หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: 8 อาหารเพื่อสุขภาพที่เราไม่ควรกินเกินขนาด  (อ่าน 14 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 4 ส.ค. 21, 19:56 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 

นับตั้งแต่อาหารเมดิเตอร์เรเนียนได้รับการพิสูจน์แล้วว่าดีต่อสุขภาพ ผู้คนต่างรู้ดีว่าอาหารเกี่ยวข้องกับสุขภาพมากเพียงใด น่าเสียดายที่ข่าวลือส่วนใหญ่เกี่ยวกับพฤติกรรมการบริโภคอาหารแบบใหม่นี้มุ่งเน้นไปที่การเพิ่มการบริโภคผลิตภัณฑ์เดียว แม้กระทั่งสิ่งที่เรียกว่า superfoods ก็สามารถให้สารอาหารและประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างสมดุล

วันนี้ที่ Thai-Healthy เรามาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณทานอาหารเพื่อสุขภาพเกินขนาด

1. แครอท

แครอทอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนซึ่งร่างกายของคุณเปลี่ยนเป็นวิตามินเอ วิตามินเอที่มากเกินไปนั้นไม่มีอยู่จริงเพราะร่างกายของคุณเปลี่ยนเบต้าแคโรทีนเป็นวิตามินเอตามต้องการ น่าเสียดายที่เบต้าแคโรทีนที่มากเกินไปในร่างกายของคุณอาจทำให้เกิดภาวะ carotenemia ซึ่งเป็นโรคที่ทำให้ผิวหนังของคุณเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้ มันค่อย ๆ หายไปเมื่อแคโรทีนถูกแปรรูปและไม่ก่อให้เกิดอันตราย

2. คอมบูชา

เครื่องดื่มจีนที่อยู่คู่กับนักกินมานานนับพันปีนั้นมีประโยชน์ในการย่อยอาหาร และกล่าวกันว่าช่วยเพิ่มแบคทีเรียในลำไส้ อย่างไรก็ตาม มันยังมีสารประกอบที่เรียกว่า FODMAP ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการหมักยีสต์ ซึ่งหากบริโภคในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอาการท้องอืดและทางเดินอาหารติดขัด

3. น้ำ

การดื่มน้ำมากเกินไปสามารถสร้างความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์ได้ โดยการลดระดับโซเดียมลงไปต่ำสุดเมื่อไตของคุณไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป ผลที่ตามมาอีกประการหนึ่งคือ การสะสมของน้ำในสมอง ซึ่งทำให้บวมและเพิ่มแรงกดดันเนื่องจากกะโหลกศีรษะมนุษย์ไม่สามารถยืดออกได้ แม้ว่าจะพบได้ยากมาก แต่ทั้งสองกรณีพบได้ในนักกีฬาที่รู้สึกว่าจำเป็นต้องรีบดื่มน้ำหลังจากการฝึกซ้อมเป็นเวลานานหรือในผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไต

4. อะโวคาโด

อะโวคาโดมีไฟเบอร์และวิตามินมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถช่วยให้คุณลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) และรักษาเซลล์ของคุณเนื่องจากมีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวสูง แต่ไขมันก็ยังคงอ้วน อะโวคาโดหนึ่งผลมี 240 แคลอรี ซึ่งคิดเป็นประมาณ 10% -20% ของปริมาณแคลอรีในความคิดของแต่ละคน และการบริโภคแคลอรีมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาหลอดเลือดอุดตันได้ ควรกินอะโวคาโดแค่ประมาณครึ่งลูกหรือ 1 ลูกต่อวันหากกินดิบ

5. บีทรูท

บีทรูทเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุที่ดี นอกจากนี้ยังมีไนตริกออกไซด์จำนวนมากที่ร่างกายของคุณเปลี่ยนเป็นไนเตรตซึ่งสามารถช่วยลดความดันโลหิตของคุณได้ สารเหล่านี้จะถูกเปลี่ยนเป็นไนโตรซามีนซึ่งพบได้ในเนื้อสัตว์ด้วย ซึ่งหมายความว่าอาจเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคได้ ด้วยเหตุนี้ เป็นการดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงการรับประทานบีทรูทและเนื้อแดงในปริมาณมาก

6. สาหร่าย

สาหร่ายเป็นตัวอย่างที่หายากของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์ที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 ซึ่งทำให้ทดแทนเนื้อสัตว์ในอาหารมังสวิรัติได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังได้รับการส่งเสริมให้เป็น superfood ที่สามารถช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ เนื่องจากมีไอโอดีนและเนื้อที่อุดมด้วยเส้นใย แต่การบริโภคไอโอดีนในปริมาณมากอาจนำไปสู่ปัญหาต่อมไทรอยด์และน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นได้ สาหร่ายอาจมีโลหะหนักจำนวนมากขึ้นอยู่กับว่าเติบโตที่ไหน

7. ถั่วเหลืองและอาหารจากถั่วเหลือง

อาหารจากถั่วเหลืองอุดมไปด้วยสารอาหาร เช่น วิตามินบี ไฟเบอร์ โพแทสเซียม แมกนีเซียม และโปรตีนคุณภาพสูง ถือว่าเป็นโปรตีนที่สมบูรณ์ เพราะมีกรดอะมิโนจำเป็นทั้งหมด 9 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นได้ แต่ถ้าคุณมีปัญหาต่อมไทรอยด์ต้องหลีกเลี่ยงอาหารจากถั่วเหลือง เพราะถั่วเหลืองอาจรบกวนยาฮอร์โมนที่ใช้รักษาภาวะไทรอยด์ทำงานต่ำในผู้ป่วยหญิง แม้ว่าการศึกษาจะยังไม่สรุปผล แต่ก็ควรตรวจสอบอย่างรอบคอบ

8. เมล็ดเจีย

แม้ว่าเมล็ดเจียจะถูกขายเป็นซุปเปอร์ฟู้ดเพราะมีโอเมก้า 3 สูง แต่ก็ยังไม่พบหลักฐานเกี่ยวกับประโยชน์ต่อสุขภาพของเมล็ดเจียโดยเฉพาะเกี่ยวกับโรคหลอดเลือดหัวใจ โอเมก้า 3 ที่มีอยู่ในเมล็ดเจียนั้นดูดซึมได้ง่ายกว่าชนิดที่ปลาแซลมอนให้มา ดังนั้นถึงแม้ว่าจะมีมากกว่านั้น คุณก็ต้องกินเมล็ดเจียประมาณ 100 กรัมเพื่อให้ดูดซึมได้มากเท่ากับที่คุณกินกับปลา สิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ เมล็ดเจีย 100 กรัมมีแคลอรี่ประมาณ 500 แคลอรีซึ่งเท่ากับแฮมเบอร์เกอร์ฟาสต์ฟู้ด

เนื้อหาจาก Thai-Healthy
ติดตามบทความสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่ > คลิก

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า

กระทู้ฮอตในรอบ 7 วัน

Tags:  อาหารเพื่อสุขภาพ 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม