หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 7 ตำแหน่งงานสาย Digital Marketing และทักษะที่มือใหม่ควรมี  (อ่าน 1 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 14 มี.ค. 23, 22:18 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 


สถิติของ The Social Shepherd ระบุว่า “บริษัทกลุ่มตัวอย่างกว่า 61% ต้องการจ้างบุคลากรในตำแหน่ง Digital Marketing เพิ่มมากขึ้น” ซึ่งสอดคล้องกับความจริงที่ว่า ปัจจุบัน Digital Marketing มีผลต่อการสร้างยอดขายมากแค่ไหน หากคุณเป็นอีกคนที่ต้องการเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ไปกับงานในสายนี้ นี่คือ 7 ตำแหน่ง Digital Marketing ที่คุณสามารถยื่นใบสมัครได้ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน!


(Alt: Digital Marketing)

รวมตำแหน่ง Digital Marketing ที่น่าสนใจ
Digital Project Manager
ตำแหน่ง Digital Project Management อาจเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าเป็น “ผู้จัดการโปรเจกต์” เพราะเป็นตำแหน่งที่จะต้องดูแลโครงการด้าน
Digital Marketing ขององค์กรอย่างครอบคลุม เข้าใจเนื้องานอย่างรอบด้าน และสามารถกระจายงานให้กับฝ่ายปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งต้องประสานงานทั้งกับลูกค้าและคนในองค์กรได้อีกด้วย
 
Strategic Planner
Strategic Planner หรือ ผู้วางแผนกลยุทธ์ คือตำแหน่ง Digital Marketing ที่เรียกได้ว่าเป็น Key Person ของการทำงาน เพราะจะต้องรับหน้าที่ศึกษาคู่แข่ง วิเคราะห์จุดแข็ง-จุดอ่อนของแบรนด์ เข้าใจผู้บริโภค และเข้าใจการทำงานของทุก ๆ Digital Platform ยิ่งไปกว่านั้น Strategic Planner จะต้องเป็นผู้วางหมากกลยุทธ์ แล้วให้ทุกคนในทีมเดินตาม เพื่อทำให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด

SEO Specialist
SEO Specialist คือ ตำแหน่งที่ Digital Marketing Agency ทุกแห่งขาดไม่ได้ เนื่องจากปัจจุบันการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบน Google Search ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะกับธุรกิจที่เคยประสบความผิดพลาดจากการบริหารงบโฆษณาบน Social Media หากคุณอยากก้าวเข้าสู่ตำแหน่งนี้ แนะนำให้สมัครคอร์สปูพื้นฐานเรื่อง SEO อย่างจริงจัง และฝึกใช้เครื่องมือพิเศษต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับ SEO ให้ชำนาญ เพื่อลับคมการมองปัญหาและวิเคราะห์อันดับ SEO

Ads Optimizer
แม้การทำ SEO จะได้รับความนิยมมากขึ้นขนาดไหน แต่การยิงโฆษณาใน Social Media ทุก ๆ แพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube และอื่น ๆ ก็ยังสำคัญมากเช่นเดิม เพราะเห็นผลลัพธ์เร็ว และสร้างยอดขายได้ภายในระยะเวลาอันสั้น ดังนั้น Ads Optimizer จึงยังคงเป็นตำแหน่งงาน Digital Marketing ที่ทุก Agency ต้องการตัว รวมทั้งฝ่ายการตลาดของบริษัทของฝั่งลูกค้าเอง ก็ต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านการยิงโฆษณาเช่นเดียวกัน

Data Analyst (DA)
หน้าที่ของ Data Analyst หรือ นักวิเคราะห์ข้อมูล คือ “การทำให้ทุกอย่างนำไปใช้งานได้ง่ายขึ้น” เพราะเป็นตำแหน่งที่จะต้องนำข้อมูลจำนวนมหาศาล มารวบรวม วิเคราะห์ จัดหมวดหมู่ และแปลงให้อยู่ในรูปของข้อมูลที่พร้อมใช้งาน เพื่อส่งต่อให้กับงานด้านกลยุทธ์และการสร้างคอนเทนต์ต่อไป ทักษะที่ Data Analyst จะต้องมี คือ ความรู้เกี่ยวกับสถิติ ความรู้เกี่ยวกับ Big Data หรือ Database ไปจนถึงการจัดทำสไลด์นำเสนองาน และการใช้โค้ดบางโปรแกรม

Graphic Designer
หนึ่งในตำแหน่ง Digital Marketing ที่สำคัญที่สุดของฝ่ายปฏิบัติงาน คือ Graphic Designer ซึ่งจะต้องมีทักษะเรื่องการนำเสนอภาพ และการใช้โปรแกรมต่าง ๆ เกี่ยวกับงานออกแบบ อาทิ Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Adobe Indesign, After Effect และ Figma เป็นต้น เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานสำหรับการยิงโฆษณาให้น่าสนใจ และถ่ายทอดจุดเด่นของสินค้าและบริการได้อย่างเต็มที่

Content Creator
ในบรรดาตำแหน่ง Digital marketing ทั้งหมด Content Creator คือผู้ที่สามารถอธิบายได้ดีที่สุดว่า Digital Marketing คืออะไร เพราะพวกเขามีหน้าที่ถ่ายทอดความหมาย และทำให้ผู้บริโภคเข้าใจสารที่แบรนด์กำลังสื่อได้  โดยใช้ภาษาที่แสดงถึงตัวตนของแบรนด์ ดังนั้น ทักษะที่ Content Creator ทุกคนจะต้องมีจึงหนีไม่พ้นความคิดสร้างสรรค์ การใช้คำ และความสามารถในการถ่ายทอดเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายนั่นเอง



ทักษะที่คนทำงานด้าน Digital Marketing ต้องมี

ทักษะการสื่อสาร
Digital Marketing ก็คือแขนงหนึ่งของงานโฆษณา คนทำงานด้านนี้จึงต้องมีทักษะการสื่อสารที่ดี เพื่อถ่ายทอดสารของแบรนด์ให้ลูกค้าเข้าใจ และต้องสามารถประยุกต์ประเด็นรอบตัว นำมาปรับใช้กับการสื่อสาร เพื่อสร้างสรรค์ชิ้นงานโฆษณาที่น่าสนใจได้

ทักษะการเรียนรู้
คนทำงานเกี่ยวกับ Digital Marketing จะต้องเป็นคนที่เรียนรู้ไว จับประเด็นเก่ง และสามารถนำความรู้ต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ได้ทุกสถานการณ์

การสังเกตและการตั้งคำถาม
เส้นทางสู่ความสำเร็จของงานการตลาด คือ “ความสงสัยใคร่รู้” และ “การพยายามค้นหาคำตอบอย่างสุดความสามารถ” ซึ่งส่วนมาก ประเด็นคำถามต่าง ๆ จะเกิดขึ้นหน้างานจริง และไม่สามารถค้นหาคำตอบจากตำราเล่มไหนได้ จึงต้องอาศัยการสังเกตและการลองผิดลองถูกร่วมด้วย

ความคิดสร้างสรรค์
งานโฆษณาทุกชิ้นล้วนเป็นงานศิลปะ ทีมผู้สร้างสรรค์งานจึงต้องมีความคิดสร้างสรรค์ และพร้อมสำหรับการจุดประกายไอเดียใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าและเพื่อนร่วมงานอยู่เสมอ

Multi Tasking
หลาย ๆ องค์กรที่ทำงานเกี่ยวกับ Digital Marketing เป็นธุรกิจขนาดเล็ก คนทำงานด้านนี้จึงต้องมีทักษะ Multi Tasking สามารถจัดการงานได้มากกว่า 1 อย่างในคนเดียว

ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล
สุดท้าย คือ ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล เนื่องจากงานในแขนงนี้ต้องรับข้อมูลหลาย ๆ ทาง ทั้งข้อมูลจากลูกค้า ข้อมูลการตลาด และข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับข่าวสารในปัจจุบัน คนทำงานจึงควรมีความสามารถในการวิเคราะห์ และคัดกรองให้เหลือเฉพาะข้อมูลที่มีคุณภาพได้

อยากเริ่มต้นในตำแหน่งงาน Digital Marketing ต้องทำอย่างไร
หากคุณต้องการเริ่มต้นทำงานในสายงานนี้ สิ่งสำคัญคือ การเตรียมความพร้อมทั้ง Soft Skill และ Hard Skill ต้องมีความรู้เกี่ยวกับเนื้องาน เครื่องมือที่ต้องใช้ในเวลาทำงาน และสามารถปรับตัวให้เข้ากับการทำงานแบบทีมได้ ทั้งนี้ แนะนำให้เริ่มมองหาประกาศรับสมัครงานของบริษัทที่ปรึกษาการตลาด หรือ Digital Marketing Agency ต่าง ๆ ตั้งแต่วันนี้ เป้าหมายอยู่ไม่ไกล Cotactic เอาใจช่วยทุก ๆ คนนะครับ!

ขอบคุณข้อมูลจาก
Steptraining.co
Jobsdb.com
noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  Digital marketing 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม