ในยุคปัจจุบันนี้ทุกธุรกิจทั้งในไทยและต่างประเทศต่างก็เลือกใช้
งาน Social Media ในการทำ
Digital Marketing กันทั้งสิ้น แต่ก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย ที่หลากหลายแบรนด์ยังคงมีการทำงานที่เกี่ยวข้องกับโซเชียลมีเดียในทางที่ผิดอยู่ จนทำให้กลยุทธ์การตลาดที่ตัวธุรกิจใช้เกิดความผิดพลาดและไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ได้อย่างที่ควรจะเป็น วันนี้พวกเรา Cotactic จึงได้รวบรวม 4 ข้อผิดพลาดของการทำ Social Media Marketing มาให้ผู้ที่สนใจได้ทราบกันครับ ว่ามีสาเหตุอะไรบ้างที่ทำให้กลยุทธ์บนสื่อสังคมออนไลน์ไม่ประสบความสำเร็จ
1.ใช้ Social Media เพื่อการตลาดเท่านั้น
Social Media เป็นองค์ประกอบสำคัญของการทำ Digital Marketing ก็จริง แต่นั่นก็ไม่ใช่สิ่งที่มันทำได้ทั้งหมดเพียงอย่างเดียว เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องมือในการทำกิจกรรมด้านการตลาดที่ยอดเยี่ยมแล้ว เรายังสามารถใช้งานมันได้ในอีกหลากหลายหน้าที่ เช่น ใช้เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารเพื่อแก้ไขปัญหาให้กับกลุ่มลูกค้า, ใช้เป็นช่องทางการรับข้อมูลความคิดเห็นหรือข้อร้องเรียนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับตัวธุรกิจ หรือใช้เป็นพื้นที่ในการสำรวจและทำความเข้าใจในพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสิ่งจำเป็นที่หลายธุรกิจมักมองข้าม ฉะนั้นอย่าลืม! ใช้ Social Media สร้างประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ แล้วธุรกิจคุณถึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์
2.มุ่งเน้นแต่การขายเพียงอย่างเดียว
หน้า Social Media ของตัวธุรกิจไม่ควรจะมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือโปรโมชั่นส่งเสริมการขายเพียงอย่างเดียว จงอย่าลืมว่า Social Media ถูกสร้างขึ้นมาเพื่ออะไร หากหน้าเพจของคุณไม่มีโพสต์ไหนเลยที่พูดคุยหรือสื่อสารกับคนที่เข้ามาอ่านอย่างเป็นธรรมชาติ มีแต่โพสต์ขายของ มีแต่โพสต์ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการเพียงฝ่ายเดียว ผู้ติดตามก็จะรู้สึกเหมือนแบรนด์ไม่ได้สื่อสารกับพวกเขาอย่างจริงใจ ตัวธุรกิจจะดูไม่เป็นมืออาชีพและสูญเสียความน่าเชื่อถือ จนอาจทำให้อัตราการมีส่วนร่วมบน Social Media ลดน้อยลงในที่สุด
3.เนื้อหาน่าเบื่อซ้ำซากจำเจ
เคยสงสัยไหมว่าทำไมโพสต์ของคุณบน Social Media ถึงมีอัตราการมีส่วนร่วมน้อยกว่าเพจอื่น? แม้จะมีความเป็นไปได้หลายอย่าง แต่เหตุผลหลัก ๆ ก็อาจจะมาจากคอนเทนต์บนเพจธุรกิจคุณมีความน่าเบื่อ ซ้ำซากจำเจ ไม่มีอะไรแปลกใหม่และขาดน่าสนใจ อย่าลืมว่ากระแสต่าง ๆ บนโลกออนไลน์นั้นเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก ตัวธุรกิจจึงต้องคอยติดตามข่าวสารและอัปเดตเทรนด์ให้ทันอยู่เสมอ ว่าในช่วงเวลานั้นผู้คนส่วนมากกำลังให้ความสนใจกับอะไร และเนื้อหาแบบไหนที่กำลังได้รับความนิยมมากที่สุด
4.ขาดความสม่ำเสมอ
หากต้องการทำการตลาดบน Social Media จงจำไว้ว่า “ความสม่ำเสมอ” คือเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะการสร้างคอนเทนต์บนสื่อสังคมออนไลน์นั้น จะต้องโพสต์ให้บ่อย(อย่างเหมาะสม)ที่สุดเท่าที่จะทำได้ พยายามวางแผนเผยแพร่เนื้อหาต่าง ๆ ให้ดี อย่าปล่อยให้เพจว่างติดต่อกันเป็นเวลานาน อย่าลืมว่าหลายช่องทางสามารถกำหนดหรือตั้งเวลาในการโพสต์เนื้อหาได้ ใช้ประโยชน์จากมันซะหากธุรกิจคุณไม่สะดวกที่จะออนไลน์ตลอดทั้งสัปดาห์
ขอบคุณข้อมูลจาก
https://digitalmarketinginstitute.com/blog/7-social-media-mistakes-your-companys-still-making