แนวโน้ม E-wallet ในอนาคตกับประเทศไทย

หน้า: 1

ชนิดกระทู้ ผู้เขียน กระทู้: แนวโน้ม E-wallet ในอนาคตกับประเทศไทย  (อ่าน 412 ครั้ง)
add
เรทกระทู้
« เมื่อ: 31 ม.ค. 17, 13:24 น »
ตอบโดยอ้างถึงข้อความ
Send E-mail

แบ่งปันกระทู้นี้ให้เพื่อนคุณอ่านไหมคะ?

ปิดปิด
 
ถ้าหากย้อนกลับไปสักประมาณ  10 ปีที่แล้ว ประเทศไทยกับโลกดิจิตอลเทคโนโลยียังเหมือนเป็นเด็กน้อยวัยเตาะแตะ เริ่มตั้งไข่กันอยู่เลย ต้องยอมรับว่าสังคมยุคปัจจุบันนั้นเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และนับวันก็ยิ่งแคบลงแต่เครือข่ายการติดต่อสื่อสารทางข้อมูลกับกว้างขวานไร้ขอบเขต เข้าถึงไดง่ายขั้น
และใครเลยจะคิด เราก็จะมาถึงจุดนี้ได้เหมือนกัน
 
ในตอนแรก ระบบ Mobile Payment คนไทยไม่ค่อยให้ความเชื่อใจนัก แต่หลังจากการแทนคนในสังคมด้วยเจนเนอเรชั่นใหม่ๆมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาการของระบบเครือข่าย ความปลอดภัย และการพัฒนาให้ง่าย
การก้าวเข้ามาของ Mobile Payment จึงเริ่มมีบทบาทมาขึ้นเรื่อยๆ จนทุกวันนี้ แม้แต่การไปซื้อของ 7/11 ก็สามารถจ่ายผ่าน มือถือได้ หากการใช้บริการ ซื้อสินค้า การติดต่อสารใด ที่ไม่สามารถจัดการผ่านระบบไร้สายหรือไม่สามารถออนไลน์ได้จะถูกเหมารวมว่า โบราณ และไม่คล่องตัว

ในปี 2558 การใช้ e-wallet ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์แตะระดับผู้ใช้ 3 ล้านราย และมีรายงานความนิยมเพิ่มขึ้น 14% และรายงานจบช่วงไตรมาสแรก อยู่ที่ 8.457 ล้านราย เพียงแต่ตัวเลขที่แสดงขึ้นมาก็ไม่ได้หมายถึงผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น บางครั้งหมายถึงการเพิ่มจำนวน Wallet ของผู้ใช้งานเพื่อดำเนินการบางกิจกรรมที่ไม่ต้องการใช้ร่วมกับกระเป๋าหลักเพื่อความปลอดภัย
ในแง่ของการซื้อสินค้าออนไลน์ คนไทยซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านe-walle tเพิ่มขึ้น จาก 6.8%ในปี57 เป็น 7.6% ในปี 58

จากการสำรวจด้านการตลาด การบริภาคอุปโภคของบริษัทเอกชนแห่งนึง ในปี 2559 เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอาเซียนและประเทศไทย มีอัตราการใช้งาน e-Wallet เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการซื้อสินค้าดิจิทัล เช่น แอพพลิเคชั่น บนแอพสโตร์ และกูเกิลเพลย์ รวมถึงช้อปสินค้าออนไลน์บน e-Commerce เนื่องจากสินค้าและบริการเหล่านี้จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิต แต่จำนวนผู้ถือบัตรเครดิตคิดเป็นสัดส่วนต่ำว่า 10% ของจำนวนประชากรในอาเซียนที่มีกว่า 600 ล้านคน ซึ่งในประเทศไทยมีจำนวนผู้ถือบัตรเครดิตเพียง 10 ล้านรายเท่านั้น ดังนั้น สำหรับประเทศไทยซึ่งเป็นตลาดที่ผู้บริโภคมีความเข้าใจสินค้าประเภทนี้แล้ว จึงเป็นโอกาสที่ e-Wallet จะเติบโตขึ้นอีกมากในปีนี้
มีทางเป็นไปได้ว่า ในอนาคตประเทศไทย น่าจะลดบทบาทการใช้เงินสดลง แต่ที่แน่นอนตามเมืองใหญ่ๆหรือเมืองท่องเที่ยว e-Wallet จะต้องเป็นหนึ่งในตัวเลือกๆของการชำระค่าสินค้าหรือบริการ



นายอภินันท์ ดาบเพ็ชร ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด กล่าวว่า จากการสำรวจพฤติกรรมคนไทยพบว่า กลุ่มคนที่นิยมซื้อสินค้าดิจิทัลสูงที่สุด เป็นกลุ่มเด็กนักเรียน วัยรุ่น และวัยเริ่มต้นทำงาน เพศชาย อายุ 13-22 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่ยังไม่มีบัตรเครดิต แต่นิยมซื้อแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ บนออนไลน์ มีความถี่ในการซื้อเฉลี่ย 4 ครั้งต่อคนต่อเดือน และส่วนใหญ่จะซื้อแอพพลิเคชั่นเกม และไอเทมในเกม ( in-app purchase ) ในราคาประมาณ 3-5 เหรียญ หรือ 100-180 บาท ทรูมันนี่ วอลเล็ต จึงเข้ามาตอบโจทย์ในส่วนนี้ เพราะสามารถใช้กระเป๋าเงินทรูมันนี่ วอลเล็ต ในการผูกบัญชีแทนบัตรเครดิตได้ ไม่ว่าจะเป็น การซื้อแอพพลิเคชั่นบนแอพสโตร์หรือกูเกิลเพลย์ การซื้อสินค้าในเว็บไซต์ การผูกบัญชีทรูมันนี่ วอลเล็ตเข้ากับบัญชี PayPal ซึ่งนอกจากจะเป็นการเพิ่มช่องทางการชำระเงินที่ให้กับผู้ที่ไม่มีบัตรเครดิตแล้ว ระบบยังมีความปลอดภัย ที่สามารถสั่งเปิด-ปิดการใช้งานบัญชีทรูมันนี่ได้อย่างง่ายดาย และสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ เพราะเงินจะถูกลิมิตให้ใช้ตามจำนวนที่เติมเข้าไปในบัญชีทรูมันนี่ วอลเล็ตเท่านั้น

noticeแจ้งลบความคิดเห็นนี้   บันทึกการเข้า
Tags:  E-wallet เงินออนไลน์ ชำะค่าโทรศัพท์ เติมเงิน True wallet 

หน้า: 1

 
ตอบ
ชื่อ:
 
แชร์ไป Facebook ด้วย
กระทู้:
ไอค่อนข้อความ:
ตัวหนาตัวเอียงตัวขีดเส้นใต้จัดย่อหน้าชิดซ้ายจัดย่อหน้ากึ่งกลางจัดย่อหน้าชิดขวา

 
 

[เพิ่มเติม]
แนบไฟล์: (แนบไฟล์เพิ่ม)
ไฟล์ที่อนุญาต: gif, jpg, jpeg
ขนาดไฟล์สูงสุดที่อนุญาต 20000000 KB : 4 ไฟล์ : ต่อความคิดเห็น
ติดตามกระทู้นี้ : ส่งไปที่อีเมลของสมาชิกสนุก
  ส่งไปที่
พิมพ์อักษรตามภาพ:
พิมพ์ตัวอักษรที่แสดงในรูปภาพ
 
:   Go
  • ข้อความของคุณอยู่ในกระทู้นี้
  • กระทู้ที่ถูกใส่กุญแจ
  • กระทู้ปกติ
  • กระทู้ติดหมุด
  • กระทู้น่าสนใจ (มีผู้ตอบมากกว่า 15 ครั้ง)
  • โพลล์
  • กระทู้น่าสนใจมาก (มีผู้ตอบมากกว่า 25 ครั้ง)
         
หากท่านพบเห็นการกระทำ หรือพฤติกรรมใด ๆ ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึง การใช้ข้อความที่ไม่สุภาพ พฤติกรรมการหลอกลวง การเผยแพร่ภาพลามก อนาจาร หรือการกระทำใด ๆ ที่อาจก่อให้ผู้อื่น ได้รับความเสียหาย กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม