสายทหารทั้งนั้น พ่อมันใหญ่เลยไม่มีใครทำอะไรมันได้

โน้นนี่นั้น โทษทหารตลอด ตลอด
เป็นไรมากป่าว
บรรพบุรุษเป็นพวกหนีข้ามชายแดนมารึไง
เซ็ง! q*070
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
only
เรทกระทู้
« ตอบ #36 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 17:49 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

กิริยาวาจาแบบนี้ น่าจะให้พักงานตลอดชีวิตนะ จะได้ไม่ต้องสงสัยอีกว่าคนจีนหรือไทย

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
อ๊อฟ
เรทกระทู้
« ตอบ #37 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 17:49 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
1. เข้าใจว่าเจ้าของกระทู้ได้พูดไปต่อหน้าแล้วค่ะ ไม่อย่างนั้นคงไม่มีการขอโทษจากเจ้าหน้าที่

2. นี่เป็นบอร์ดที่ไม่เป็นทางการค่ะ ไม่ใช่จดหมายร้องเรียน เป็นกระทู้ในเชิงเล่าสู่กันฟัง ข้อความที่เขียนไม่มีการใช้ภาษาที่ผิด หรือแม้แต่สะกดผิด (นอกจากดิฉันอ่านตกไป) การใช้สรรพนามว่า เรา แทนตัวผู้พูด เพื่อพูดกับคนที่อยู่ในฐานะเสมอกันก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน คุณลองไปเปิดดูก็ได้ค่ะ

และก็เป็นลักษณะภาษาที่ใช้มาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า เพราะฉะนั้น ท่านต้องเข้าใจแน่นอนค่ะ

อีกอย่าง ถ้ามากระผม ในบอร์ดนี้ ก็ดูประหลาดไปหน่อยนะคะ q*078
การใช้คำว่าเรา ถูกของคุณที่ใช้กับคนที่เสมอกัน แต่ผู้อ่่านที่คุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าเขามีอายุเท่าใด เวลาคุณพูดกับพี่ป้าน้าอา คุณใช้คำแทนตัวว่าเราหรือเปล่าครับ และการใช้ภาษาที่แสดงการให้เกียรติผู้อ่านว่าเขาอาจมีวัยวุฒิมากกว่าเรามันไม่สมควรตรงไหน การใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องและให้เกียรติกันทาง Social Network มันกลายเป็นเรื่องประหลาดไปตั้งแต่เมื่อไรครับ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนดีคนหนึ่ง
เรทกระทู้
« ตอบ #38 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 17:57 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ก็ทหารทำตัวดีเหลือเกินนี่นา ชาวบ้านถึงได้ประณามกันให้แซท

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
เกต
เรทกระทู้
« ตอบ #39 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 17:59 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
1. เข้าใจว่าเจ้าของกระทู้ได้พูดไปต่อหน้าแล้วค่ะ ไม่อย่างนั้นคงไม่มีการขอโทษจากเจ้าหน้าที่

2. นี่เป็นบอร์ดที่ไม่เป็นทางการค่ะ ไม่ใช่จดหมายร้องเรียน เป็นกระทู้ในเชิงเล่าสู่กันฟัง ข้อความที่เขียนไม่มีการใช้ภาษาที่ผิด หรือแม้แต่สะกดผิด (นอกจากดิฉันอ่านตกไป) การใช้สรรพนามว่า เรา แทนตัวผู้พูด เพื่อพูดกับคนที่อยู่ในฐานะเสมอกันก็เป็นสิ่งที่ถูกต้องตามพจนานุกรมราชบัณฑิตยสถาน คุณลองไปเปิดดูก็ได้ค่ะ

และก็เป็นลักษณะภาษาที่ใช้มาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณย่า เพราะฉะนั้น ท่านต้องเข้าใจแน่นอนค่ะ

อีกอย่าง ถ้ามากระผม ในบอร์ดนี้ ก็ดูประหลาดไปหน่อยนะคะ q*078
เห็นด้วยเลยค่ะ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
คนมีหมอง
เรทกระทู้
« ตอบ #40 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 18:00 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

มันต้อนหน้าไม่ได้ก็ให้มันไปล้างส้วมล้างจานอยู่หลังบ้านแล้วกัน
ใครมีอำนาจหน้าที่ก็จัดการมันด้วย สนามบินสุวรรณภูมิไม่เหมาะสำหรับมัน

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
PT
เรทกระทู้
« ตอบ #41 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 18:39 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

Why would they ask for bording pass when you just arrived? very strange... q*031

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
add
เรทกระทู้
« ตอบ #42 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 18:45 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 
คุณ จขกท คะ กลับบ้านเราตอนขาเข้าทำไมต้องใช้ Boarding Pass ด้วยหละคะ เขาดูแค่เอกสารของ ตม.เข้าเมืองไม่ใช่เหรอคะ อีกอย่างเข้าก็เรียกเข้าทีละคน เจอเจ้าหน้าที่ที่เขาพูดไม่ดีตรงจุดไหนคะ ดิฉันเคยเจอตรงขาออก ตอน Security Check แต่ไม่พูดอะไรแรงมาก แต่ประมาณคิดว่าเราเป็นต่างชาติ คือถ้าหากเขาว่า คุณไม่ไปรับมันก็อยู่ที่เขา คุณวรนุช นะ เจอกันแวบเดียว อะโหสิกรรมให้เหอะคุณอย่าไปคิดมาก

ประเด็นมันไม่ใช่ว่าเค้าด่าใคร หรือใครไม่ใช่ก็ไม่ต้องรับ นะคะ มองให้ชัดคือ มารยาทในการพูดจาค่ะ ด้วยการศึกษา และ การงานที่ทำอยู่ เหมาะสมหรือไม่คะที่จะใช้คำพูดหยาบคาย เข้าใจว่าเหนื่อย ว่าเจอคนเยอะ แต่ก็ไม่ได้ขอว่าต้องมานั่งยิ้มหน้าแป้นตลอดเวลา แค่ขอความสุภาพพื้นฐาน ถ้าทำไม่ได้ก็ไปทำงานอย่างอื่นดีไม๊คะ คิดอีกนัยหนึ่งหากว่าเราเป็นคนที่เข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยแล้วเผอิญฟังภาษาไทยพอรู้เรื่อง มาเจอแบบนี้คงว่า ชั้นเอาเงินมาให้ประเทศพวกเธอ ยังจะมาทำกิริยาต่ำๆใส่ชั้นอีก เรื่องแบบนี้ก็ถือเป็นหน้าเป็นตาของประเทศชาติเหมือนกันนะคะ ถ้าคนไม่มีการศึกษาก็ไม่ถือสาหรอก แต่ได้ทำงานตำแหน่งขนาดนี้ สมองคิดไม่ได้หรือคะว่าอะไรสมควรหรือไม่สมควรทำ
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
hoy
เรทกระทู้
« ตอบ #43 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 18:53 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ผลของการเอาเด็กเส้น เด็กฝากมาทำงาน พวกนี้จะยิ่งใหญ่มากพวกคุณไมโดนตบด้วยก็บุญแล้ว

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Guest
ةةةة
เรทกระทู้
« ตอบ #44 เมื่อ: 28 มิ.ย. 11, 18:55 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

รู้สึกชอบกระทู้มากเลยค่ะ เป้นคนหนึ่งที่โดนคล้ายแบบนี้ค่ะ พนักงานประดูทางเข้าสุดยอดของนิสัยเสีย รับไม่ได้มากๆๆไม่น่าทำงานแบบนี้เลย อายคนต่างชาติเสียป่าวๆ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  คิดว่าคนจีน 

หน้า: 1 2 3 4

 
ตอบ

ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:  
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม