หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: ดูแล "สุขภาพใจ" กันหน่อย!  (อ่าน 426 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 2 เม.ย. 11, 20:51 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

ดูแล "สุขภาพใจ" กันหน่อย

ผมเชื่อว่าท่านผู้อ่านเป็นคนรักสุขภาพ ห่วงใยสุขภาพของตนเองและคนรอบข้างกันทุกคน แต่ก็ไม่มั่นใจว่าการดูแลสุขภาพของท่านนั้น ท่านได้ดูแลและห่วงใย “สุขภาพใจ” กันบ้างหรือเปล่า

ที่สงสัยแบบนี้ไม่ใช่ไม่เชื่อใจกันนะครับ แต่เป็นเพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะสนใจ “สุขภาพใจ” กันเท่าใดนัก แถมเวลามีใครมาแนะนำว่า อาการอย่างนี้ควรจะไปพบจิตแพทย์ก็พาลโกรธคนแนะนำ คิดว่าเขาหาว่าตัวเองบ้าไปเสียอีก

“สุขภาพใจ” ของเรานั้นสำคัญไม่แพ้ “สุขภาพกาย” ครับ หากสุขภาพใจไม่ดีก็สามารถทำให้สุขภาพกายแย่ไปด้วย คนโบราณเขาจะให้ความสำคัญกับทั้งสองอย่างไปพร้อม ๆ กัน เพราะเชื่อว่า “กายที่สมบูรณ์จะคู่กับใจที่สมบูรณ์” ครับ


เรามาสำรวจ “สุขภาพใจ” กันดูสักหน่อย ดีไหมครับ...

1. คุณ...รู้สึกปวดศีรษะบ่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงบ่าย ๆ หรือเปล่า ปวดไม่มาก พอทำให้รำคาญ แต่มันจะเหมือนมีอะไรมารัดอยู่รอบศีรษะ บางทีก็ร้าวไปบริเวณท้ายทอย หรือต้นคอ

2. คุณ...ยังรับประทานอาหารได้อร่อยดีอยู่ไหมครับ เคยไหมเมื่อถึงเวลาอาหารแล้วรู้สึกไม่อยากจะทานอะไรเลย แถมยังรู้สึกลำบากใจว่าต้องกินอีกแล้วหรือนี่

3. คุณ...นอนหลับดีรึเปล่า ประเภทหลับยากหรือบางทีหลับง่าย แต่พอดึก ๆ คนอื่นเขาหลับสนิท คุณกลับตื่นขึ้นมาแล้วนอนหลับต่อไม่ได้อยู่คนเดียว

4. คุณ...เคยมีความรู้สึกเบื่อบ้างไหม ตื่นเช้าขึ้นมาแทบไม่อยากลุกขึ้นมาสู้กับโลกกลม ๆ ใบนี้ พอบ่าย ๆ หลังจากฝืนใจสู้มาสักพัก ความรู้สึกที่ว่านี้ก็ค่อย ๆ ดีขึ้น แต่เมื่อรุ่งขึ้นก็กลับเป็นแบบเดิมอีก

5. คุณ...เคยรู้สึกกลัว หวาดหวั่นลึก ๆ บ้างหรือไม่ กลัวจะเป็นโน่นนี่ กลัวทำงานไม่เสร็จ กลัวไม่ปลอดภัย กลัว กลัว และกลัว... นพาลให้รู้สึกเบื่อ ๆ เศร้า ๆ ทำนบน้ำตาพังง่ายเหลือเกิน ใครพูดอะไรน้ำตาก็จะไหลอยู่เรื่อย

6. คุณ...ยังมีความรู้สึกทางเพศปกติอยู่หรือเปล่า

ถ้าสำรวจแล้ว คุณมีบางข้อ หรือหลายข้อที่ผมตั้งคำถามไว้ “สุขภาพใจ” ของคุณเริ่มจะไม่สมบูรณ์แล้วล่ะครับ

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณบ้านะ มันเป็นสัญญาณบางอย่างเพื่อบ่งบอกว่า “ใจ” ของคุณเริ่มทำงานบกพร่อง กาย ใจ และสมอง นั้นเกี่ยวข้องกัน เรื่องของใจไม่ได้มาจากก้อนเนื้อที่หน้าอกข้างซ้ายหรอกนะครับ แต่เกี่ยวข้องกับสมองของมนุษย์เราโดยตรง หากสุขภาพใจไม่ดี เกิดความเครียด ก็กระทบกับสมองทุกส่วนสัมพันธ์กันไปหมด ซึ่งอาการทั้งหลายเหล่านี้ก็จะมาลงที่จิตและแสดงออกทางร่างกายหรืออาการต่าง ๆ อย่างที่ผมกล่าวมาข้างต้นนี่แหละครับ

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #1 เมื่อ: 2 เม.ย. 11, 20:52 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

ดังนั้น ถึงเวลาที่คุณต้องใส่ใจและต้องทำอะไรบางอย่างกับใจของคุณแล้วล่ะ ลองทำแบบนี้ดูนะครับ...

1. หาสาเหตุว่ามาจากอะไร คือการลองนึกดูว่ามันเกี่ยวข้องกับเรื่องอะไรมากที่สุด โดยเริ่มจากตอนที่เริ่มมีปัญหา มีเหตุการณ์อะไรเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตของเราบ้าง แล้วก็ลองพิจารณาว่าเพราะอะไร เหตุการณ์ที่ว่านั้นมันมีความหมายกับเราอย่างไร มันคุกคามเรา ทำให้เสียหน้า ทำให้ด้อยค่า ทำให้หมดกำลังใจ หรือทำให้หวั่นเกรงกับอนาคต หากได้คำตอบก็ลองใคร่ครวญใหม่อีกครั้งว่ามันเป็นอย่างนั้นจริงหรือ คำตอบที่ได้ใหม่นี้ บางครั้งมันช่วยทำให้ความไม่สบายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นหายไปได้ครับ

2. หาใครสักคนที่ไว้ใจได้มากที่สุด เล่าเรื่องทั้งหมดให้เขาฟัง เขาจะให้คำแนะนำอย่างไร เราจะได้พบทางออกหรือไม่ อย่าไปใส่ใจครับ เพราะแค่เราได้พูดเรื่องคับอกระบายออกมาจากใจนั้นก็ทำให้รู้สึกดีขึ้นแล้ว ข้อสำคัญ คุณต้องมั่นใจว่า เขาจะรับฟังคุณและไม่เอาเรื่องของคุณไปโพนทะนาต่อครับ

3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และต้องทำให้ได้ อย่างที่บอกตอนต้นแล้วว่า “กายที่สมบูรณ์คู่กับใจที่สมบูรณ์” นั้นเป็นเรื่องจริง...ใจที่ไม่ดีสามารถแก้ได้ด้วยการทำกายให้ดีครับ

4. ทบทวนการใช้ชีวิตในการทำงาน บ่อยครั้งปัญหาที่ผมถามขึ้นเกิดจากการที่คนเราทำงานโดยไม่นึกถึงตัวเอง โหมกับงานโดยไม่ใส่ใจสุขภาพกายและใจ คิดแต่ว่า...งานต้องเสร็จให้ได้ จะดึก จะล้ายังไงต้องทำให้ได้ การทำงานแบบนี้ทั้งกายและใจจะแย่แน่ ๆ เพราะถ้าสมองล้า ร่างกายล้าแล้วล่ะก็ คุณไม่มีทางผลิตงานที่ดีออกมาได้หรอกครับ หยุดพักเพื่อให้ทุกอย่างฟื้นกลับสู่ภาวะปกติ อาจพักผ่อนนอนหลับสักตื่น แล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถกลับมาทำงานได้ใหม่อีกรอบอย่างมีประสิทธิภาพ แถมไม่มีโรคจากความเครียดจำพวก แผลในกระเพาะอาหาร ความดันโลหิตสูงเกิดขึ้นอีกด้วย

5. จัดตารางเวลาของชีวิตของการทำงาน ชีวิตส่วนตัว และการพักผ่อน แล้วควบคุมตัวเองให้เป็นตามตารางเวลาที่ทำขึ้นให้ได้ และตารางเวลาที่ว่านี้จะต้องเป็นตารางประจำวันครับ ไม่ใช่ตารางประจำสัปดาห์ ตารางเดือน หรือตารางปี ร่างกายมนุษย์มีนาฬิกาภายในที่จะทำงานครบรอบทุก 24 ชม. คือตื่นเพื่อทำภารกิจประมาณ 16-18 ชม. นอนหลับพักผ่อนประมาณ 6-8 ชม. ถ้าเราฝืนนาฬิกาธรรมชาติในร่างกาย วันนี้ระบบต่างๆ ในร่างกายก็จะรวน เราจะต้องควบคุมการทำงาน และการพักผ่อนให้เป็นไปตามนาฬิกาธรรมชาติให้ได้ และภายในช่วงเวลา 16-18 ชม. ที่ร่างกายมันตื่นนั้นก็ไม่ได้หมายความว่าต้องโหมทำงานอย่างเดียว การจัดให้มี 4-6 ชม. ที่จะต้องใช้เป็นเวลาสำหรับทำกิจกรรมผ่อนคลายด้วยการเล่นกีฬา ทำงานบ้าน พูดคุยกับครอบครัวเพื่อนฝูง ถ้าจะให้เหมาะเราควรจัดสัดส่วนเวลาทำงาน ผ่อนคลาย นอนหลับให้เป็น 10:6:8 ถ้าทำแบบนี้ได้สุขภาพกายและใจของเราจะดีมากครับ

6. หากิจกรรมที่เป็นงานอดิเรก หรือกิจกรรมที่ตนเองสนใจมาทำสัก 2-3 อย่าง เอาไว้เวลาเหงา ๆ เบื่อ หรือเครียดจัดจะได้มีอะไรทำ หลายคนไม่สนใจกิจกรรมอื่นใดนอกจากทำงานเลย พอร่างกายและใจล้าเลยไม่รู้จะหยิบอะไรมาทำ ครั้นจะอยู่เฉย ๆ ก็ยิ่งหนัก พอหาทางออกไม่ได้ก็เครียดโดยการหยิบงานมาทำก็ยิ่งหนักเข้าไปอีก มองหากิจกรรมสนุก ๆ ไว้ทำครับ เล่นดนตรี กีฬา อ่านหนังสือ ปลูกต้นไม้ ทำสวน ฟังเพลง ฯลฯ

7. ฝึกผ่อนคลายด้วยวิธีการที่ตัวเองชอบ ที่ผมต้องบอกแบบนี้เพราะกิจกรรมผ่อนคลายมันมีหลายประเภท บางคนชอบนั่งสมาธิ รำไท้เก๊ก ฝึกควบคุมกล้ามเนื้อ ฯลฯ ลองหาวิธีที่ตัวเองชอบและถนัดมาไว้ใช้ เมื่อเกิดตึงเครียดขึ้นมาก็เอากิจกรรมที่ว่านี้มาช่วยผ่อนคลายตัวเอง

8. ปรึกษาจิตแพทย์ อย่าไปอายว่าการพบจิตแพทย์เป็นเรื่องเสียหาย เพราะการเจ็บป่วยทางใจก็ไม่ต่างอะไรจากป่วยทางกาย ทุกคนมีโอกาสที่จะเจ็บป่วยได้ และสังคมทุกวันนี้มันวุ่นวายสับสนมากขึ้นทุกที ผู้คนเจ็บป่วยทางใจมากขึ้น จึงไม่แปลกที่เราก็อาจเป็นหนึ่งในนั้นได้เช่นกันครับ

อย่างไรก็ตาม ผมอยากให้คุณหมั่นตรวจสุขภาพกายและใจอยู่เสมอครับ ว่าตอนนี้ยังดีอยู่หรือไม่ แม้ว่าจะดีอยู่ มาตรการ 8 ข้อที่ผมได้เสนอไว้ก็อยากให้คุณผู้อ่านเอาไปปฏิบัติเลย ซึ่งจะช่วยป้องกันเราจากปัญหาสุขภาพใจได้ดีทีเดียวครับ


บทความ : นพ.อุดม เพชรสังหาร



noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
add
เรทกระทู้
« ตอบ #2 เมื่อ: 2 เม.ย. 11, 20:54 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
 

q*073


Jesus loves you and so do I.
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:
Tags:  

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม