3 ทริคทำคอนเทนต์ฉบับ Digital Marketing Agency ที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้

ปัญหาสุดคลาสสิคที่ทุกธุรกิจต้องเผชิญเมื่อต้องทำ Content Marketing คือการไม่รู้ว่าจะเริ่มเขียนอะไรดี ถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ต้องการความช่วยเหลือ ต้องการแรงบันดาลใจ ต้องการคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ Digital Marketing ไม่มีปัญหา เรา Cotactic
Digital Marketing Agency มีเทคนิคดี ๆ มาแชร์ให้ผู้ที่สนใจได้ลองนำไปปรับใช้และต่อยอดกันดูครับ
1. สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นความหลงใหล & กระตุ้นการกระทำ
แอนดรูว์ เดวิส วิทยากรหลักจาก Author Brandscaping กล่าวว่าคอนเทนต์แต่ละชิ้นควรสร้างประสบการณ์ โดยใช้เรื่องราวที่สร้างอารมณ์ สร้างแรงบันดาลใจ และมีคุณค่าสามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้บริโภคได้ เพราะการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคด้วยคอนเทนต์ที่เราสร้าง ควรเริ่มต้นด้วยแรงบันดาลใจเป็นอันดับแรก มันคือตัวช่วยสำคัญที่คอยผลักดันให้แบรนด์สามารถเข้าหาผู้บริโภคได้อย่างเป็นธรรมชาติ ตัวธุรกิจต้องจำไว้ว่าเนื้อหาที่ถูกสร้างต้องเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ต้องทำให้ผู้บริโภคหยุดสิ่งที่พวกเขากำลังทำและหันมาตั้งใจฟังจริง ๆ ผู้ที่มีประสบการณ์ด้านการเขียนจะเลือกสร้างเนื้อหาที่ผู้อ่านไม่มีวันลืม สามารถแชร์หรือนำไปปฏิบัติต่อได้
ข้อควรจำ : นอกจากจะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับผู้อ่าน สร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นความหลงใหลและการกระทำแล้ว เนื้อหาที่มีประสิทธิภาพยังต้องมีอิทธิพลมากพอที่ต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคอีกด้วย ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นเนื้อหาที่ดี สามารถนำไปต่อยอดใช้
งานได้ในหลากหลายกลยุทธ์
2. คิดและวางแผนก่อนเขียน
เนื่องจากตัว Google และบรรดาโซเชียลมีเดียเริ่มเน้นย้ำถึงความสำคัญของการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้สร้างสรรค์เนื้อหาจึงต้องอยู่ภายใต้แรงกดดันที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่จะเป็นเรื่องของเวลาและทรัพยากรที่จำกัด ดังนั้นตัวธุรกิจจึงต้องคิดและวางแผนให้ถี่ถ้วนก่อนเสมอ การเขียนคอนเทนต์ถึงจะกลายเป็นเรื่องง่าย Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพจึงต้องอาศัยกลยุทธ์ที่มีความยืดหยุ่น มีเป้าหมายในการทำงานที่ชัดเจน ถึงจะสามารถสร้างผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจได้
ในการเขียนคอนเทนต์บนบล็อกของตัวธุรกิจในแต่ละครั้ง อาจเริ่มต้นด้วยการพยายามทำความเข้าใจว่าเนื้อหานี้ จะถูกสร้างขึ้นบรรลุเป้าหมายอะไร อาจทำการศึกษาคู่แข่งดูก่อนว่าสิ่งที่คุณกำลังสร้างซ้ำไปกับสิ่งที่พวกเขาสร้างหรือไม่ ผู้บริโภคให้ความสนใจในเนื้อหาทำนองนี้มากแค่ไหน การวิเคราะห์เรื่องพื้นฐานพวกนี้ให้ถี่ถ้วนก่อนเริ่มเขียนจะทำให้กลยุทธ์ของธุรกิจคุณมีความแข็งแกร่งขึ้นมากกว่าที่คิด
ข้อควรจำ : ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะขายอะไร เนื้อหาของคุณควรมีทิศทางการทำงานในทำนองนี้
วางตำแหน่งแบรนด์ของคุณให้เป็นผู้นำทางความคิด
พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแบรนด์และผู้บริโภค
สร้างคุณค่าที่แท้จริง
3. ออกแบบเนื้อหาให้สอดคล้องกับเป้าหมายของธุรกิจคุณ
ใจความสำคัญของเนื้อหาจำเป็นที่จะต้องสอดคล้องกับเป้าหมายของตัวธุรกิจด้วย ดังนั้นการสร้างเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องคำนึงถึงรูปแบบการนำเสนอ องค์ความรู้ หรือข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ทั้งทางตรงและทางอ้อม การสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ความต้องการในจุดนี้ จะช่วยให้มีผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของตัวธุรกิจ มาเยือนหน้าเว็บของแบรนด์บ่อยขึ้น ส่งผลให้ “ว่าที่ลูกค้า” เหล่านี้ มีโอกาสเปลี่ยนเป็น “ลูกค้า” ได้จริง ๆ ในอนาคต
หากแบรนด์มีทิศทางการสร้างเนื้อหาที่สอดคล้องไปกับเป้าหมายของตัวธุรกิจ คอนเทนต์ที่ถูกผลิตออกมาก็จะถูกนำไปใช้งานด้านการตลาดได้ในหลากหลายกลยุทธ์ ทั้งยังเอื้ออำนวยให้การทำงานด้าน Digital Marketing เกิดความราบรื่น สามารถตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้บริโภคได้ แม้คอนเทนต์จะถูกใช้งานในเชิงธุรกิจก็ตามที
ข้อควรจำ : แม้การสร้างคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์กรจะเป็นสิ่งสำคัญ แต่เนื้อหาภายในต้องมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ มีความชัดเจน และมีความถูกต้องด้วย การออกแบบเนื้อหาประเภทนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็คุ้มค่ามากพอจะสร้างผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพให้แก่ตัวธุรกิจ